Các câu lạc bộ phòng chống tội phạm của TX.Dĩ An:

Góp sức tấn công tội phạm vùng giáp ranh

Cập nhật: 08-08-2017 | 09:34:23

Dưới sự chỉ đạo và quản lý của chính quyền địa phương, các câu lạc bộ phòng chống tội phạm (CLB PCTP) trên địa bàn TX.Dĩ An đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Đặc biệt, các “hiệp sĩ” trong CLB còn phối hợp với công an (CA) địa phương tuần tra truy bắt tội phạm.

 “Cánh tay” đắc lực

Trung tá Đàm Bảo Quân, Phó trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết hiện nay trên địa bàn TX.Dĩ An có 7 CLB PCTP với 375 hội viên, được chia thành Đội Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và Đội Xung kích phòng chống tội phạm. Để CLB hoạt động hiệu quả, các Ban chủ nhiệm thường xuyên tổ chức giáo dục chính trị, tư trưởng đạo đức và bồi dưỡng nghiệp cho các hội viên. Ban chủ nhiệm luôn gần gũi để nắm bắt tâm tư nguyện vọng nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho các hội viên. Hàng tháng CLB đều tổ chức họp giao ban một lần để đánh giá những khó khăn và thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đồng thời xây dựng nội dung tuyên truyền hàng tháng và thông báo về tình hình ANTT, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn, các biện pháp phòng ngừa.

Bên cạnh đó, trưởng CA các phường có trách nhiệm trực tiếp quản lý và hướng dẫn nghiệp vụ đối với Đội Xung kích phòng, chống tội phạm; thường xuyên trao đổi các quy định pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng CA điều tra, khám phá nhanh các vụ án. Cho đến nay, các “hiệp sĩ” đã cơ bản thực hiện đúng chức năng, không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật và chưa có hội viên nào bị kỷ luật.


Qua công tác tuần tra, “hiệp sĩ” phường Tân Đông Hiệp phối hợp CA địa phương phát hiện đối tượng vận chuyển số công cụ hỗ trợ, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý

Nói thêm về vài trò của CLB PCTP trong công tác bảo vệ ANTT tại địa phương, trung tá Đảm Bảo Quân cho rằng: “Trong thời gian qua, CLB đã và đang phát huy hiệu trong việc bảo đảm ANTT. Đặc biệt, CLB là “cánh tay” đắc lực giúp chính quyền địa phương và lực lượng CA nắm bắt các vụ việc liên quan đến ANTT để kịp thời có kế hoạch xử lý. Điều đó cho thấy sự chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của công dân trong công tác bảo đảm ANTT tại địa phương”.

“Khắc tinh” của tội phạm

Ngoài phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền pháp luật, các “hiệp sĩ” còn phối hợp với CA địa phương tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn giáp ranh phức tạp về ANTT. Qua đó, “hiệp sĩ” cùng CA đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ phạm pháp hình sự. Điển hình như các “hiệp sĩ” phường Tân Đông Hiệp phối hợp với CA phường tuần tra trên tuyến đường ĐT743 thì phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe máy chở theo một thùng giấy. Thấy thanh niên này có biểu hiện nghi vấn, tổ tuần tra ra hiệu lệnh kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, tổ tuần tra phát hiện trong thùng giấy có 28 cây roi điện và 1 cây súng điện nên mời đối tượng về trụ sở CA phường để làm rõ. Qua làm việc, đối tượng tên Huỳnh Ngọc H. (SN 1988, quê Phú Yên) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số công cụ hỗ trợ trên. H. khai đang trên đường vận chuyển số “hàng” trên cho một đối tượng không rõ lai lịch thì bị “hiệp sĩ” phát hiện bắt giữ.

Cũng qua công tác phối hợp tuần tra, “hiệp sĩ” phường Tân Đông Hiệp đã phát hiện thêm 3 vụ vận chuyển công cụ hỗ trợ trái phép, thu giữ 20 gậy ba khúc, 3 roi điện, 3 súng điện và 1 khẩu súng quân dụng.

Trong khi đó các “hiệp sĩ” tại phường An Bình thường xuyên phối hợp với CA phường tuần tra giữ ANTT. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm, “hiệp sĩ” đã phối hợp với CA phường phát hiện bắt giữ 11 vụ phạm pháp hình sự. Điển hình mới đây, “hiệp sĩ” phường An Bình phối hợp với CA phường tuần tra trên địa bàn, khi đến khu vực ngã tư Thái Bình, tổ tuần tra phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy BS 61H1-020.48 có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, 2 đối tượng không hợp tác mà tăng ga bỏ chạy. Tổ tuần tra đuổi theo và bắt giữ 2 đối tượng. Kiểm tra nhanh, phát hiện trong túi quần của một trong hai đối tượng có một điện thoại di động. Vì không chứng minh được nguồn gốc tài sản nên cả hai bị mời về trụ sở CA phường làm việc.

Qua đấu tranh, 2 đối tượng tên Nguyễn Văn Hiếu (SN 1989, ngụ huyện Dầu Tiếng) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1974, quê Bình Thuận) khai do thiếu tiền tiêu xài nên đi tìm tài sản trộm cắp. Lợi dụng lúc anh Võ Hoàng Kh. (ngụ Đồng Nai) đang sạc pin điện thoại trong phòng trọ, Hiếu và Dũng lẻn vào lấy trộm. Trước đó, Hiếu điều khiển xe máy chở Dũng đến tiệm hớt tóc nữ ở phường Đông Hòa, TX.Dĩ An để hớt tóc. Khi vào tiệm, cả hai phát hiện điện thoại của chị Huỳnh Thị Kiều M. (quê Kiên Giang) để trên tủ. Lợi dụng lúc chị M. mất cảnh giác, Hiếu đã lấy trộm chiếc điện thoại trên rồi cùng Dũng tẩu thoát. 

Trong 6 tháng đầu năm, các CLB PCTP trên địa bàn TX.Dĩ An đã phối hợp các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo người dân. Đồng thời, các hội viên trong CLB PCTP còn tham gia quản lý, cảm hóa và giáo dục đối tượng chậm tiến, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, hội viên còn giúp chính quyền địa phương nắm tình hình ANTT để kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra.

Ngoài ra, các “hiệp sĩ” trong CLB PCTP còn phối hợp với CA địa phương tuần tra được hơn 2.500 cuộc với hơn 5.000 lượt hội viên tham gia. Qua đó, lực lượng tuần tra đã phát hiện 22 vụ phạm pháp hình sự. Với những kết quả trên, có 5 cá nhân được Giám đốc CA tỉnh và 40 cá nhân được Chủ tịch UBND TX.Dĩ An khen thưởng đột xuất vì có thành tích trong việc truy bắt tội phạm.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, đề nghị trong thời gian tới các “hiệp sĩ” cần tiếp tục phối hợp với CA địa phương tăng cường tuần tra để phòng, ngừa tội phạm, nhất là trộm “nóng” xe máy và nhập nha. Để có hiệu quả, các “hiệp sĩ” nên phối hợp với nhau trong việc trao đổi thông tin. Bên cạnh đó, CA các địa phương cần làm tốt công tác quản lý và hướng dẫn nghiệp vụ cho các thành viên trong CLB PCTP; Ban chủ nhiệm CLB PCTP và CA địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi cũng như khuyến khích, động viên các thành viên làm tốt nhiệm vụ được giao để mô hình CLB PCTP là một trong các tổ chức quần chúng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương.

 

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên