Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa :

Góp dòng “vàng trắng” xây dựng quê hương

Cập nhật: 28-02-2017 | 09:15:38

Hôm nay (28-2), Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa (PHR) kỷ niệm 42 năm xây dựng và phát triển. PHR tiền thân là đồn điền Cao su Phước Hòa do người Pháp làm chủ đã được quốc hữu hóa từ tháng 5-1975, với diện tích khi tiếp quản khoảng 699 ha bị chiến tranh tàn phá, vườn cây già cỗi, năng suất thấp... Sau 42 năm bền bỉ góp dòng “vàng trắng” xây dựng quê hương, PHR đã phát triển không ngừng, trở thành một trong những công ty lớn, có lực lượng lao động hùng hậu của tỉnh.

 Nỗ lực bền bỉ

Sau hơn 42 năm xây dựng và phát triển, đến nay PHR đã quản lý hơn 16.000 ha cao su, trải dài trên 5 huyện, thị xã của tỉnh  Bình  Dương.  Năng  suất vườn cây, năng suất lao động, tiền lương bình quân, tỷ suất lợi nhuận của công ty luôn đứng trong  tốp  đầu  của  Tập  đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Bên cạnh đó, công ty luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất,  kinh  doanh  hàng  năm, đời  sống  vật  chất,  tinh  thần của công nhân lao động không ngừng được nâng cao. Công ty còn thực hiện tốt công tác quốc phòng  -  an  ninh,  chấp  hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của tập đoàn, của địa phương và làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn, nông nghiệp trên địa bàn. 

5 giai đoạn  phát triển của PHR

Giai đoạn I (1975-1982), đây là thời kỳ tiếp quản, khôi phục sản xuất, ổn định đời ống công nhân. Giai đoạn I (1982-1988), công ty đẩy nhanh phát triển diện tích cây cao su. Giai đoạn III (1988-1993), công ty củng cố vườn cây, xây dựng mô hình sản xuất.  Giai  đoạn  IV  (1993-2008), công ty chú trọng thâm canh vườn cây, tăng năng suất ao động. Giai đoạn V (2008 đến nay), công ty chuyển sang mô hình cổ phần.

Để  có  thương  hiệu  “Cao su Phước Hòa” như ngày hôm nay, tập thể cán bộ, công nhân viên toàn công ty đã ra sức phấn đấu mọi mặt trong từng chặng đường trải dài 42 năm xây dựng và phát triển. PHR đã từng bước vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành cao su về năng suất, sản lượng và kinh doanh có hiệu quả, góp phần đáng kể vào sự phát triển của ngành cao su Việt Nam và quá trình tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương. Với chặng đường bền bỉ phát triển ấy, PHR được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Sản xuất mủ cao su tại Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa. Ảnh: KHÁNH VINH

Thời  gian  qua,  PHR  đều có các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh năm sau luôn đạt cao hơn năm trước; diện tích vườn cây được mở rộng; năng suất vườn cây, năng suất lao động, tiền lương bình quân, tỷ suất lợi nhuận không ngừng được nâng cao. Cùng với đó, tốc độ phát triển, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty luôn duy trì ở mức cao và ổn định, bảo toàn và  phát  triển  vốn  Nhà  nước giao. Hàng năm, công ty đều hoàn thành vượt mức chỉ tiêu nộp ngân sách; trong khi đó đời sống của người lao động không ngừng được cải thiện. Ngoài ra, công ty luôn chấp hành tốt chủ trương,  đường  lối  của  Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với giữ vững ổn định quốc phòng - an ninh. Vị thế và uy tín của công ty ngày càng được khẳng định, thương  hiệu  PHR  ngày  càng được tín nhiệm trên thị trường trong và ngoài nước.

Phát triển không ngừng

Hiện PHR đang quản lý hơn 16.000 ha vườn cây cao su trên địa bàn 14 xã của các huyện Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên và 2 thị xã Tân Uyên và Bến Cát của tỉnh Bình Dương. Năng suất vườn cây từ năm 2004 đến nay luôn đạt 2 tấn/ha. Công ty đang quản lý hơn 4.200 lao động, được tổ chức thành 6 nông trường cao su, 1 xí nghiệp cơ khí chế biến & xây dựng, 9 phòng chức năng. PHR có 3 nhà máy chế biến mủ cao su với công suất 32.000 tấn/năm, sản phẩm đạt chất lượng cao và ổn định, ngày càng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng quốc tế, đặc biệt là thị trường châu Âu và Nhật Bản.

Trong lĩnh vực đầu tư, PHR đang có 4 công ty con hoạt động hiệu quả. Cụ thể, Công ty Phước Hòa Kampongthom đầu tư tại Vương  quốc  Campuchia  với hơn 7.600 ha cao su, tổng vốn đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng hiện đã đưa vào khai thác hơn 600 ha, dự kiến năm 2017 đưa vào khai thác tiếp 1.500 ha. Công ty Cao su Phước Hòa - Đắc Lắc (tỉnh Đắc Lắc) với quy mô quỹ đất được giao gần 26.000 ha, hiện đã trồng 270 ha cao su và 186 ha rừng. Đối với Công ty Cổ phần Cao su Trường Phát hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ, hàng năm sản xuất, tiêu thụ trên 50.000 m3 gỗ và các sản phẩm từ gỗ cao su, thu lợi nhuận trên 10 tỷ đồng mỗi năm. Riêng Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Tân Bình hoạt động trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp trên đất cao su, với diện tích ban đầu là 352 ha và đang lập dự án mở rộng quy mô lên 1.300 ha. 

Chăm lo tốt đời sống người lao động

Bên cạnh các hoạt động đầu tư, nâng cao hiệu quả trong quản lý, sản xuất, kinh doanh, PHR còn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, mức tiền lương bình quân trên 9 triệu đồng/người/tháng (vào các năm 2010-2012). Trong giai đoạn khó khăn do giá mủ cao su xuống thấp (từ năm 2014 đến nay), công ty vẫn bảo đảm tiền lương của người lao động ở mức bình quân 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. Những năm qua, công ty luôn bảo đảm 100% cán bộ, công nhân lao động được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và được khám sức khỏe định kỳ hàng năm đầy đủ theo quy định của pháp luật. Người lao động được công ty tổ chức tốt bữa ăn giữa ca, xây dựng mô hình khu văn hóa tại các đội sản xuất. Mô hình này đã được lãnh đạo công đoàn ngành cao su Việt Nam kiểm tra, khảo sát thực tế và đang cho nhân rộng điển hình trong toàn ngành.

Vào mùa nghỉ cạo, công ty luôn tổ chức cho 100% cán bộ, công nhân lao động tham quan du lịch với kinh phí trên 4 tỷ đồng mỗi năm. Công ty cũng tạo điều kiện và hỗ trợ kinh phí cho cán bộ, công nhân lao động tham gia học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; đồng thời thực hiện tốt công tác quy hoạch, bố trí và sử dụng cán bộ; chú trọng sử dụng cán bộ đi lên từ người lao động, có thực tiễn trong sản xuất. Song song với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, PHR luôn quan tâm xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội trong công ty vững mạnh toàn diện đã phát huy tốt quyền dân chủ cơ sở... Đây là nền tảng bảo đảm cho PHR trở thành tập thể đoàn kết, nhất trí, trên dưới một lòng vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. 

M.N

Ông  Lê  Phi  Hùng,  Tổng Giám đốc PHR, cho biết trong thời gian tới công ty tập trung đầu tư cho vườn cây tái canh và vườn cây kiến thiết cơ bản theo đề án tái cơ cấu, bảo đảm chất lượng  vườn  cây  sinh  trưởng tốt nhằm cơ cấu lại vườn cây. Công ty cũng bố trí phân công lao động hợp lý và ổn định lao động lâu dài trên vườn cây khai thác nhằm tăng năng suất lao động, ổn định năng suất và sản lượng cho vườn cây... Bên cạnh đó, công ty sẽ tăng cường quản lý công tác thu mua, điều chỉnh giá mủ thu mua linh hoạt và kịp thời, bảo đảm chất lượng mủ thu mua từ vườn cây tư nhân và hộ khoán, đáp ứng đủ sản lượng cung cấp cho thị trường... góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương.

KHÁNH VINH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên