Hà Nội: Đình chỉ vĩnh viễn hãng taxi chỉ có... 5 xe

Cập nhật: 17-11-2011 | 00:00:00

 Hãng taxi Mùa Xuân vừa bị Thanh tra Bộ Giao thông - Vận tải đình chỉ hoạt động vĩnh viễn do không đáp ứng các điều kiện về kinh doanh vận tải hành khách. Đây là kết quả bước đầu sau 3 ngày thanh tra đối với loại hình vận tải này tại Hà Nội.

Thông tin trên do ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông - Vận tải xác nhận với PV chiều 16-11.

“Hãng taxi Mùa Xuân thuộc Công ty cổ phần Hùng Hải Khuê nhưng chỉ có 5 xe, không có bộ máy điều hành, không đủ điều kiện hoạt động vận tải theo quy định nên chúng tôi buộc phải ra quyết định đình chỉ vĩnh viễn” - ông Hào nói lí do hãng taxi này bị đình chỉ.

Việc hãng taxi Mùa Xuân không đáp ứng được các điều kiện về kinh doanh vận tải nhưng vẫn hoạt động trong thời gian qua là một kẽ hở trong quản lý, bởi khi cấp đăng ký kinh doanh phải có những quy định rõ về phương án kinh doanh, bộ máy quản lý, bao nhiêu xe taxi trở lên.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội từng trao đổi với báo giới rằng cái khó xử lý nhất trong hoạt động taxi hiện nay chính là chuyện cho thuê xe của doanh nghiệp.

“Thuê xe là bán thương hiệu, khi đã bán thương hiệu rồi thì chỉ thu tiền hàng tháng và không hề quản lý. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng trộm cắp của khách, trộm cước taxi, dừng đỗ bừa bãi. Trong khi đó, các quy định tại Luật doanh nghiệp, Nghị định của Chính phủ và các Thông tư, quyết định của bộ đều không cấm việc này”, ông Linh cho hay.

Trên thực tế, vì những quy định trong công tác quản lý không rõ ràng nên đã sinh ra tình trạng hoạt động manh mún, các công ty vận tải mọc lên nhan nhản dù chỉ có 3-4 xe, thường xuyên bán trao tay nhau.

Được biết, Hà Nội hiện có 114 doanh nghiệp với hơn 16.000 taxi, TP.HCM có 36 doanh nghiệp và hàng chục nghìn xe taxi đang hoạt động.

Công tác thanh tra của Thanh tra Bộ Giao thông - Vận tải lần này sẽ tập trung thanh tra công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi; giấy phép kinh doanh và việc chấp hành giấy phép kinh doanh; điều kiện kinh doanh; tổ chức và hoạt động; các chứng chỉ lái xe, chứng chỉ tập huấn, đạo đức lái xe bởi nếu không làm tốt thì sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ; tổ chức và quản lý điểm đỗ taxi và các nội dung khác liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi để kịp thời chấn chỉnh xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời kiến nghị sửa đổi bổ sung thể chế chính sách nhằm tăng cường công tác vận tải hành khách bằng xe taxi.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên