Lực lượng bảo vệ dân phố phường Bình Hòa, TX.Thuận An:

Góp phần giữ gìn sự bình yên tại địa phương

Cập nhật: 22-02-2017 | 10:28:51

Thời gian qua, lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) phường Bình Hòa, TX.Thuận An đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tácbảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương và ngày càng được người dân tin yêu.

Trung tá Lê Hoàng Phương, Phó  Trưởng  Công  an  (CA) phường  Bình  Hòa,  cho  biết thời gian qua tình hình ANTT trên địa bàn tuy được giữ vững nhưng vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Chính vì vậy, từ khi Nghị định  38/2006/NĐ-CP của Chính phủ về BVDP ra đời cùng với chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND  phường, CA phường luôn chú trọng công tác xây dựng, củng cố lực lượng BVDP vì đây là “cánh tay” đắc lực hỗ trợ CA phường giữ gìn ANTT tại  địa  phương.  Thông  qua các buổi họp, Ban chỉ huy CA phường hướng dẫn cảnh sát khu vực (CSKV) quan tâm, củng cố lực lượng BVDP trên địa bàn khu phố phụ trách. Trong quá trình  tuyển  chọn  thành  viên tham gia BVDP, CSKV và Ban điều hành khu phố họp xét chọn những người có phẩm chất đạo đức tốt, có lý lịch rõ ràng, đặc biệt  ưu  tiên  thanh  niên  mới hoàn thành nghĩa vụ quân sự”.

Bảo vệ dân phố phường Bình Hòa, TX.Thuận An hỗ trợ CA phường tiếp dân, hướng dẫn làm thủ tục đăng ký lưu trú

Cùng với việc tuyển chọn, công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho BVDP cũng được cấp ủy, chính quyền quan tâm. Nói về điều này, ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban BVDP phường Bình Hòa, cho biết: “Hiện nay phường Bình Hòa có 1 ban và 8 tổ BVDP. Lực lượng BVDP thường xuyên được tập huấn, bồi  dưỡng  kiến  thức  pháp luật, đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại địa phương. Trong đó, công tác phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội luôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của BVDP. Để công tác phòng ngừa tội phạm đạt hiệu quả, các tổ BVDP thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật trong  lĩnh  vực ANTT;  thông báo các thủ đoạn của tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác; vận động người dân tố giác tội phạm và xây dựng tổ dân phố văn hóa, an toàn”.

Bên cạnh đó, BVDP phường còn tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ năng điều tiết giao thông do CA TX.Thuận An tổ chức. Từ khi được tập huấn, BVDP  thường  xuyên  phối hợp với Cảnh sát giao thông TX.Thuận An đứng chốt điều tiết giao thông tại các giao lộ, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm: “Trong thời gian qua, lực lượng BVDP đã cung cấp nhiều tin có giá trị liên quan đến ANTT, giúp lực lượng CA khám phá nhanh các vụ phạm pháp hình sự. Đồng thời, BVDP còn phối hợp với các cơ quan chức năng  giải  quyết  những  mâu thuẫn, vướng mắc trong nội bộ nhân dân. Ngoài ra, BVDP còn phối hợp với CA địa phương kiểm tra lưu trú, nhắc nhở các hộ kinh doanh không buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Đặc biệt, lực lượng BVDP còn phối hợp với lực lượng CA tuần tra, kiểm tra trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Nhờ đó, tổ tuần tra kịp thời truy bắt nhiều đối tượng phạm pháp. Điển hình như tổ BVDP KP.Bình Đức 2 truy bắt 2 đối tượng trộm cắp tài sản”. 

Trung tá Lê Hoàng Phương, Phó Trưởng CA phường Bình Hòa, cho biết dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường, CA phường luôn chú ý củng cố lực lượng BVDP tại địa phương. BVDP luôn kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể để thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần xây dựng địa bàn an toàn, khu phố văn hóa. Bên cạnh đó, BVDP còn phối hợp với CA phường thực hiện tốt công tác nắm tình hình, tham gia giữ gìn ANTT tại khu phố; quản lý, giáo dục đối tượng chậm tiến và hỗ trợ cảnh sát khu vực giải quyết đăng ký tạm trú đúng hẹn cho dân. Ngoài ra, BVDP còn tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Trong lúc phối hợp với CA địa phương tuần tra bảo đảm ANTT tại KP.Bình Đức 2, anh Võ  Thanh  Lâm  và  Nguyễn Văn  Hậu  (BVDP  KP.Bình Đức  2)  phát  hiện  Nguyễn Văn Phan (SN 1997, quê Hải Dương)  và  Lê  Văn  Trung (SN 1996, quê Thanh Hóa) có biểu hiện nghi vấn. Tổ tuần tra kiểm tra hành chính phát hiện Trung và Phan đang cất giữ 1 điện thoại di động và hơn 1 triệu đồng. Tại trụ sở CA phường  Bình  Hòa,  Phan  và Trung khai vừa đột nhập vào khu nhà trọ ở KP.Bình Đức 2 lấy trộm số tài sản trên. Trước đó, qua tin báo của người dân, anh  Lê  Thiện  Nguyện,  Phó ban BVDP phường Bình Hòa cũng đã nhanh chóng phối hợp với CA phường Bình Hòa bắt Phan Thị Ngân (SN 1987, quê Nghệ An) có hành vi trộm cắp xe máy.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên