Gói sản phẩm bằng lá chuối: Cách làm cần nhân rộng

Cập nhật: 09-04-2019 | 08:22:42

Thời gian gần đây, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại… trên địa bàn tỉnh chuyển việc gói các mặt hàng thực phẩm bằng túi nylon sang lá chuối đang được ngành chức năng, khách hàng đánh giá cao và đồng tình ủng hộ. Theo các nhà chuyên môn, đây là một cách làm hiệu quả góp phần bảo đảm môi trường sống xanh, sạch hơn.

 Khách hàng chọn mua rau được gói bằng lá chuối tươi tại Siêu thị Co.opmart Bình Dương.  Ảnh: XUÂN THI

Khách hàng đồng tình

Tại Siêu thị Co.opmart Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một), khi đến cửa hàng rau xanh chọn mua đậu bắp, rau om, hành tây… khách hàng sẽ thấy nhiều loại rau, củ đều được quấn lá chuối. Chị Nguyễn Thị Tâm, ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho hay mới đây chị vào siêu thị này để mua rau, củ, quả thấy khá ngạc nhiên khi các mặt hàng này được quấn bằng lá chuối. “Nhìn các bó rau được quấn trong lá chuối tạo cho mình cảm giác yên tâm, rau như tươi hơn”, chị Tâm chia sẻ.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có thư khen gửi các đơn vị dùng lá chuối gói hàng, không sử dụng túi nylon để gói, bọc thực phẩm nhằm giảm bớt rác thải khó tiêu hủy, bảo vệ môi trường. Thủ tướng nhấn mạnh, đây là biện pháp thiết thực để hạn chế việc sử dụng và thải rác nylon ra môi trường. Giải pháp này đang được thế giới khuyến khích nhân rộng để bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất. Thủ tướng cũng kêu gọi các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, siêu thị, nhà hàng, khách sạn chung tay cùng Chính phủ và toàn xã hội nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nylon, rác thải nhựa bằng những hành động thiết thực, hiệu quả.

 

Bạn Lê Hồng Hân, ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết lâu nay bạn chỉ thấy các mặt hàng mua ở chợ, siêu thị được bỏ vào túi nylon. Còn hiện nay, vào Siêu thị Co.opmart Bình Dương mua sắm các mặt hàng rau, củ, ban đầu bạn khá ngạc nhiên, sau đó rất đồng tình với cách làm gói mặt hàng bằng lá chuối. Bởi vì, cách làm này ngoài việc tạo cảm giác gần gũi, an toàn với người mua còn là giải pháp góp phần bảo vệ môi trường.

Thời gian gần đây, việc nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng… trên địa bàn tỉnh dùng lá chuối quấn các mặt hàng thực phẩm để bán cho khách hàng đã tạo hiệu ứng tốt. Theo ông Tống Khánh Vân, Phó Giám đốc phụ trách mặt hàng thực phẩm Co.opmart Bình Dương, tới đây Liên hiệp các Hợp tác xã thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) - quản lý hệ thống Co.opmart, sẽ thực hiện bọc thực phẩm bằng lá chuối sạch trên diện rộng. Từ tháng 3-2011, hệ thống Siêu thị Co.opmart trên toàn quốc là nhà bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam triển khai đồng loạt việc thay túi nylon thông thường bằng túi nylon tự hủy thân thiện với môi trường. Loại túi này có ưu điểm là khả năng tự phân hủy sinh học trong môi trường có điều kiện nhiệt độ và ánh sáng thích hợp. Dù thân thiện với môi trường nhưng những tấm màn co, túi nylon tự hủy dùng gói thực phẩm được hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Co.op Cheers… của Saigon Co.op sử dụng đang lần lượt được thay bằng lá chuối tươi.

“Những ngày qua, nhiều khách hàng đến mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Bình Dương tỏ ra rất thích thú khi thấy các loại hành lá, cần tây, rau om, rau muống được gói bằng lá chuối tươi xanh. Nhiều khách cho biết khi thấy các loại rau, củ ở đây được gói bằng lá chuối họ cảm thấy thân thiện và yên tâm hơn về chất lượng, cảm giác như mớ rau, củ vừa được thu hoạch rồi tiện tay lấy lá chuối quấn lại ngay tại vườn nhà”, ông Vân nói.

Ghi nhận cho thấy, tại Bình Dương, Co.opmart không phải là đơn vị đầu tiên thực hiện gói thực phẩm bằng lá chuối, từ tháng 6-2018 các cửa hàng tiện ích của Đà Lạt House đã thực hiện gói lá chuối và bao giấy cho tất cả mặt hàng bán tại đây. Các nhân viên cửa hàng Đà Lạt House (đại lộ Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một), cho biết khi thực hiện gói sản phẩm bằng lá chuối, ban đầu nhiều khách phàn nàn vì bất tiện nếu không mang theo túi. Nhưng ở đây đã có quy định nói không với túi nylon, nên cửa hàng chỉ gói sản phẩm bằng lá chuối hoặc bao giấy. Dần dần khách hàng quen rồi ủng hộ cách làm của cửa hàng.

Thay đổi thói quen, bảo vệ môi trường

Hiện nay, sau Saigon Co.op, Big C Bình Dương cũng đang chuẩn bị triển khai việc gói các loại rau, củ bằng lá chuối. Bà Trần Thiên Thơ, trợ lý Giám đốc Big C Bình Dương, cho biết đơn vị đang nhập lá chuối về để gói mặt hàng rau xanh bán cho khách hàng, thay vì bọc bằng tui nylon như hiện nay. Bà Thơ cho biết thêm, bản thân bà rất ủng hộ cách làm này vì thân thiện môi trường và góp phần bảo vệ môi trường.

Theo đại diện truyền thông Saigon Co.op, nhận thấy nhiều ưu điểm từ việc dùng các nguyên vật liệu tự nhiên để bao gói thực phẩm, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smiles trực thuộc đang thử nghiệm và từng bước nhân rộng việc gói các loại rau, củ, quả bằng lá chuối tươi. Đây là cách làm thiết thực để siêu thị và khách hàng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Việc sử dụng túi tự hủy nói chung và gói thực phẩm bằng lá chuối nói riêng là một trong những nỗ lực của Saigon Co.op nhằm giảm thiểu tác hại của túi nylon, qua đó góp phần bảo vệ môi trường sống, hướng đến lợi ích cộng đồng.

Việc các đơn vị kinh doanh, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh sử dụng lá chuối gói nông sản, thực phẩm bán cho khách hàng là tín hiệu tốt. Đây là một trong những giải pháp nhằm thay đổi thói quen tiêu dùng, sinh hoạt thân thiện với môi trường, giảm thiểu rác thải. Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, khẳng định đây là một trong những giải pháp nhằm thay đổi dần thói quen gây hại cho môi trường của người dân. Đây cũng là xu hướng mà các nhà bán lẻ cần hết sức quan tâm trong bối cảnh thế giới đang chuyển hướng sử dụng những bao đựng thực phẩm thân thiện với môi trường.

 Quá trình phân hủy túi nylon có thể kéo dài từ 500 - 1.000 năm

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới, tác hại nguy hiểm nhất của túi nylon tới môi trường chính là tính chất rất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên. Cụ thể, chiếc túi nylon nhỏ bé và mỏng manh như vậy nhưng lại có quá trình phân hủy có thể kéo dài từ 500 - 1.000 năm nếu không bị tác động của ánh sáng mặt trời. Rác thải nylon nếu chôn lấp sẽ gây ô nhiễm môi trường đất và nước, gây cản trở sự sinh trưởng và phát triển các loại thực vật, ngăn cản việc đưa nước từ đất đến các loại thực vật, làm cho những loại này kém phát triển, đồng thời là nguyên nhân của sự xói mòn đất, ảnh hưởng đến sự phát triển sinh thái trong vùng. Mặt khác, nếu đốt nylon sẽ tạo ra khí thải có chất độc dioxin và furan gây ngộ độc, ảnh hưởng đến tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng tiêu hóa và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ và nguy hiểm hơn là có khả năng gây ung thư…

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên