Hà Nội không muốn thay đổi giờ làm của công chức

Cập nhật: 01-11-2011 | 00:00:00

Chiều 31-10, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã thống nhất phương án đổi giờ học, giờ làm theo 3 nhóm, khác với đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải trước đó. Các phương án này sẽ được trình Chính phủ vài ngày tới.

Nhóm thứ nhất gồm học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp - dạy nghề và THPT, bắt đầu học từ 7h, kết thúc vào 18h. Nhóm hai là các trung tâm thương mại, cơ quan dịch vụ, tài chính ngân hàng bắt đầu mở cửa từ 9h, đóng cửa sau 19h. Nhóm ba gồm công chức, viên chức, học sinh các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở... cùng làm việc và học tập từ 8h, kết thúc 17h.

  Giao thông lộn xộn trên nhiều tuyến phố ở thủ đô.

Ngoài ra, theo điều kiện của từng trường, Sở GD&ĐT có thể điều chỉnh cục bộ giờ vào học, tan học để đảm bảo ít ảnh hưởng đến học sinh, phụ huynh. Phương án điều chỉnh giờ, tần suất hoạt động của nhiều tuyến xe buýt cũng được tính đến khi khung giờ cao điểm có thể kéo dài thêm một giờ.

Theo đại diện Thành ủy Hà Nội, nếu được Thủ tướng phê duyệt, việc đổi giờ học, giờ làm trên địa bàn sẽ triển khai từ ngày 1-12-2011 hoặc 1-1-2012.

Phương án này dựa trên đề xuất của các sở ngành Hà Nội, như thu hẹp nhóm, không thay đổi giờ làm của công chức, viên chức trung ương và Hà Nội. Hiện giờ làm việc của các cơ quan trung ương tại Hà Nội là từ 7h30 đến 16h30; của các cơ quan thành phố là từ 8h đến 19h.

Trước đó 4 ngày, Bộ Giao thông - Vận tải đã trình Chính phủ phương án đổi giờ học, giờ làm theo 9 nhóm. Điểm thay đổi lớn nhất của đề án này là đẩy lùi giờ làm việc của công chức cơ quan quan trung ương xuống muộn còn 9h và kết thúc lúc 18h; công chức của Hà Nội cũng được đề xuất đi làm muộn một giờ so với hiện nay.

Riêng học sinh, sinh viên được bộ chia ra làm 6 nhóm học tập vào những giờ khác nhau. Cụ thể bậc mầm non đến THCS học bán trú từ 8h đến 17h30. Học sinh THPT học ca sáng 7-11h; ca chiều 12h30-16h30. Giờ học của sinh viên được phân chia cụ thể theo địa bàn quận. Còn trung tâm kinh doanh, thương mại sẽ mở cửa từ 9h30 đến 23h30.

Chủ trương điều chỉnh giờ làm việc, giờ học đã được Thủ tướng chỉ đạo thực hiện, đây được coi là một trong những giải pháp giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM. Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận việc đổi giờ làm việc thực sự cũng gây xáo trộn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, nhưng nếu hy sinh lợi ích nhỏ mà không ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông thì người dân cũng được lợi.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên