Hạ mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với các dự án bảo vệ môi trường

Cập nhật: 22-06-2017 | 09:33:46

Nhằm khuyến khích các chủ đầu tư vay vốn thực hiện các dự án về bảo vệ môi trường (BVMT), từ 1-1-2017, Quỹ BVMT Việt Nam đã hạ mức lãi suất cho vay ưu đãi từ 3,6%/năm xuống còn 2,6%/năm đối với các dự án thuộc các lĩnh vực xử lý nước thải tập trung khu/cụm công nghiệp; xử lý nước thải sinh hoạt tập trung có công suất thiết kế từ 2.500m3 nước thải trở lên trong một ngày đêm đối với khu vực đô thị từ loại IV trở lên; xử lý chất thải các nhà máy, bệnh viện và làng nghề và các dự án vay vốn đầu tư BVMT có biện pháp bảo đảm tiền vay bằng bảo lãnh của ngân hàng.

Việc áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi hơn (2,6%/năm) đối với các dự án xử lý nước thải đơn thuần vừa hỗ trợ các chủ cơ sở thực hiện tốt trách nhiệm BVMT vừa góp phần mang lại hiệu quả môi trường chung cho toàn xã hội do kích thích đầu tư được các hệ thống xử lý tiên tiến, hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu, năng lượng.

Hơn nữa, sau 2 năm áp dụng mức lãi suất 3,6%/năm, trên cơ sở tiếp nhận các phản hồi của khách hàng vay vốn, Quỹ nhận thấy mức lãi suất này còn cao cũng như chưa linh hoạt về mức lãi suất giữa các loại hình. Vì vậy, các dự án đem lại hiệu quả xã hội và môi trường lớn nhưng không thu được lợi nhuận trực tiếp hoặc lợi nhuận không đáng kể (các dự án xử lý chất thải đơn thuần) cần được ưu tiên mức lãi suất thấp hơn (2,6%/năm). Bên cạnh đó, các dự án có bảo lãnh ngân hàng cũng được ưu tiên áp dụng mức lãi suất thấp hơn (2,6%/năm).

Cùng với việc hạ mức lãi suất đầu tư, sau 15 năm hoạt động, các quy trình, trình tự, thủ tục vay vốn của Quỹ BVMT Việt Nam đã ngày càng được hoàn thiện, khắc phục được các tồn tại, hạn chế, vướng mc trong quá trình áp dụng trên thực tế. Có thể nói, đến nay, các quy định này đã tạo điều kiện thông thoáng cho các khách hàng khi vay vốn tại Quỹ, đồng thời bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định quản lý tài chính hiện hành.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên