Góp công vào đại thắng mùa xuân 1975: Những trận đánh oai hùng - Bài 2

Cập nhật: 20-04-2017 | 10:17:51

Bài 2: Chiến thắng Phước Thành vang mãi chiến công

Cách đây gần 56 năm, chiến thắng Phước Thành đã làm nức lòng cán bộ, đồng bào và chiến sĩ miền Nam. Theo nhận định, chiến thắng Phước Thành là phát đạn vạch đường cho cách mạng miền Nam phát triển mạnh mẽ về mọi mặt.

Phát huy truyền thống chiến thắng Phước Thành, huyện Phú Giáo hôm nay đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong ảnh: Công tác chỉnh trang đô thị đã làm cho thị trấn Phước Vĩnh khang trang, sạch đẹp, hiện đại Ảnh: C.SƠN

Niềm tự hào của Bình Dương

Với âm mưu triệt phá Chiến khu Đ, ngày 22-10-1956, Ngô Đình Diệm ban hành Sắc lệnh 143/NV thành lập tỉnh Phước Thành gồm 3 quận Tân Uyên, Hiếu Liêm và Phú Giáo. Trung tâm tỉnh lỵ đặt tại Phước Vĩnh, do thiếu tá Nguyễn Minh Mẫn làm Tỉnh trưởng. Ý đồ của Mỹ - Diệm là xây dựng Phước Thành thành một tiểu khu mạnh cùng với Chơn Thành, Bình Long, Đồng Xoài, Lộc Ninh, Phước Long tạo thành một hệ thống cứ điểm quân sự liên hoàn bao vây chia cắt Chiến khu Đ với Chiến khu Dương Minh Châu, Chiến khu Đ với Nam Tây nguyên, đồng thời tạo thành tuyến phòng thủ về hướng đông và đông bắc Sài Gòn, ngăn chặn sự chi viện của hậu phương miền Bắc xã hội chủ nghĩa đối với miền Nam. Trước âm mưu của địch, Bộ Tư lệnh Quân khu miền Đông tiến hành điều nghiên và đề nghị Ban quân sự Miền và Khu ủy mở trận tấn công vào tiểu khu quân sự và tỉnh lỵ Phước Thành nhằm phá tan ý đồ bao vây chia cắt Chiến khu Đ, đánh phủ đầu vào ý đồ bình định của địch. Mục tiêu của trận đánh là tiêu diệt toàn bộ quân địch, làm chủ tiểu khu, giải thoát tù chính trị. Sau khi phân tích tình hình chung toàn miền và tình hình cụ thể ở miền Đông, Trung ương Cục và Ban quân sự Miền nhất trí với đề nghị của Bộ Tư lệnh miền Đông.

 Thiếu tướng Nguyễn Văn Phê, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sông Bé, Đại đội phó Đội đội 59 thuộc Tiểu đoàn 800 tấn công tiểu khu Phước Thành cách đây gần 56 năm kể lại, sau 3 tháng điều nghiên kỹ chiến trường ta quyết định mở trận tấn công. Qua nắm thông tin thực tế, Khu ủy, Bộ Tư lệnh khu tổ chức bàn bạc, triển khai kế hoạch cụ thể trận đánh Phước Thành. Ban chỉ huy trận đánh được thành lập. Quân khu chỉ thị C800 sẽ là lực lượng chủ lực đánh tiêu diệt tiểu khu Phước Thành. C800 cũng được tăng cường thêm lực lượng của Miền, 3 khẩu DKZ75, bộ đội địa phương của Phước Thành và lực lượng du kích làm nhiệm vụ dẫn đường, đồng thời chặn viện. Ta tổ chức thành 3 mũi tấn công vào tiểu khu. Tiểu đoàn lên kế hoạch tác chiến và lấy hướng tấn công vào tòa tỉnh trưởng làm hướng chủ yếu do C59 và một bộ phận đặc công đảm nhiệm. Ta cũng bố trí 1 khẩu DKZ75 đánh vào dinh tỉnh trưởng, 1 khẩu đánh vào lực lượng bảo an và 1 khẩu đánh vào biệt động quân của địch.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Phê kể: “Trong quá trình tiến đánh, địch chống cự rất quyết liệt, súng địch từ các lô cốt bắn xối xả về phía ta nhưng chiến sĩ ta chiến đấu với tinh thần rất dũng cảm, theo đúng kế hoạch tác chiến triển khai các mũi tấn công. Tên Tỉnh trưởng Nguyễn Minh Mẫn chạy ra sân bị đồng chí Tám Châu dùng tiểu liên hạ gục ngay tại chỗ. Tuy vậy, dựa vào hệ thống công sự kiên cố, địch vẫn chống trả quyết liệt. Ta và địch chiến đấu giằng co. Bên hướng tấn công vào lực lượng bảo an ta dùng súng DKZ bắn vào tháp canh dinh tỉnh trưởng và xe thiết giáp. Hướng tấn công bên biệt động quân cũng bắn vào lực lượng địch đang co cụm. Trong vòng 30 phút, hướng tấn công chủ yếu cơ bản ta đã chiếm lĩnh được. Từ hướng chủ yếu ta điều lực lượng sang hỗ trợ các hướng tấn công còn lại. Riêng hướng tấn công lực lượng bảo an, bộ phận đặc công của ta đã thọc sâu, đánh phá, ta bắt được tên phó tỉnh trưởng”. Ở mặt trận phối hợp của tỉnh gồm bộ đội địa phương các huyện suốt một dải từ Phước Hòa đi Cổng Xanh, bộ đội tỉnh từ Cổng Xanh trở xuống Bình Mỹ, Nhà Đỏ. Các đội tuyên truyền và các đội du kích làm nhiệm vụ phá hoại, đắp mô chặn viện, diệt ác, tuyên truyền. Mất cơ quan đầu não lại bị các lực lượng địa phương bức bách, 10 đồn bót địch đóng trên đường Phước Sang đi Đồng Xoài đã hốt hoảng bỏ chạy. Tề ở các vùng xung quanh thị xã cũng tan rã hoặc bỏ trốn. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ chiến đấu, cơ bản ta diệt toàn bộ lực lượng địch. Ta chiếm 2 khẩu pháo 105mm, 3 chiếc xe thiết giáp, diệt và bắt sống gần 800 tên, thu trên 700 súng các loại. Thiếu tướng Nguyễn Văn Phê cho biết, qua trận này nổi lên những bài học kinh nghiệm tác chiến quý báu đó là quân khu, tiểu đoàn hạ quyết tâm chính xác, công tác Đảng, công tác chính trị giáo dục làm chiến sĩ nêu cao tinh thần chiến đấu dũng cảm, không ngại hy sinh để tiến công địch; dùng hình thức chiến thuật đặc công kết hợp bộ binh, bên trong phối hợp bên ngoài để tiêu diệt địch nhanh chóng. Chiến thắng Phước Thành đã để lại cho lực lượng ta nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, đó là phát huy sức mạnh tổng hợp, đánh địch bằng cả 3 mũi, 3 thứ quân, kết hợp tấn công với nổi dậy.

 Phát huy truyền thống anh hùng

Dinh tỉnh trưởng Phước Thành năm xưa nay là Nhà truyền thống huyện Phú Giáo, là niềm tự hào về chiến công của quân và dân địa phương. Vùng đất Phước Thành năm xưa - Phú Giáo hôm nay trải qua những tháng năm lịch sử đã có bước phát triển rõ rệt. Sự đoàn kết, nỗ lực quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân Phú Giáo đưa địa phương vùng xa này thay da đổi thịt hàng ngày. Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết, những người con của Phú Giáo hôm nay luôn tự hào về chiến thắng Phước Thành năm xưa. Đây cũng là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo ra sức công tác, lao động, học tập để xứng đáng với truyền thống đó. Với sự cố gắng đó trong suốt thời gian dài, Phú Giáo đã đạt được những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Đến thời điểm này, Phú Giáo đã có 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các xã nông thôn. Hệ thống đường giao thông đã được nhựa hóa đến trung tâm các xã, bảo đảm cho nhu cầu thông thương và đi lại của người dân. Công tác chỉnh trang đã làm cho đô thị Phước Vĩnh khang trang, sạch đẹp và hướng đến mục tiêu trở thành đô thị loại IV trước năm 2018. Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV. “Để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội, huyện đã xây dựng 4 chương trình và 7 kế hoạch thực hiện, trong đó có 3 chương trình đột phá. Các chương trình, kế hoạch đang được tích cực triển khai nhằm bảo đảm đưa nghị quyết đi nhanh vào cuộc sống, phát huy hiệu quả trong thực tiễn đời sống và bảo đảm cho người dân được hưởng thụ. Mục tiêu của huyện là phát triển thành huyện nông thôn mới có nền sản xuất nông nghiệp hiện đại, bền vững và là một đô thị xanh, sạch, đẹp vì sức khỏe nhân dân”, ông Đoàn Văn Đồng nói. Chiến thắng Phước Thành mãi là niềm tự hào của người dân Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. Âm vang của chiến thắng Phước Thành sẽ mãi thúc giục thế hệ hôm nay và trở thành một động lực để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. (còn tiếp)

Phú Giáo hiện có thế mạnh về phát triển kinh tế nông nghiệp với đặc trung là kinh tế trang trại với nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định. Lĩnh vực thương mại dịch vụ của huyện đến nay đã có nhiều khởi sắc với nhiều loại hình kinh doanh, hàng hóa dồi dào, ổn định, phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân. Trên địa bàn huyện cũng đã hình thành được 1 cụm công nghiệp và đã được phê duyệt 5 cụm công nghiệp khác. Đến cuối năm 2016, giá trị sản lượng toàn ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ của huyện đạt trên 2.600 tỷ đồng. Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm; công tác an sinh xã hội, chăm lo cho đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, chăm sóc bảo vệ trẻ em được quan tâm và triển khai thực hiện tốt; chất lượng giáo dục, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đều nâng lên về mặt chất lượng.

 

C.SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên