Gốm sứ Bình Dương: Nơi hội tụ tinh hoa từ truyền thống đến hiện đại

Cập nhật: 14-05-2019 | 09:53:00

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có kế hoạch giao Bảo tàng tỉnh tổ chức triển lãm chuyên đề “Gốm sứ Bình Dương - Tinh hoa hội tụ”. Đây là một triển lãm ý nghĩa, tôn vinh gốm sứ truyền thống và hiện đại, là một câu chuyện kể thú vị về gốm sứ ở vùng đất này…


Khách tham quan đồ gốm tại Bảo tàng tỉnh

Việc trưng bày chuyên đề gốm sứ lần này nhằm giới thiệu và giúp cho công chúng hiểu rõ hơn về nguồn gốc quá trình phát triển của gốm sứ Bình Dương qua các thời kỳ; đồng thời quảng bá hình ảnh gốm sứ Bình Dương đến với khách tham quan trong và ngoài nước. Triển lãm còn cổ vũ việc bảo vệ và phát huy giá trị làng nghề truyền thống - chế tác gốm ở Bình Dương, nêu bật giá trị chứa đựng trong sản phẩm gốm từ vật chất, tinh thần, giao lưu văn hóa... Một bức tranh lịch sử, văn hóa của đất và người Bình Dương cũng được tái hiện qua cuộc triển lãm. Đó là mục đích mà ban tổ chức muốn hướng tới.

Theo ông Lê Văn Phước, Giám đốc Bảo tàng tỉnh, thông qua trưng bày tôn vinh giá trị, vai trò của sản phẩm gốm sứ trong đời sống vật chất và tinh thần của con người Việt Nam nói chung và của cư dân Bình Dương nói riêng, chúng tôi muốn giới thiệu đến khách tham quan những nghệ nhân tài hoa, điêu luyện của nghề gốm Bình Dương. Nghề gốm không chỉ làm ra của cải vật chất góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế địa phương mà còn thể hiện nét văn hóa, lịch sử truyền thống đặc sắc của các thế hệ cư dân sinh sống trên vùng đất này. Trưng bày chuyên đề cũng sẽ bảo đảm tính khoa học, tính chính xác và tính hệ thống. Hiện vật được lựa chọn là hiện vật gốc, có thông tin rõ ràng, đồng thời phải là hiện vật đặc trưng, tiêu biểu của các dòng gốm của Bình Dương. Các hoạt động tại cuộc triển lãm sẽ giúp khách tham quan có cái nhìn khái quát về nghề gốm của Bình Dương xưa và nay.


Đồ dùng bằng gốm xưa

Dự kiến sẽ có 12 gian hàng trưng bày tại khu vực sảnh, hành lang nhà trưng bày bảo tàng và khu vực sân Bảo tàng tỉnh với 200 hiện vật và 65 hình ảnh tư liệu. Ngoài ra, triển lãm còn thể hiện trực tiếp một vài công đoạn làm gốm giúp người đến xem triển lãm tự trải nghiệm với ngành nghề truyền thống này. Thời gian tổ chức kéo dài một tháng từ 22-5 đến 22-6.

Theo các nghệ nhân làng gốm, họ rất vui và mong muốn có những triển lãm chuyên đề như thế này được tổ chức hàng năm. Các nghệ nhân cũng sẵn sàng thao tác từ việc trực tiếp thực hiện các công đoạn sản xuất cho ra một sản phẩm gốm sứ hoàn hảo, đến việc cho Bảo tàng tỉnh mượn hiện vật trưng bày. Tất cả vì cái chung là tạo nên một bức tranh thật phong phú về gốm sứ từ truyền thống đến hiện đại với độ tinh xảo, những đường nét, hình ảnh đẹp đẽ mà nghệ nhân gửi gắm vào gốm sứ. Một sản phẩm làm ra là cả một quá trình sáng tạo, thổi hồn vào đó để chúng có cuộc sống, có câu chuyện chứ không còn là vật vô tri vô giác nữa. Nói sản phẩm gốm sứ là tư liệu lịch sử, thể hiện các giai đoạn phát triển của kinh tế - văn hóa - xã hội cũng là yếu tố mà nghệ nhân đã ghi dấu.

Triển lãm “Gốm sứ Bình Dương - Tinh hoa hội tụ” lần này là một trong những hoạt động ý nghĩa, qua đó người dân Bình Dương tự hào hơn về quê hương mình. Nhắc đến Bình Dương là người ta nhớ đến gốm sứ. Thế nên, các hoạt động như thế này cần được quan tâm, chú trọng để tiếng tăm của gốm sứ nơi đây không bị mai một theo thời gian…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên