Góp công vào đại thắng mùa xuân 1975: Những trận đánh oai hùng- Bài 5

Cập nhật: 24-04-2017 | 09:16:05

Bài 5: Bông Trang - Lò Gạch: Trận phản đột kích tiêu biểu của Tiểu đoàn Phú Lợi anh hùng

Trận Bông Trang - Lò Gạch là trận chống càn tiêu biểu của Tiểu đoàn Phú Lợi anh hùng. Trong thế tương quan lực lượng không cân bằng, thua kém về trang bị, vũ khí nhưng Tiểu đoàn Phú Lợi đã vận dụng nhiều cách đánh linh hoạt, tận dụng triệt để lợi thế của hệ thống hầm, công sự, sự thông thạo địa hình để từ thế chống càn chuyển sang thế phản công, chủ động chiến đấu và chiến thắng.

Quyết chiến, quyết thắng

Dù trận đánh Bông Trang- Lò Gạch đã trôi qua hơn nửa thế kỷ nhưng mỗi khi nhắc lại, ông Huỳnh Văn Thu, Chính trị viên Đại đội 3, Tiểu đoàn Phú Lợi năm nào vẫn rất dạt dào cảm xúc. Ông Thu nhớ lại: Rừng Bông Trang với diện tích khoảng 6km2 trước đây là vùng căn cứ bí mật của Tiểu đoàn Phú Lợi. Địa hình rừng Bông Trang rất thuận tiện để tiểu đoàn trú đóng và cơ động trong chiến đấu. Dựa vào địa hình tự nhiên, Tiểu đoàn Phú Lợi bố trí đội hình gồm 4 đại đội đóng quân theo thế tam giác. Trận địa của các đại đội đều xây dựng hệ thống hào giao thông, công sự chiến đấu, hầm tránh bom, pháo có nắp chắc chắn. Lực lượng chiến đấu của Tiểu đoàn Phú Lợi có hơn 300 chiến sỹ, trang bị 1 súng ĐKZ 75mm, 2 ĐKZ 57mm, 1 súng cối 82mm, 2 súng cối 60mm, 7 súng B40 và hơn 100 súng AK, CKC…

Những ngôi nhà khang trang xuất hiện ngày càng nhiều tại phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát là minh chứng sinh động cho cuộc sống ngày càng sung túc của người dân địa phương này. Ảnh: C.SƠN

Ngày 25-8-1966, quân Mỹ tung Lữ đoàn 1, có lực lượng thiết giáp, pháo binh hỗ trợ, tổ chức trận càn hòng tiêu diệt Tiểu đoàn Phú Lợi. 6 giờ sáng, pháo binh địch đánh phá vào căn cứ. Các đơn vị của ta giữ bí mật trận địa, củng cố hầm hào chờ bộ binh và thiết giáp địch tiến vào. Đến 7 giờ sáng, bộ binh, thiết giáp của địch đột kích hướng Đông và Nam căn cứ, Đại đội 2 nổ súng diệt 2 xe tăng M41 và 1 trung đội địch. Bị đánh phủ đầu, quân Mỹ lùi ra tổ chức lại đội hình, tiến công cả ở hướng Bắc và Đông Nam. Đại đội 1, Đại đội 2 được hỗ trợ của hỏa lực DKZ bắn cháy 4 xe tăng. Đến 13 giờ, quân Mỹ bổ sung thêm lực lượng, vũ khí chia thành hai mũi, một mũi theo hướng tiến công cũ đánh vào trận địa Đại đội Bộ binh 1, một mũi vòng lên hướng Đông Bắc đánh vào phía sau Đại đội Bộ binh 1 và Tiểu đoàn Bộ binh. Các tổ diệt cơ giới của ta dựa vào hệ thống giao thông hào cơ động tiêu diệt thêm 2 xe tăng đẩy lùi mũi vu hồi của quân Mỹ.

Sau đợt đột kích lần thứ 3 bị đẩy lui, quân Mỹ tiếp tục dùng hỏa lực đánh phá vào khu vực trận địa của ta ác liệt hơn. Ngoài pháo binh, trực thăng võ trang, địch còn dùng máy bay ném bom nhằm hủy diệt trận địa. Bom pháo địch làm cho một số hầm hào của Tiểu đoàn Phú Lợi sụp, lở. Trước tình hình khó khăn của Đại đội Bộ binh 1, chỉ huy tiểu đoàn lệnh điều trung đội thuộc Đại đội Bộ binh 2 cơ động theo đường hào giao thông đến tăng cường cho Đại đội Bộ binh 1; lệnh Đại đội Bộ binh 3 vận động vu hồi đánh vào phía sau đội hình địch. Đại đội hỏa lực tập trung cối đánh vào vị trí xuất phát xung phong của địch. Ta quyết tâm giữ vững trận địa đến khi trời tối.

Chiều 25-6, địch tổ chức thêm nhiều đợt đột kích vào trận địa của Đại đội Bộ binh 1, Đại đội Bộ binh 3 nhưng đều bị ta đẩy lui. Ta tiêu diệt thêm một số tên, bắn cháy 2 xe tăng và 1 trực thăng. Đến 17 giờ ngày 25, địch dùng trực thăng đổ quân ở phía Bắc, Đông Bắc trận địa hòng ngăn chặn lực lượng của ta rút về hướng Bắc. Tranh thủ thời cơ, Tiểu đoàn Phú Lợi cử trinh sát dò đường, tổ chức cứu chữa thương binh, chuẩn bị kế hoạch rút quân bí mật ra khỏi căn cứ. Đến 22 giờ, các đơn vị của ta có trinh sát dẫn đường bí mật luồn qua các tổ chốt của quân Mỹ để an toàn di chuyển đến vị trí đóng quân mới tại bờ cảng Long Nguyên. Trận chiến đấu chống càn Bông Trang kết thúc, ta tiêu diệt và làm bị thương gần 700 tên địch thuộc Lữ đoàn 1, Sư đoàn Bộ binh 1, bắn cháy 1 máy bay trực thăng, bắn cháy 16 xe tăng, xe thiết giáp, thu 20 súng các loại ( 1 đại liên) và nhiều quân dụng.

“Bông Trang - Lò Gạch là trận phản đột kích có hiệu quả nhất trong lịch sử chiến đấu của Tiểu đoàn Phú Lợi. Sau chiến thắng, Bộ Chỉ huy Miền đã tặng thưởng Huân chương Quân công giải phóng hạng ba cho tiểu đoàn. Thắng lợi của trận đánh đã thể hiện ý chí quyết tâm “đánh Mỹ và thắng Mỹ” của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Phú Lợi. Qua trận chống càn cho thấy, công tác chính trị là rất quan trọng, thực hiện công tác chính trị tư tưởng ngay tại trận địa. Trong tình thế không tương quan về lực lượng tsa đã động viên tinh thần chiến sỹ đánh chắc, thắng chắc, chiến đấu liên tục và chấp nhận hy sinh. Do vậy, từ thế chống càn ta đã nhanh chóng chuyển sang thế phản công, chủ động chiến đấu, chiến đấu ngoan cường và chiến thắng”, ông Huỳnh Văn Thu nói.

Vùng quê đổi thay

Trận chiến Bông Trang - Lò Gạch oai hùng đã trôi qua trên nửa thế kỷ, vùng chiến khu xưa nay đã nhanh chóng thay áo mới, những địa phương gắn liền với chiến thắng Bông Trang - Lò Gạch như Chánh Phú Hòa (TX. Bến Cát), Hưng Hòa (Bàu Bàng) nay đã đạt được những kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Bộ mặt nông thôn của các địa phương này đổi thay rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân nơi đây đã được nâng lên đáng kể. Trên những tuyến đường trục chính qua các xã này, những căn nhà khang trang xuất hiện ngày càng nhiều là những minh chứng rõ ràng nhất cho cuộc sống ngày càng sung túc của người dân các địa phương này.

Bà Ung Thị Thùy Linh, Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát cho biết: “Thế hệ chúng tôi hôm nay luôn khắc ghi và tự hào về chiến thắng Bông Trang - Lò Gạch năm xưa. Từ truyền thống tự hào đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Chánh Phú Hòa đang ra sức đoàn kết, nhất trí chung tay xây dựng phường ngày càng phát triển. Với sự cố gắng vươn lên không ngừng, từ một xã nông nghiệp khó khăn, đến nay Chánh Phú Hòa đã phát triển lên thành phường, hạ tầng kinh tế, xã hội được xây dựng khang trang, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Không dừng lại với kết quả hiện nay, Đảng bộ, chính quyền phường sẽ tiếp tục phát huy những tiềm năng, lợi thế, chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, tiếp tục nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của người dân để xứng đáng với truyền thống của quê hương”.

Còn với xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng hôm nay đã là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Từ chương trình xây dựng nông thông mới, diện mạo nông thôn của Hưng Hòa đã có những chuyển biến đáng kể, đường sá khang trang, các công trình phúc lợi được xây dựng hoàn chỉnh, đời sống của người dân ngày càng no ấm hơn. Tuy là xã nông thôn nhưng Hưng Hòa có những tiềm năng, lợi thế nhất định về thương mại dịch vụ mà điển hình là chợ Hưng Hòa là một trong những chợ nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Chính vì vậy, đến với Hưng Hòa có thể dễ dàng nhận ra nhịp sống tươi mới của vùng đất này. Những kết quả đạt được từ chương trình xây dựng nông thôn mới sẽ tạo ra tiền đề quan trọng cho địa phương này phát triển lên văn minh, hiện đại trong thời gian tới.

Chúng tôi về thăm lại vùng chiến khu xưa, được mục sở thị sự đổi thay lớn lao trên những vùng đất này. Không những thế, chúng tôi còn cảm nhận được sức sống truyền kỳ của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Hơn nửa thế kỷ đã qua đi nhưng dư âm của trận đánh Bông Trang - Lò Gạch, trận phản đột kích tiêu biểu của Tiểu đoàn Phú Lợi anh hùng vẫn còn mãi vang vọng. Đó là trận đánh tiêu biểu cho tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta. Ngày nay, tinh thần ấy vẫn đang được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương phát huy trong sự nghiệp công nghiệp hóa, đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới để đưa địa phương ngày càng phát triển, xứng đáng với truyền thống của vùng đất anh hùng. (Còn tiếp)

 “Thế hệ chúng tôi hôm nay luôn khắc ghi và tự hào về chiến thắng Bông Trang - Lò Gạch năm xưa. Từ truyền thống tự hào đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Chánh Phú Hòa đang ra sức đoàn kết, nhất trí chung tay xây dựng phường ngày càng phát triển. Với sự cố gắng vươn lên không ngừng, từ một xã nông nghiệp khó khăn, đến nay Chánh Phú Hòa đã phát triển lên thành phường, hạ tầng kinh tế, xã hội được xây dựng khang trang, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện…”.

(Bà Ung Thị Thùy Linh, Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát)

CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên