Góp sức thực hiện Đề án Thành phố thông minh Bình Dương

Cập nhật: 05-04-2019 | 08:22:36

Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tăng cường hiệu quả hoạt động của chính quyền, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, năm 2019, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục nỗ lực thực hiện Đề án Thành phố thông minh Bình Dương.

 Một góc trung tâm đô thị TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Xây dựng đô thị xanh

Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đã xác định xây dựng đô thị xanh làm nền tảng cho tăng trưởng xanh, là sự kết hợp hài hòa giữa kinh tế - xã hội - môi trường mang tính bền vững; xây dựng đô thị xanh, sạch và thân thiện là góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, tạo mỹ quan cho thành phố và nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân. Việc làm này cũng góp phần tích cực làm thay đổi, nâng cao nhận thức và hành động của mọi người trong việc bảo vệ, chăm sóc cây xanh, các công trình phúc lợi xã hội, giữ gìn vệ sinh công cộng và bảo vệ chính môi trường sống của mình.

Năm 2018, TP.Thủ Dầu Một đã hoàn thành trồng mới, thay thế cây xanh tại 3 bờ kè, bờ rạch và 15 tuyến đường bằng các loại cây phù hợp, qua đó tạo không gian, mỹ quan đô thị; xây dựng và hoàn thiện 65 công viên, hoa viên tại các khu đất trống, trụ sở cũ. Cùng với đó, thành phố đã cải tạo vỉa hè các tuyến đường 30-4, Lê Hồng Phong, đại lộBình Dương; tiếp tục lập hồ sơ thiết kế, đấu thầu các tuyến đường Yersin, Quang Trung, Cách Mạng Tháng Tám. Bên cạnh đó, thành phố đã triển khai kế hoạch di dời mồ mả đối với tất cả khu đất nghĩa địa (thuộc đất công) trên địa bàn để chỉnh trang đô thị, tạo quỹ đất sạch, kêu gọi đầu tư; kết quả đến nay thành phố đã hoàn thành 32 khu/11,34 ha.

Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một cho biết thành phố đã và đang đặc biệt quan tâm phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụgắn với phát triển đô thị, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thành phố cũng đang nỗ lực thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” và Đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, xứng đáng là nơi lý tưởng để người dân sinh sống và làm việc tại Bình Dương.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TP.Thủ Dầu Một được công nhận đô thị loại I vào cuối năm 2017. Thành phố là đô thị trung tâm của tỉnh, giữ vai trò hạt nhân và liên kết các đô thị, các khu công nghiệp, dịch vụ. Cùng với các địa phương khác, nhằm triển khai bước đầu Đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương cũng như xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng văn minh hiện đại, UBND TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng kế hoạch hành động ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng thành phố thông minh.

Theo kế hoạch này, việc xây dựng thành phố thông minh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tăng cường hiệu quả hoạt động của chính quyền, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh nói chung và TP.Thủ Dầu Một nói riêng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng thành phố thông minh bắt đầu thực hiện các lĩnh vực hành chính công (chính quyền điện tử), quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, y tế, an ninh trật tự... với lộ trình cụ thể bao gồm các giai đoạn: Xây dựng nền tảng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản, hình thành những nền tảng ứng dụng trong quản lý, phục vụ người dân và các tổ chức tham gia, cùng thực hiện; phát triển ứng dụng công nghệ thông tin và thành phố thông minh ở mức độ cao.

Trong giai đoạn 2018-2020, xây dựng nền tảng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản, hình thành những ứng dụng thông tin trong quản lý và phục vụ người dân, góp phần thu hút người dân tham gia, cùng thực hiện; đồng thời tập trung đào tạo nguồn nhân lực có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu để đưa vào công nghệ thông tin. Kế hoạch cũng nêu rõ, thực hiện thí điểm ở các khu vực trọng điểm, mang tính chất tiêu biểu; giai đoạn từ năm 2020 trở về sau phát triển ứng dụng công nghệ thông tin và thành phố thông minh ở mức cao...

Theo kế hoạch, trong năm 2019, thành phố tiếp tục xây dựng và hoàn thiện 8 công viên, cải tạo vỉa hè 2 tuyến đường là Cách Mạng Tháng Tám và Yessin; nâng tỷ lệ bê tông hóa tuyến đường giao thông nông thôn đạt 100%; tỷ lệ chiếu sáng ngõ hẻm đạt 100%.

Ông Trần Sỹ Nam, Trưởng phòng Quản lý đô thị và trật tự đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết đơn vị được UBND thành phố giao chủ trì và phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an thành phố và các phòng, ban liên quan xây dựng các đề án: Ứng dụng hệ thống tích hợp thông tin phục vụ quản lý đô thị và tài nguyên môi trường, ứng dụng App Mobile quản lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng, đất đai và vệ sinh môi trường, trung tâm quản lý đô thị thông minh TP.Thủ Dầu Một...

Chia sẻ thêm về các đề án này, ông Nam cho biết đề án ứng dụng App Mobile quản lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng, đất đai và vệ sinh môi trường nhằm mục đích tạo sự thuận lợi cho người dân thông báo tức thời các vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng, trật tự đô thị, đất đai và vệ sinh môi trường trên địa bàn cho cơ quan chính quyền. Đề án còn giúp hỗ trợ cán bộ Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên - Môi trường nắm bắt, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trên địa bàn; hỗ trợ cơ quan giám sát và lãnh đạo có thể theo dõi, giám sát tình hình vi phạm và xử lý vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị, đất đai và vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, phê duyệt quy hoạch, phê duyệt dự án, dự án này cũng định hướng chủ đầu tư thực hiện dự án theo hướng đô thị thông minh như trong dự án cần xây dựng bãi đậu xe ngầm; ứng dụng công nghệ năng lượng, hệ thống camera quản lý bằng thẻ từ trong khu đô thị..

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên