Gửi chút tình cho con đường học vấn…

Cập nhật: 27-08-2018 | 23:03:20

Mùa tuyển sinh cao đẳng, đại học đã qua. Hàng chục ngàn tân sinh viên đang khấp khởi những bước đầu tiên trên giảng đường, chuẩn bị cho riêng mình hành trang kiến thức để vững bước vào đời sau vài ba năm tới. Và, như thường thấy qua các mùa nhập học, trên các phương tiện thông tin đã cập nhật những tấm lòng vàng, những mạnh thường quân đóng góp để tiếp sức cho những cô cậu học trò nghèo khó tiếp tục bước đi trên con đường học vấn.

Hàng ngàn suất học bổng của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã và đang đến đúng địa chỉ cần giúp đỡ. Những suất học bổng đó có sự chung tay của hàng vạn tấm lòng. Ở đó chủ lực vẫn là những nhà doanh nghiệp tên tuổi bao năm qua đau đáu, đồng cảm với các học sinh nghèo, mồ côi, biết vượt lên hoàn cảnh để đeo đuổi con đường học vấn. Ở đó là tấm lòng của những người con xa xứ, đứng chung trong các câu lạc bộ nghĩa tình của các tỉnh, thành phố luôn hướng tấm lòng của mình về với con em nơi chôn nhau, cắt rốn… Và, ở đó còn có những tấm lòng giàu nhân ái dù điều kiện kinh tế không bằng ai, họ cũng vất vả mưu sinh bằng đủ thứ nghề.

Trong hàng ngàn, hàng vạn tấm lòng đó, qua phương tiện truyền thông tôi lại chú ý đến hình ảnh một cụ bà tóc đã bạc trắng, từ Dĩ An, Bình Dương đón xe khách đến một tòa soạn báo tại TP.Hồ Chí Minh để đóng góp những đồng tiền mà bà tích góp được cùng với một lá thư thấm đẫm tình người. Theo lời tâm sự của bà là khi đọc được các bài báo viết về những hoàn cảnh trúng tuyển đại học quá đáng thương và đáng khâm phục. Bà nghĩ dù số tiền không đáng là bao nhưng cũng đóng góp được chút tình để động viên cho các em, các cháu. 4.212.000đồng là số tiền bà dành dụm bấy lâu từ việc bán rau, bái trái của vườn nhà để đóng góp vào chương trình tiếp sức đến trường của tờ báo này mà trong số đó có nhiều tờ tiền mệnh giá 500đồng, 1.000đồng, nhưng vượt lên trên cả giá trị tiền bạc đó là tình cảm, là tấm lòng mà bà mang theo và trao gửi.

Trong số hàng chục ngàn tân sinh viên lên đường nhập học có nhiều em đủ đầy vật chất, không mấy bận tâm đến chuyện tiền nong, học phí, có mẹ cha đưa đón. Nhưng cũng không thiếu những hoàn cảnh éo le, không người thân bên cạnh, đau đáu chuyện áo cơm, xin nợ cả học phí để tính chuyện làm thêm để đóng sau. Thật đáng mừng, qua những tấm lòng vàng, bước đường học vấn của các em đã được tiếp sức để bớt lo toan hơn, để chuyên tâm vào kiến thức, con chữ. Mong rằng những đồng tiền ý nghĩa, giàu nhân ái kia sẽ là động lực, là tình cảm trân quý để các em vươn lên, sau này bước vào đời đóng góp hữu ích cho quê hương, đất nước.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên