Góp phần nâng cao chỉ số PCI của tỉnh

Cập nhật: 25-06-2015 | 08:50:33

Để góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh, trong năm 2015 lãnh đạo Cục Hải quan (HQ) đã quán triệt đến các đơn vị trực thuộc cục thực hiện các nhóm giải pháp quan trọng.

 Máy soi container góp phần hiện đại hóa thủ tục hải quan vì tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho doanh nghiệp Ảnh: D.C

Phát huy hiệu quả công nghệ thông tin

Từ ngày 14-4 đến 28-4- 2015, Cục HQ Bình Dương đã chính thức triển khai thành công 100% hệ thống thông quan điện tử một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS) tại 9 địa điểm làm thủ tục HQ của 7 Chi cục HQ trực thuộc Cục HQ Bình Dương. Tính đến thời điểm này hệ thống đã hoạt động ổn định, các tính năng hiện đại đã được khai thác và phát huy hiệu quả tối đa. Đặc biệt là công tác phân luồng tờ khai, hệ thống phân luồng rất nhanh và chính xác, tạo sự hài lòng với khách hàng - doanh nghiệp (DN), nhất là cộng đồng DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Máy soi container được trang bị tại địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung thuộc Chi cục HQ quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp đang hoạt động rất hiệu quả, tiết kiệm về thời gian, chi phí rất lớn cho DN. Hiện tại, bãi kiểm tra hàng hóa tập trung thực hiện kiểm tra hàng hóa cho các chi cục gồm: Chi cục HQ quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp (KCN), Chi cục HQ KCN Việt Hương, Chi cục HQ KCN Việt Nam - Singapore và Chi cục HQ KCN Mỹ Phước, với công suất soi chiếu từ 75 - 80 container/ngày. Việc kiểm tra hàng hóa qua máy soi đang mang lại hiệu quả cao như rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho DN, thời gian soi chiếu trung bình từ 3 - 5 phút/container; nếu tính cả thời gian nhập dữ liệu vào hệ thống là từ 5 - 7 phút/container. Công tác này đã giúp tiết kiệm chi phí bốc xếp, chi phí tháo dỡ, lưu kho hàng hóa, nhất là rút ngắn thời gian kiểm tra hàng hóa so với kiểm tra thủ công trước đây. Điều này đã góp phần tạo sự chủ động về thời gian, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, DN trên thị trường.

Giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ hàng đầu

Xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, quyết định hiệu quả, mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao, lãnh đạo Cục HQ Bình Dương đã thường xuyên chỉ đạo các phòng ban chức năng kiểm tra đột xuất về tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức (CBCC), xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, đòi hỏi DN các khoản chi phí không chính thức, sử dụng thời gian trong giờ làm việc hành chính để làm công việc khác...

Đào tạo nghiệp vụ kế toán, kiểm toán cho CBCC Cục HQ

Cục HQ Bình Dương vừa phối hợp với trường Cao đẳng Tài chính - HQ trực thuộc Bộ Tài chính tổ chức lớp đào tạo nghiệp vụ tài chính, kế toán, kiểm toán nhằm phục vụ cho công tác kiểm tra sau thông quan tại Cục HQ Bình Dương.

Mục đích của khóa học là nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chuyên sâu trong công tác kiểm tra sau thông quan; đáp ứng yêu cầu thực tế cho CBCC tại các chi cục trong thời gian tới trong quá trình triển khai Luật HQ, nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành luật; nắm vững cách thức cũng như phương pháp kiểm tra sau thông quan để từ đó vận dụng một cách có hiệu quả trong công tác, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của DN…

Kết quả đào tạo có 30% học viên đạt loại giỏi và xuất sắc, còn lại đạt loại khá.

LÊ XUYỀN

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục HQ Bình Dương yêu cầu, thủ trưởng các chi cục phải đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBCC, tổ chức sinh hoạt hàng tuần, trên tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ CBCC trong công tác thi hành công vụ, nhất là với đội ngũ cán bộ trẻ; đồng thời phải tập trung hỗ trợ DN. Công tác này là ưu tiên hàng đầu, tuyệt đối không gây khó khăn, bức xúc cho DN. Nếu xảy ra sai phạm thì lãnh đạo nơi đó sẽ chịu trách nhiệm chính. Chính vì vậy, thủ trưởng đơn vị phải là người làm gương đầu tiên.

Hiện tại, Cục HQ đang sử dụng hiệu quả hệ thống camera quan sát ở các địa điểm làm thủ tục hải quan để khách hàng, DN và lãnh đạo chi cục giám sát, kiểm tra, theo dõi việc làm thủ tục của công chức HQ; để DN kịp thời phản ánh xử lý việc ách tắc và chậm trễ trong thông quan hàng hóa.

Lãnh đạo Cục HQ cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc thường xuyên quán triệt đến các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với DN phải giải quyết đúng thời gian, đúng quy trình nghiệp vụ, không để tồn đọng hồ sơ quá thời gian quy định. Các chi cục bố trí công chức ở các khâu trong quy trình nghiệp vụ theo hướng chuyên sâu, chuyên trách; phân công công việc cho CBCC khách quan.

Nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ

Để nâng cao chất lượng đối thoại với DN, tăng cường phổ biến chính sách, quy trình thủ tục HQ mới, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, trong thời gian qua Cục HQ Bình Dương đã thường xuyên phối kết hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, các chi hội DN Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản… tổ chức nhiều hội nghị đối thoại với cộng đồng DN thuộc các quốc gia này đang đầu tư tại Bình Dương. Qua đó, cộng đồng DN đánh giá rất cao hỗ trợ có hiệu quả của lãnh đạo Cục HQ Bình Dương đối với cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh.

Hiện tại website của Cục HQ Bình Dương đã được nâng cấp, mở thêm nhiều ngôn ngữ thông dụng như tiếng Anh, tiếng Hoa; cập nhật thường xuyên và công khai, minh bạch các quy trình thủ tục HQ, các chủ trương, chính sách mới; trả lời nhanh và chính xác các vướng mắc của DN qua Tổ tư vấn trực tuyến. Các vướng mắc của DN đều được cập nhật trên website của HQ Bình Dương sẽ giúp cho DN chủ động hơn khi có nhu cầu tìm hiểu, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho DN.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc

Tính từ đầu năm 2015, Cục HQ Bình Dương đã tổ chức 5 lớp tập huấn cho hơn 2.000 DN trên địa bàn tỉnh về các quy định mới trong thủ tục HQ; kiểm tra giám sát HQ theo Nghị định 08/2015/NĐ-CP và Thông tư 38/2015/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật HQ 2014 về thủ tục HQ, kiểm tra, giám sát, kiểm soát HQ.

Thông qua công tác tập huấn và đối thoại, DN đã am hiểu sâu hơn, triển khai hiệu quả, vận hành các thủ tục đúng quy định hơn. Mặt khác, khi có vướng mắc phát sinh, các phòng nghiệp vụ của Cục HQ đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo cục hướng dẫn nhanh chóng cho DN, không để DN đợi lâu, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh. Các vướng mắc vượt thẩm quyền đã được Cục HQ Bình Dương đề xuất kiến nghị với Tổng cục HQ tháo gỡ kịp thời cho DN.

 

 DUY CHÍ - LÊ XUYỀN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên