Góp sức xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 05-11-2019 | 07:44:05

 Với việc triển khai đồng bộ, sự chủ động và quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, lĩnh vực kinh tế tập thể (KTTT) góp phần quan trọng vào công tác này.

 Lĩnh vực KTTT đóng góp quan trọng trong xây dựng NTM ở địa phương. Trong ảnh: Trang trại cam hữu cơ của Hợp tác xã Nhân Đức (xã Hiếu Liêm). Ảnh: TIỂU MY

 Các mô hình hoạt động hiệu quả

Ngay khi thành lập, lãnh đạo huyện đã khẳng định tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với các chính sách đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ sản xuất. Song song với khuyến khích phát triển vườn cây ăn trái có múi, huyện có chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Đến nay, trên địa bàn huyện nhiều hộ nông dân đã tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư thâm canh, mở rộng quy mô sản xuất. Nhiều tiến bộ kỹ thuật cũng được nhà nông ứng dụng vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm, góp phần quan trọng thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện nhà.

Thời gian qua, vai trò KTTT được quan tâm và đề cao, trong bối cảnh huyện nhà vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Mỗi năm, doanh thu bình quân của 1 hợp tác xã (HTX) trên địa bàn đạt 58,5 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân 962,2 triệu đồng, thu nhập bình quân của xã viên từ 3- 4,5 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, doanh thu bình quân của tổ hợp tác (THT) trên địa bàn huyện là 1,48 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân 1,03 tỷ đồng, thu nhập của tổ viên từ 3 - 4 triệu đồng/tháng.

Các HTX, THT trên địa bàn huyện hoạt động trên nhiều lĩnh vực, đa dạng về ngành nghề. Toàn huyện hiện có 5 THT với 49 tổ viên, 13 HTX với 97 thành viên và 215 lao động thường xuyên, hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Từ đầu năm đến nay, hầu hết các HTX, THT trên địa bàn huyện đều đạt kết quả tốt.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, HTX Nhuận Đức là một trong những đơn vị điển hình trong phát triển KTTT ở huyện Bắc Tân Uyên. HTX có doanh thu trên 2 tỷ đồng/năm, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3,4 triệu đồng/năm, thu nhập người lao động đạt 6,4 triệu đồng/tháng. Cùng với đó là HTX Cây ăn quả Tân Mỹ doanh thu trung bình 1,9 tỷ đồng/năm, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 59,7 triệu đồng/năm, thu nhập người lao động đạt 6 triệu đồng/ tháng. Trên lĩnh vực thương mại-dịch vụ có HTX Nhật Hưng, đạt doanh thu trên 66,1 tỷ đồng/năm.

Đóng góp tích cực trong xây dựng NTM

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, cho biết hiện nay. Tổng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp của huyện tăng bình quân 3,95%/năm. Nông nghiệp đang giữ vai trò chủ đạo của kinh tế địa phương. Đất sản xuất nông nghiệp trong toàn huyện trên 26.000 ha, chiếm hơn 65% diện tích đất tự nhiên. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp bình quân đạt 71 triệu đồng/ha. Hiện toàn huyện có 121 trang trại, giải quyết việc làm cho hơn 1.300 lao động, tổng doanh thu bình quân khoảng 6,3 tỷ đồng/trang trại/năm.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành những vùng chuyên canh cây trồng, như vùng cây cao su gần 22.000 ha tập trung ở địa bàn các xã có địa hình cao, đất gò; vùng chuyên canh cây ăn quả có múi có gần 2.300 ha tập trung ở các địa bàn các xã dọc theo sông Bé, sông Đồng Nai. Đa số các vùng chuyên canh này đều áp dụng kỹ thuật tiên tiến, đạt năng suất cao, chất lượng tốt, sản xuất theo hướng quy mô, tập trung hàng hóa.

Trên địa bàn huyện, các HTX như Nhân Đức, cây ăn trái Tân Mỹ, Năm Hạng, hộ nông dân Mười Thúy… là những điển hình tiên tiến về mô hình KTTT, sản xuất nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại mang lại hiệu quả cao. Đây là động lực cho nhà nông học tập, chuyển đổi sang hướng sản xuất nông nghiệp hiệu quả, giá trị gia tăng cao và phát triển bền vững.

Đặc biệt, huyện đã tổ chức lễ công bố và đón nhận văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Cam Bắc Tân Uyên” và “Bưởi Bắc Tân Uyên”. Việc tổ chức lễ công bố nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của cây có múi huyện nhà đến khách hàng và các doanh nghiệp trong cả nước.

Lãnh đạo huyện cho biết THT, HTX là nòng cốt của KTTT. THT, HTX trên địa bàn đang hướng đến phát triển bền vững, cùng chia sẻ lợi ích và quản lý một cách dân chủ, góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa huyện nhà. KTTT, điển hình là các THT, HTX tiếp tục có vị trí và vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà.

Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp và nhân dân trong xây dựng NTM; tập trung phát triển các công trình hạ tầng cơ bản thiết yếu nhằm phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng.

Địa phương cũng phát huy tối đa vai trò KTTT để triển khai thực hiện hiệu quả bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, bộ tiêu chí xã NTM nâng cao và các mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”, “Vườn mẫu”; phấn đấu mỗi năm có thêm 1- 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên