Góp sức cải thiện PCI

Cập nhật: 20-10-2018 | 10:17:09

Theo kết quả công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017, Bình Dương đạt 64,47/100 điểm, nằm trong nhóm khá của cả nước. Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh rất nỗ lực để nâng cao PCI, trong đó phải kể đến những nỗ lực của Sở Tài nguyên và Môi trường. Có thể thấy, sự cải thiện về khả năng tiếp cận đất đai cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong sản xuất, kinh doanh cho thấy sự chỉ đạo, định hướng tốt trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường, bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng trong tạo môi trường đầu tư của lãnh đạo tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã nghiêm túc phân tích, đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu trong báo cáo PCI hàng năm và đề ra kế hoạch cải thiện, nâng cao điểm số PCI của tỉnh. Thực tế cho thấy, công tác quản lý đất đai năm 2017 của tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể là Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh trình Trung ương phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh sử dụng đất đến năm 2020; kịp thời tham mưu UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh thành lập Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện, thị xã, thành phố. Sở cũng tham mưu UBND tỉnh ban hành Bảng giá các loại đất, tạo thuận lợi cho việc xác định giá đất…

Nhờ sự đóng góp tích cực của Sở Tài nguyên và Môi trường nên tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, cụ thể năm 2017 đạt tỷ lệ cao 99,81%; tỷ lệ doanh nghiệp được khảo sát có GCNQSDĐ tăng 8,8% so với năm 2016.

Điển hình như Văn phòng đăng ký đất đai một cấp, hiện đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giúp người dân tiết kiệm thời gian, tiền bạc khi thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai. Các phần mềm ứng dụng chuyên ngành liên tục được văn phòng cập nhật để đưa vào ứng dụng phục vụ người dân tốt hơn. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đến Bình Dương làm ăn đều rất an tâm khi thực hiện các thủ tục đất đai bởi sự nhanh nhạy, kịp thời, phục vụ tận tình, chu đáo của đội ngũ cán bộ, công chức của văn phòng. Văn phòng cũng đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chương trình “Nụ cười công sở” để tạo sự thoải mái, tiện ích cho doanh nghiệp và người dân khi thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai.

Trong thời gian tới, các ban, ngành liên quan trong tỉnh sẽ đồng loạt giảm bớt các thủ tục rườm rà, tinh giản bộ máy... nhằm phục vụ doanh nghiệp và người dân tốt hơn, góp phần nâng cao PCI của Bình Dương.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết
Tags
PCI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên