Mô hình “Khu phố an toàn phòng cháy chữa cháy”:

Góp phần hạn chế nguy cơ cháy nổ từ cơ sở

Cập nhật: 15-11-2017 | 09:33:35

Trong 2 năm gần đây, trên địa bàn KP.Chợ, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An chưa xảy ra vụ cháy nào gây thiệt hại đến tài sản và con người. Để có được kết quả như trên, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm quy định phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại cơ sở. Trong đó, mô hình “Khu phố an toàn PCCC” đã phát huy hiệu quả tích cực vào việc PCC.

chung là tập trung nhiều nhà ở liền kề, nhất là khu vực chợ Lái Thiêu xen kẽ giữa nhà ở và buôn bán khiến giao thông đi lại khó khăn; khi xảy ra cháy dễ dẫn đến cháy lan, cháy lớn. Đặc biệt là hệ thống điện dân dụng và việc sử dụng khí đốt hóa lỏng, ngọn lửa trần và thờ cúng trong các gia đình tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Trước tình trạng trên, UBND phường Lái Thiêu phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC số 2 thành lập mô hình “Khu phố an toàn PCCC” tại khu phố Chợ.


Ban điều hành “Khu phố an toàn PCCC” KP.Chợ hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy mini

Để thu hút người dân tham gia xây dựng mô hình, Ban điều hành khu phố đã tổ chức nhiều cuộc họp dân để tuyên truyền, phổ biến chủ trương này nhằm nâng cao ý thức tự giác, tự phòng ngừa cháy nổ tại các hộ gia đình. Được tuyên truyền, người dân địa phương cũng đã tự giác mua bình chữa cháy, tháo gỡ vật cản trên các ngõ hẻm, khu vực lấn chiếm lòng, lề đường để tạo thông thoáng cho xe cứu hỏa hoạt động khi xảy ra sự cố. Bà Nguyễn Thị Bảy, tiểu thương chợ Lái Thiêu, chia sẻ: “Trước đây, bà con chưa chủ động PCCC nên khi xảy ra cháy thường lúng túng không biết xử lý như thế nào. Từ khi được phổ biến các biện pháp an toàn về PCCC, tôi luôn nhắc nhở mọi người trong gia đình thận trọng với lửa, điện trong sinh hoạt”.

Thấy rõ lợi ích của mô hình “Khu phố an toàn PCCC”, nhiều người dân ở khu phố Chợ còn cho biết sau khi được khu phố vận động thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, họ đã trang bị một số bình chữa cháy cho gia đình và các phòng cho thuê trọ, đồng thời thường xuyên vận động các hộ thuê trọ phải thận trọng hơn khi sử dụng lửa, điện; khi ra khỏi nhà phải nhớ tắt điện, khóa gas.

Ông Huỳnh Cẩm Bình, Trưởng ban điều hành khu phố Chợ, cho biết: “Ý nghĩa của việc thành lập mô hình là trang bị cho bà con những kiến thức cơ bản nhất về công tác PCCC. Bước đầu qua các bước tuyên truyền và vận động, đến nay đã có hầu hết các hộ dân trong khu phố ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC. Các hộ tiểu thương tại chợ Lái Thiêu đã cam kết thực hiện đầy đủ các quy định, điều kiện an toàn về PCCC trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt trong buôn bán, sinh hoạt, trong bảo quản, sử dụng chất cháy. Họ tự trang bị dụng cụ chữa cháy và nhắc nhở các thành viên trong gia đình thực hiện đầy đủ các quy định an toàn về PCCC”.

Trong khi đó, ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết: “Thực hiện phương châm PCCC 4 tại chỗ (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ), được sự phối hợp, hướng dẫn của Phòng Cảnh sát PCCC số 2, UBND phường đã thành lập mô hình “Khu phố an toàn PCCC”. Đây là một trong các mô hình nòng cốt trong công tác PCCC tại địa phương. Hiệu quả bước đầu của mô hình này là tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong nhân dân, từ chỗ coi nhiệm vụ PCCC là của cơ quan chức năng thì nay đã trở thành ý thức tự giác PCCC của mỗi người dân, để từ đó các vụ cháy được nhân dân và lực lượng tại chỗ dập tắt khi mới phát sinh.

Để mô hình này tiếp tục hoạt động hiệu quả, các ngành chức năng cần quan tâm hỗ trợ kinh phí hoạt động và công cụ hỗ trợ cho các thành viên trong mô hình”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên