Tuyên truyền cải thiện an toàn thực phẩm thức ăn đường phố:

Góp phần nâng cao ý thức người dân

Cập nhật: 25-09-2014 | 08:55:00

Cuối tuần này, các địa phương được chọn làm mô hình điểm trong chiến dịch tuyên truyền cải thiện an toàn thực phẩm (ATTP) thức ăn đường phố (TAĐP) ở 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh sẽ đồng loạt ra quân đợt 1. Chiến dịch được tổ chức nhằm góp phần nâng cao ý thức và thay đổi hành động của người kinh doanh TAĐP trong việc bảo đảm ATTP cho người tiêu dùng…

 Ngành chức năng TP.Thủ Dầu Một trong một đợt kiểm tra các hộ kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn Ảnh: H.THUẬN

Theo số liệu thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, toàn tỉnh có 8.481 cơ sở kinh doanh TAĐP cố định. Trong những năm qua, việc quản lý ATTP TAĐP đã được phân cấp cho UBND cấp xã, phường, thị trấn. Nhìn chung, UBND các xã, phường, thị trấn đã làm tốt công tác triển khai phổ biến, tuyên truyền ATTP kết hợp kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh thức ăn đường phố chấp hành quy định pháp luật. Bước đầu cho thấy, kiến thức và nhận thức đúng về ATTP của người kinh doanh dịch vụ TAĐP đạt trên 80%. Tuy nhiên, thực tế từ hiểu biết đến thay đổi hành vi đang là một thách thức lớn. Người kinh doanh chưa ý thức và hành động đúng quy định pháp luật về ATTP để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Theo kết quả giám sát của Chi cục ATVSTP tỉnh cho thấy, công tác quản lý ATTP của các UBND xã, phường, thị trấn có nhiều bất cập và con số nêu trên chưa phản ánh đúng thực trạng ATTP TAĐP hiện nay. Bác sĩ Lê Thị Kim Loan, Trưởng phòng Truyền thông, Chi cục ATVSTP tỉnh, cho biết: “Thực tế vẫn còn nhiều cơ sở bày bán thực phẩm chưa bảo đảm sạch sẽ và cách biệt các nguồn ô nhiễm. Các tủ kính được che 3 mặt, nhưng mặt còn lại thiếu lưới để ngăn bụi bẩn, mưa, nắng, ruồi nhặng vàcôn trùng gây hại. Nhiều hàng quán không đủ nước sạch cho vệ sinh dụng cụ, rửa tay. Người bán hàng không mặc trang phục theo đúng quy định. Nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm không có hồ sơ theo dõi nguồn gốc, xuất xứ. Nhiều hộ kinh doanh còn vứt rác bừa bãi và không vệ sinh thu dọn kịp thời. Tỷ lệ được khám sức khỏe và tập huấn kiến thức ATTP đạt thấp…”.

Để cải thiện những tình trạng trên, Chi cục ATVSTP đã phối hợp Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh triển khai chương trình hỗ trợ UBND các xã, phường, thị trấn trong việc cải thiện ATTP TAĐP. Sau khi triển khai chương trình, các huyện, thị, thành phố xây dựng mô hình điểm tại các xã, phường, thị trấn và đồng loạt tổ chức chiến dịch tuyên truyền cải thiện ATTP nhằm thu hút sự chú ý mạnh mẽ của cộng đồng, đạt mục tiêu đề ra là hình mẫu có sức lan tỏa cho hộ kinh doanh TAĐP ở các địa phương khác. Chiến dịch được tổ chức thành 2 đợt: Đợt 1 vào ngày 28-9-2014, đợt 2 vào ngày 5-10-2014.

Trong chiến dịch lần này, đối tượng tiếp cận là các quán ăn uống bình dân (không kể nhà hàng ăn uống) nằm trên lộ trình tuyên truyền. Người chế biến thức ăn, thức uống ở địa phương được chọn làm mô hình điểm ATTP TAĐP ở 9 huyện, thị, thành phố. Thành phần tham gia tuyên truyền, gồm: Đội tuyên truyền cơ động của Trung tâm Y tế tuyến huyện và các đoàn viên tình nguyện ở mỗi huyện, thị, thành phố. Lực lượng đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tình nguyện tham gia ở mỗi huyện, thị, thành phố từ 50 - 100 người. Đội tuyên truyền cơ động có gắn cờ dẫn đường cho đoàn viên diễu hành tuyên truyền ATTP đi qua các tuyến đường chính của xã, phường, thị trấn. Sau đó, đoàn sẽ đến khu vực xây dựng mô hình điểm để tuyên truyền cải thiện hành vi ATTP tại mỗi hộ kinh doanh TAĐP. Nội dung tuyên truyền, gồm: Phát tờ rơi tuyên truyền; phát nón, khẩu trang, tạp dề, găng tay; hướng dẫn người kinh doanh thực hành đúng ATTP: Đội nón, mang khẩu trang, găng tay, tạp dề; hướng dẫn rửa tay; cách che đậy thực phẩm, gia vị khi chưa sử dụng và để riêng thực phẩm sống và chín. Tại mỗi điểm tuyên truyền, đoàn còn tham gia dọn dẹp để bảo đảm vệ sinh môi trường và ATTP.

Lãnh đạo Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết chiến dịch nhằm cải thiện và duy trì hình tượng người kinh doanh TAĐP với trang phục gọn gàng, sạch sẽ, đội nón chụp tóc, mang khẩu trang, găng tay, tạp dề. Những người tổ chức chiến dịch cũng mong muốn, với hình tượng mới này, người kinh doanh TAĐP sẽ có ý thức hơn trong việc cải thiện hành vi, chấp hành tốt quy định pháp luật về ATTP. Tuy nhiên, để chiến dịch đạt hiệu quả cao, cần có sự phối hợp đồng bộ và chặt chẽ từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở.

 

 HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên