Hà Nội: Nổ lò đúc phôi thép, hai công nhân tử vong

Cập nhật: 13-03-2012 | 00:00:00

Một vụ nổ lớn tại lò đúc phôi thép khiến 2 người tử vong. Nhiều công nhân khác bị thương do dư chấn.

Mặc dù vụ việc hết sức nghiêm trọng nhưng đã bị ém nhẹm đến 3 ngày.

Sự việc trên xảy ra vào rạng sáng ngày 9-3 tại Công ty Cổ phần tập đoàn gang thép Hàn Việt, Khu công nghiệp Quất Động, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Kinh hoàng vụ nổ lúc rạng sáng

Qua nguồn tin PV, vụ việc trên xảy ra vào khoảng gần 4 giờ sáng ngày 9-3. Một số người dân sống gần khu công nghiệp cho hay, vào khoảng thời gian trên khi đang ngủ họ bỗng nghe thấy một tiếng nổ cực lớn. Kèm theo đó là những chấn động mạnh.

  Hiện trường lò số 9 đang được khám nghiệm Sáng hôm sau, họ được người dân kể lại, khi nhóm công nhân này cho nguyên liệu vào lò, không may gặp phải quả bom bi đã phát nổ.

Anh Nguyễn Văn Linh, sinh năm 1988, công nhân làm việc tại lò thép số 8 kể lại: Vào thời điểm sự việc xảy ra, anh và nhiều công nhân khác nghe thấy 2 tiếng nổ từ lò nấu số 9. Lúc này, tại khu vực lò 9 có khoảng 6 công nhân đang làm việc.

“Thấy sự cố, anh em công nhân có chạy ra xem thì thấy thép nóng chảy đổ xuống đất. Lúc này, một tiếng nổ thứ 3 nữa phát ra hất văng anh Lương Văn Đạt quê ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội và Thân Văn Hùng-quê ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang là công nhân lò 8, ra xa,” anh Linh cho hay.

Anh Linh cùng một số đồng nghiệp may mắn thoát nạn nhanh chóng lao đến đưa Đạt và Hùng đến bệnh viện cấp cứu. Hai nạn nhân bị thương nặng được đưa lên cấp cứu ở bệnh viện Việt Đức; 6 người khác được chuyển tới bệnh viện đa khoa Thường Tín.

Đến 7 giờ 30 cùng ngày, nhóm công nhân nhận được tin báo anh Hùng không qua khỏi, ít giờ sau anh Đạt cũng tử vong. Quá hoảng sợ, anh Linh đã xin phép lãnh đạo công ty về quê ở Thái Nguyên nghỉ phép ngay sau đó.

Con voi chui lọt lỗ kim?

Mặc dù sự việc xảy ra đã 3 ngày, nhưng thông tin về vụ nổ gần như bị ém nhẹm hoàn toàn đến tận chiều ngày 12-3.

Khi được hỏi, đại diện Công ty Thép Hàn Việt, Phó Tổng Giám đốc Công ty thép Hàn Việt đã chính thức xác nhận sự việc trên.

Theo ông Việt Anh, 2 nạn nhân tử vong do đa chấn thương, được đại diện công ty hỗ trợ tiền việc mai táng ở quê nhà. Các nhân viên bị thương sau khi điều trị ở bệnh viện đa khoa Thường Tín đã xuất viện, sức khỏe đã hồi phục.

Khi được hỏi về nguyên nhân vụ nổ, đại diện doanh nghiệp nhận định: “Có thể trong lúc nạp nguyên liệu sắt, công nhân đã bất cẩn đưa kim loại dạng bình khí, ống kín vào lò. Khi nung trong nhiệt độ trên 1.000 độ C, các bình khí, ống kín có thể phát nổ, làm văng các mảnh kim loại, phôi sắt nóng chảy ra xung quanh.”

Khi được hỏi vì sao chậm trễ báo cáo vụ việc nghiêm trọng đến cơ quan chức năng, ông Việt Anh lý giải: “Sự việc xảy ra bất ngờ, ban đầu chúng tôi nghĩ vết thương của anh Đạt và Hùng không quá nặng, sẽ sớm ra viện nên chưa báo cáo. Đến trưa 9/3, khi nhận tin 2 công nhân tử vong, ban giám đốc công ty lại tập trung lo hậu sự cho họ, thăm hỏi những người bị thương.”

“Việc dồn dập quá nên chúng tôi quên!” ông Việt Anh nói.

Phải đến ngày 11-3, công ty mới báo tin tới cơ quan chức năng.

Đến sáng 12-3, ba ngày sau khi vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra, chính quyền địa phương, các ngành chức năng mới nhận được thông tin.

Mặc dù ông Việt Anh khẳng định các công nhân đều đã xuất viện sau khi điều trị nhưng theo thông tin chúng tôi có được hiện vẫn còn anh Tạ Văn Toàn nằm lại trong Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín.

Rạng sáng 9-3, bệnh viện đa khoa Thường Tín cấp cứu cho 5 bệnh nhân, bị thương trong vụ nổ lò nung thép Công ty Thép Hàn Việt gồm: Nông Xuân Định (39 tuổi), ở Tuyên Quang; Nguyễn Văn Hiếu (27 tuổi), ở Thái Nguyên; Nguyễn Văn Sáng (23 tuổi), ở Hà Tĩnh; Tạ Văn Toàn (37 tuổi), ở Thường Tín; Hà Mạnh Tuấn (30 tuổi), ở Phú Thọ.

Hai bệnh nhân Hiếu, Tuấn bị thương nhẹ ngoài da nên được sơ cứu rồi xuất viện. Ba bệnh nhân còn lại, qua chụp X-quang xác định có nhiều mảnh kim khí găm vào người nên chuyển lên khoa Ngoại điều trị. Sáng 12-3, 2 bệnh nhân đã được ra viện. Riêng anh Tạ Văn Toàn bị một di vật xuyên vào bắp tay trái từ trước ra sau đang tiếp tục nằm điều trị.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thường Tín phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội; Viện kiểm sát nhân dân huyện Thường Tín… đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ.

Được biết, cơ quan công an đang củng cố hồ sơ, thu thập tài liệu, xem xét đánh giá việc khởi tố vụ án điều tra.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên