Gruzia: Cả hai phía cùng tuyên bố giành chiến thắng

Cập nhật: 02-10-2012 | 00:00:00

  Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili. Theo AP, Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili và phe đối lập đều tuyên bố đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 1-10, cuộc bầu cử vốn được coi là then chốt nhằm xác định tương lai của nước này.

Kết quả hai cuộc thăm dò ngay tại điểm bỏ phiếu cho thấy khối tranh cử đối lập "Giấc mơ Gruzia" của nhà tỷ phú Bidzina Ivanishvilli dẫn trước đảng "Phong trào dân tộc thống nhất" của đương kim Tổng thống Saakashvili.

Tuy nhiên, cả hai cuộc thăm dò này đều được thực hiện bốn giờ trước khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa và chỉ thăm dò bầu theo danh sách đảng (vốn sẽ bầu ra 77/150 nghị sĩ Quốc hội. Trong khi 73 nghị sĩ còn lại sẽ được bầu trực tiếp tại các khu vực bầu cử, nơi phong trào của Tổng thống Saakashvili được xem có lợi thế hơn).

Phát biểu trên truyền hình ngay sau khi cuộc bầu cử khép lại, Tổng thống Saakashvili cho biết phe đối lập quả thực đã thắng trong bầu theo danh sách đảng, chủ yếu nhờ sự ủng hộ ở thủ đô Tbilisi, tuy nhiên, "Phong trào dân tộc thống nhất" của ông dẫn trước khá xa trong bầu cử trực tiếp và sẽ vẫn giành đa số trong Quốc hội.

Trong khi đó, khối "Giấc mơ Gruzia" cũng ra một tuyên bố khẳng định các cuộc thăm dò tại điểm bầu cử cho thấy lực lượng này sẽ giành chiến thắng trong bầu theo danh sách đảng với 63% số phiếu ủng hộ để đảm bảo giành đa số trong Quốc hội.

Hàng nghìn người ủng hộ phe đối lập đã đổ ra Quảng trường Tự do ở Tbilisi để ăn mừng chiến thắng của ông Ivanishvili.

Quốc hội khóa mới nhiệm kỳ 4 năm có 150 nghị sĩ, trong đó 77 người được bầu theo danh sách đảng, 73 nghị sĩ còn lại được bầu theo khu vực, mỗi khu vực bầu một nghị sĩ.

Tham gia tranh cử có 2.805 ứng cử viên, trong đó ứng cử viên được bầu theo khu vực phải giành được hơn 50% số phiếu bầu mới lọt vào Quốc hội.

Có hai khối và 14 chính đảng tham gia tranh cử theo danh sách đảng, theo đó đảng nào thu được ít nhất 5% số phiếu bầu mới có chân trong Quốc hội.

Theo Ủy ban bầu cử trung ương Gruzia, có 3.613.851 cử tri đăng ký đi bầu cử. Cuộc bầu cử sẽ được xem là hợp lệ nếu có ít nhất 1/3 số cử tri đi bỏ phiếu.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên