Góp phần giảm chi phí vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp

Cập nhật: 09-05-2012 | 00:00:00

Hôm nay (9-5), Công ty Cổ phần Cảng Thạnh Phước chính thức khánh thành và đưa cảng Thạnh Phước vào hoạt động. Đây là cảng thủy nội địa cấp 3 được sử dụng để bốc xếp hàng hóa tổng hợp và container phục vụ xuất nhập khẩu. Đưa cảng Thạnh Phước vào hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng và tạo thuận lợi nhiều cho việc vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp (DN) tại Bình Dương và các vùng lân cận...   Cảng Thạnh Phước đi vào hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa cho DN tại Bình Dương và các vùng lân cận

Triển khai đúng tiến độ

Cảng Thạnh Phước nằm tại xã Thạnh Phước, huyện Tân Uyên, do Công ty Cổ phần Cảng Thạnh Phước (góp vốn của Công ty Cổ phần Xây dựng - Tư vấn - Đầu tư Bình Dương, Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên và Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải U&I) làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào ngày 22-4-2010. Quy mô dự án được quy hoạch trên diện tích 63 ha, gồm 16 cầu cảng với tổng vốn đầu tư 1.450 tỷ đồng (bao gồm 10 ha bố trí tái định cư với vốn đầu tư 60 tỷ đồng); có khả năng tiếp nhận tàu và xà lan từ 1.000-2.000 tấn.

Theo chủ đầu tư, cảng Thạnh Phước được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, thuộc thế hệ thứ 3 theo quy định của hệ thống cảng hiện đại quốc tế và được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có diện tích xây dựng 25 ha với tổng vốn đầu tư 780 tỷ đồng bao gồm 8 cầu cảng, đường bãi nhà kho, thiết bị bốc xếp...; thời gian đầu tư giai đoạn 1 từ năm 2010 đến 2014; khi hoàn tất công suất bốc dỡ hàng hóa của giai đoạn 1 là 2,5 triệu tấn/năm. Giai đoạn 2 của cảng được tiến hành xây dựng từ năm 2014-2018 trên diện tích 28 ha với 8 cầu cảng cùng các công trình phụ trợ; tổng vốn đầu tư xây dựng giai đoạn 2 là 610 tỷ đồng; sau khi hoàn thành giai đoạn 2, công suất bốc dỡ của cảng Thạnh Phước sẽ đạt bình quân 5 triệu tấn/năm.

Sau 2 năm thi công, đến nay phần 1 giai đoạn 1 của cảng Thạnh Phước đã hoàn tất các hạng mục, bao gồm: 2 cầu cảng với tổng chiều dài 124m, đã lắp dựng xong 2 cần cẩu liebherr với công suất bốc dỡ 312.500 tấn/năm; hệ thống đường bãi 5, 6, 7, 8 và kho hàng với tổng diện tích 37.000m2; hạ tầng giao thông nội bộ, hệ thống cấp điện, hệ thống chiếu sáng, thiết bị làm hàng... Tổng chi phí đầu tư phần 1 của giai đoạn 1 lên đến 220 tỷ đồng. Bên cạnh hạ tầng hoàn chỉnh, hiện nay chủ đầu tư cảng đã xúc tiến và hợp tác với nhiều đối tác, cụ thể công ty đã ký thỏa thuận hợp tác với nhiều khách hàng với số lượng container hàng tháng rất lớn. Chủ đầu tư cũng đã làm việc với trên 30 hãng tàu, trong đó có nhiều hãng cam kết đưa container rỗng về cảng ngay sau khi cảng đi vào hoạt động. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Cảng Thạnh Phước đã làm việc và hợp tác với các đơn vị vận tải sà lan để vận chuyển từ cảng Thạnh Phước đến các cảng trong khu vực và ký kết làm đầu mối cho các cảng nước sâu, các cảng thủy nội địa để chuyển hàng về cảng Thạnh Phước... 

Tạo sự thuận lợi cho DN

Bình Dương là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thu hút trên 15.000 DN trong và ngoài nước nên nhu cầu về vận chuyển hàng hóa rất cao. Trong đó có hàng ngàn DN xuất nhập khẩu với kim ngạch hàng năm trên 15 tỷ USD. Bên cạnh đó, Bình Dương cũng là cửa ngõ kết nối Tây Ninh, Bình Phước... và các tỉnh Tây nguyên đến các cảng nước sâu. Chính vì thế, với vị trí thuận lợi, nằm ở phía Đông Nam của tỉnh và kết nối với các trục đường chính, khi đi vào hoạt động cảng Thạnh Phước sẽ là kênh vận chuyển hàng hóa thuận lợi và hiệu quả; góp phần hỗ trợ các cảng nước sâu tăng công suất tiếp nhận hàng hóa, làm giảm ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ ra vào TP.HCM... Cảng Thạnh Phước đi vào hoạt động không chỉ thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh theo hướng bền vững, mà còn thể hiện tầm nhìn và quyết tâm thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa của lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng như của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Thạnh Phước, việc đầu tư xây dựng cảng Thạnh Phước có ý nghĩa kinh tế - xã hội quan trọng trong việc phát triển kinh tế địa phương, tạo cơ hội và góp phần ổn định thu hút đầu tư. Cảng Thạnh Phước đi vào hoạt động sẽ mở ra cửa ngõ thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu của Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu và kết nối hạ tầng giữa các khu công nghiệp của tỉnh với các cảng quốc tế. Quan trọng hơn, cảng Thạnh Phước còn giúp DN chủ động được giờ giấc trong vấn đề điều tiết đưa hàng đến cảng biển mà không lo trễ giờ như từng xảy ra khi sử dụng phương tiện vận chuyển đường bộ.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên