Google bất ngờ “bán tháo” Motorola cho Lenovo

Cập nhật: 30-01-2014 | 00:00:00
Google vừa tuyên bố đã gần đạt thoả thuận bán bộ phận di động Motorola Mobility mà đã dồn sức mua lại từ năm ngoái với giá 12,5 tỷ USD. Lenovo chính là “ông lớn” sẽ chi gần 2,91 tỷ USD cho thương vụ khá bất ngờ này.

 Motorola chuẩn bị thuộc quyền sở hữu của Lenovo. Motorola chuẩn bị thuộc quyền sở hữu của Lenovo

Giới truyền thông Mỹ hôm nay đưa tin, Google đã đồng ý bán bộ phận Motorola cho hãng công nghệ Trung Quốc Lenovo với giá 2,91 tỷ USD. Có vẻ như gã khổng lồ Internet đã từ bỏ thị trường sản xuất smartphone đầy cạnh tranh để tập trung vào việc sản xuất hệ điều hành Android.

Google buộc phải bán tháo hãng sản xuất smartphone vốn vẫn đang gặp nhiều khó khăn sau hơn 1 năm mua lại với giá 12,5 tỷ USD. Theo Google, Lenovo sẽ trả 1,41 tỷ USD tiền mặt và cổ phiếu ngay sau khi thương vụ kết thúc, và số tiền còn lại 1,5 tỷ USD sẽ trả trong vòng 3 năm.

Trong vụ chuyển nhượng này, Google sẽ vẫn giữ lại danh mục bằng sáng chế khổng lồ của Motorola, bao gồm các ứng dụng hiện tại và những phát minh chưa công bố. Trong khi đó, Lenovo sẽ sở hữu 2.000 bằng sáng chế của Motorola Mobility cùng các thương hiệu gắn liền với hãng này.

Năm 2012 sau khi mua lại Motorola với giá 12,5 tỷ USD, Google đã cố gắng xây dựng hình ảnh của một nhà sản xuất di động với bộ đôi điện thoại Moto X và Moto G cá tính. Tuy nhiên, Motorola vẫn kinh doanh thu lỗ.

Trong khi đó, Lenovo với tham vọng lớn trên thị trường smartphone, việc mua lại bộ phận di động của Motorola sẽ giúp hãng này có được sự hiện diện tại thị trường Mỹ vốn là một mảnh đất màu mỡ nhưng khó thâm nhập. Motorola hiện là hãng sản xuất smartphone lớn thứ 3 tại Mỹ. Ngoài ra, khi doanh số PC ngày càng giảm thì Lenovo cũng đang dần mở rộng bộ phận di động để tập trung kinh doanh trên thị trường smartphone.

Thương vụ này một lần nữa đánh dấu sự bành trướng của Lenovo trong tham vọng sở hữu một thương hiệu huyền thoại khác của Mỹ. Năm 2005, Lenoovo cũng đã mua lại bộ phận ThinkPad nổi tiếng từ IBM.

Tuy vậy, hợp đồng chuyển nhượng giữa Google và Lenovo sẽ phải chờ sự chấp thuận từ chính phủ Mỹ và Trung Quốc về các mối lo ngại về an ninh quốc gia.

Theo thống kê của Strategy Analytics, Lenovo hiện tại đang giữ 4,7% thị phần trên thị trường smartphone toàn cầu, chủ yếu là nhờ sức tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Mỹ. Trong khi đó, Motorola không nằm trong Top 5 hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Tổng thị phần của cả Lenovo và Motorola gộp lại sẽ đạt 6%, giúp hãng công nghệ Trung Quốc lọt vào Top 3 hãng sản xuất smartphone trên thế giới.

Tuy nhiên, con số này vẫn là một khoảng cách dài với Samsung. Hiện tại hãng di động Hàn Quốc đang kiểm soát gần 1/3 thị trường smartphone, trong khi đó, Apple chiếm giữ 17,6% thị phần.

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên