Trang bị đèn chiếu sáng cho đường Mỹ Phước – Tân Vạn:

Góp phần kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 18-12-2017 | 08:53:25

Thời gian gần đây nhiều công trình giao thông, đô thị ở địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã và đang được gấp rút triển khai xây dựng, trong đó việc lắp đặt hệ thống đèn cho tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn không chỉ là dự án thiết thực trước sự chuyển mình của TP.Thủ Dầu Một nói riêng, tỉnh Bình Dương nói chung mà còn là lời đáp cho bài toán về tai nạn giao thông trên tuyến đường được cho là phức tạp lúc đêm về…

Nỗi ám ảnh lúc về đêm

Bình Dương là tỉnh công nghiệp, là địa bàn kinh tế chiến lược của vùng Đông Nam bộ. Hệ thống giao thông đang trong giai đoạn phát triển mạnh, đặc biệt là hệ thống giao thông đường bộ đã thực sự giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Bình Dương nói riêng và của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Với hơn 18 khu công nghiệp trong tỉnh, việc xây dựng tuyến đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn sẽ giúp vấn đề giao thông trong tỉnh được xuyên suốt, giúp giảm ùn tắc giao thông ở các trục đường lân cận, giảm chi phí và thời gian vận chuyển đáng kể cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành lân cận. Đây cũng là định hướng chiến lược của tỉnh trong việc kết nối với vùng kinh tế Đông Nam bộ.


Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã được trang bị hệ thống đèn đường đáp ứng mong mỏi của doanh nghiệp và người dân

Được biết, tuyến đường có chiều dài 62km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, vận tốc thiết kế 80km/giờ, mặt cắt 32m, 6 làn xe. Công trình do Tổng Công ty Becamex IDC thi công. Từ khi khánh thành và đưa vào sử dụng đến nay, bên cạnh việc giải quyết được một số vấn đề về áp lực giao thông trên tuyến quốc lộ 13 thì tuyến đường Mỹ Phước- Tân Vạn phải đối mặt với những vấn đề như tai nạn giao thông, cướp giật, mặt đường xuống cấp… Đáng nói nhất là lúc về đêm, tuyến đường cao tốc được cho phép chạy xe với tốc độ cao đã xảy ra nhiều tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Quốc Thắng, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, chia sẻ: “Tôi và nhân viên công ty rất lo ngại mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường này về đêm. Bản thân tôi thì lo ngại do đường quá tối, không có đèn đường, nhiều người chạy xe rất thiếu ý thức nên dễ gây tai nạn. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trước công ty tôi, tài xế xe bỏ trốn còn nạn nhân bị bỏ lại trên đường”.

Đường cao tốc có lượng xe lưu thông nhiều nhưng không có đèn đường khiến tai nạn thường xuyên xảy ra. Thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Ngoài ra còn có một mối lo khác là nhiều công nhân tại các nhà máy, khu công nghiệp gần đó sợ bị cướp vì đường tối. Bạn Lê Thị Nguyệt, công nhân Công ty Foster, cho biết: “Trước đây, mỗi lần đi làm em rất sợ. Đi ban ngày thì không sao nhưng đi làm ca đêm em phải nhờ bạn chở đi. Nếu tuyến đường này mà không làm đèn đường thì tụi em chắc phải nghỉ làm”.

Đường đã được thắp sáng

Sau các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa UBND tỉnh và các doanh nghiệp, một số doanh nghiệp bày tỏ bức xúc vì công nhân của họ gặp cướp khi lưu thông trên đường, từ đó đề xuất cần sớm triển khai lắp đặt hệ thống chiếu sáng cho tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Nhận thấy vấn đề lắp hệ thống đèn đường là cấp thiết, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư (Tổng Công ty Becamex IDC) lắp đặt hệ thống đèn đường; đồng thời nhắc nhở Sở Giao thông - Vận tải sớm kiểm tra và đốc thúc đơn vị thi công hoàn thành các hạng mục.

Đại diện phía Tổng Công ty Becamex IDC cho biết: “Tổng Công ty Becamex IDC đang tiến hành lắp đặt đèn Led Philips cho toàn tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn. Hiện tại đã thi công được 80% khối lượng đèn chiếu sáng, dự kiến hệ thống chiếu sáng được đưa vào hoạt động vào quý I-2018. Tổng số đèn sẽ lắp đặt là 1.621 bộ và 865 trụ đèn cho tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 26,5km, rộng 6 làn xe, bắt đầu từ Khu công nghiệp và đô thị Mỹ Phước, TX.Bến Cát chạy qua nhiều khu công nghiệp của TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An đến Tân Vạn kết nối TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai”.

Phía chủ đầu tư cũng cho biết theo hồ sơ thiết kế ban đầu thì hệ thống chiếu sáng trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn được Tổng Công ty Becamex IDC sử dụng đèn cao áp Sodium. Tuy nhiên Tổng Công ty Becamex IDC nhận thấy việc sử dụng đèn Led Philips thay cho đèn cao áp Sodium có thể tiết kiệm được hơn 50% công suất tiêu thụ, loại đèn Led này tiêu thụ điện năng tiết kiệm hơn, hiệu suất chiếu sáng tốt hơn, tuổi thọ trung bình cao hơn nên quyết định thay thế đèn cao áp Sodium bằng công nghệ đèn Led.

Như vậy, hiện hệ thống đèn đường đã được lắp đặt và chiếu sáng trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy vẫn còn nhiều đoạn trên tuyến đường này, đèn đường chưa được chiếu sáng lúc đêm về. Trao đổi về những thuận lợi và khó khăn khi lắp đặt hệ thống đèn cho tuyến đường huyết mạch này, đại diện phía chủ đầu tư cho biết thêm: “Bên cạnh những thuận lợi là được toàn thể người dân và các doanh nghiệp tại địa phương đồng tình và ủng hộ rất cao cho việc thi công hệ thống chiếu sáng thì cũng còn nhiều khó khăn như do lượng xe lưu thông trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn rất nhiều dẫn đến tiến độ thi công chậm, đồng thời còn phụ thuộc vào việc xin cắt điện đấu nối tại các tuyến đường thi công. Thứ hai, kinh phí trả tiền điện hàng tháng cho chiếu sáng trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn chưa được thống nhất đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm chi trả”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên