Lực lượng dân phòng :

Góp phần gìn giữ an ninh trật tự tại địa phương

Cập nhật: 06-01-2017 | 13:37:47

Thời gian qua, lực lượng dân phòng (DP) của các phường tại TX.Dĩ An đã có nhiều nỗ lực trong việc cùng công an (CA) thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống tội phạm, gìn giữ bình yên tại địa phương.

Tham gia truy bắt tội phạm

Trung tá Trần Công Minh, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, CA TX.Dĩ An cho biết hiện nay TX.Dĩ An có 7 đội DP với 84 thành viên do CA các phường trực tiếp quản lý và phân công nhiệm vụ. Tham gia vào lực lượng DP là các cá nhân có lý lịch rõ ràng, cư trú ổn định tại địa phương, sức khỏe tốt và nhiệt tình tham gia vào công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. 

Dưới sự quản lý của CA địa phương, tại mỗi địa phương, DP thường được chia làm 2 ca trực, hoạt động 24/24 giờ. Trong kíp trực, DP có trách nhiệm hỗ trợ CA và các lực lượng khác làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại địa phương. Thời gian qua, có 815 lượt DP phối hợp với CA các phường của TX.Dĩ An bảo vệ hiện trường các vụ việc, trong đó có 33 vụ tai nạn giao thông và 3 vụ liên quan đến ANTT. DP các địa phương còn tích cực phối hợp với CA phường và các đơn vị khác tuần tra kiểm soát gần 2.000 lượt. Qua đó, lực lượng tuần tra đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ vi phạm pháp luật, trực tiếp truy bắt đối tượng phạm tội. Với thành tích trên, đã có 1 tập thể và 7 cá nhân có thành tích dũng cảm truy bắt đối tượng phạm tội được Giám đốc CA tỉnh và Chủ tịch UBND TX.Dĩ An khen thưởng đột xuất.

Nhằm nâng cao nhận thức chính trị, kiến thức nghiệp vụ và pháp luật cho DP, CA TX.Dĩ An thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, qua đó giúp các thành viên này nắm vững nhiệm vụ, chức năng và một số kiến thức pháp luật cơ bản trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, cấp cứu người bị nạn, tham gia xử lý các vụ việc về ANTT, an toàn giao thông…

Trong năm qua, dưới sự chỉ đạo của CA các địa phương, lực lượng DP đã phối hợp với CA phường và các đơn vị khác tuyên truyền các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ tài sản cá nhân và những người xung quanh. Đồng thời, DP còn tích cực cùng CA địa phương bảo vệ hiện trường các vụ án, tai nạn giao thông, sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông, bảo vệ trật tự nơi công cộng vào dịp lễ hội…

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An tặng giấy khen cho DP các địa phương có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ ANTT

Đặc biệt, trong năm qua, lực lượng DP TX.Dĩ An rất tích cực tham gia phòng chống tội phạm tại địa phương. Điển hình như lực lượng DP phường An Bình có thành tích bắt “nóng” đối tượng Trần Thanh Việt (SN 1985, quê Cần Thơ) khi gã có hành vi cướp giật tài sản. Trước đó, Việt cùng tên Minh (chưa rõ lai lịch) điều khiển xe máy rảo quanh các tuyến đường trên địa bàn phường An Bình tìm người có tài sản để chiếm đoạt. Tới KP.Bình Đường 4, Minh phát hiện chị Nguyễn Thị Như Th. (quê Đồng Nai) đi xe đạp cùng chiều, để điện thoại di động trong túi quần. Thấy vậy, Minh điều khiển xe máy áp sát và giật điện thoại của chị Th. rồi đưa cho Việt cất giữ, đồng thời Minh tăng ga bỏ chạy. Lúc này, ông Nguyễn Văn Muôn, Đội trưởng đội DP phường An Bình trên đường đi làm về nghe tiếng tri hô của chị Th. liền tăng ga đuổi theo và đã bắt được Việt cùng tang vật. Tên Minh đã tẩu thoát. Tại CA phường, tên Việt đã khai nhận toàn bộ vụ việc.

Cần tiếp tục phát huy thế mạnh

Trung tá Đàm Bảo Quân, Phó Trưởng CA TX.Dĩ An đánh giá: “Vì là tổ chức quần chúng ở cơ sở nên lực lượng DP nắm chắc địa bàn, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó, DP trở thành “cầu nối” giữa CA địa phương với người dân trong công tác phòng chống tội phạm, đồng thời góp phần xây dựng lực lượng CA trong sạch, vững mạnh về mọi mặt. Vì vậy, để lực lượng DP tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động, Đảng ủy, UBND các phường cần quan tâm hơn nữa đến lực lượng DP. Nhất là việc thường xuyên giáo dục tư tưởng chính trị và chăm lo chế độ chính sách cho lực lượng này. CA các phường có trách nhiệm dự trù kinh phí hoạt động hàng năm, tham mưu xã hội hóa, vận động các cá nhân, tổ chức hỗ trợ kinh phí, công cụ hỗ trợ. Đồng thời, CA phường tham mưu với UBND phường tăng cường thêm số lượng thành viên trong đội để hoạt động có hiệu quả. Mở rộng tuyển chọn nhân sự đối với người dân tạm trú lâu dài, có chỗ ở ổn định và tâm huyết với công tác bảo vệ ANTT tại địa phương.

CA thị xã tham mưu với CA tỉnh tổ chức thêm nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ đến từng thành viên trong lực lượng này. Từ đó, giúp họ có được bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ cơ bản về pháp luật và am hiểu các âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đang diễn ra ngày càng phức tạp để có biện pháp phòng, ngừa. Bên cạnh đó, lực lượng DP cần tiếp tục chủ động trong việc xây dựng kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ. Phải nâng cao trách nhiệm của các thành viên để bảo đảm thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ được giao. Đồng thời, DP các địa phương cần tiếp tục duy trì họp giao ban định kỳ nhằm kiểm điểm, đánh giá tình hình hoạt động, xây dựng lực lượng và rút kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết: “Lực lượng DP chính là “cánh tay” nối dài của CA, trực tiếp tham gia công tác bảo đảm ANTT. Trong khi lực lượng CA địa phương còn mỏng nên vai trò của DP càng thêm quan trọng. Trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục căn cứ theo các quy định hiện hành để kiện toàn lại lực lượng DP. Đồng thời, CA các phường phải làm tốt công tác tham mưu với UBND phường để tạo mọi điều kiện tốt cho DP được yên tâm làm nhiệm vụ. CA TX.Dĩ An làm tốt công tác tham mưu; tổ chức sơ tổng kết, phổ biến kinh nghiệm các đơn vị làm tốt đến các đơn vị khác; tổ chức các cuộc thi để DP có thêm sân chơi lành mạnh. Ngoài ra, các ban ngành, đoàn thể khác cũng tạo điều kiện thuận lợi cho DP hoạt động tốt”. 

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên