Hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại

Cập nhật: 27-01-2021 | 08:08:38

Những năm qua, mạng lưới giao thông của huyện Bàu Bàng được đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày một đi lên.                                       

 

Hạ tầng giao thông, đô thị Bàu Bàng ngày càng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển

 Giao thông thuận lợi

Bàu Bàng là một trong những huyện phía Bắc của tỉnh, là cửa ngõ giao thương quan trọng nối liền tỉnh Bình Phước, các tỉnh Tây Nguyên với tỉnh Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh theo hướng Bắc Nam. Đồng thời, là cửa ngõ thông thương giữa các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng và huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh theo trục Đông Tây.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, bước đầu đạt được kết quả quan trọng. Hạ tầng đô thị đã được đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng ngày càng lớn và đa dạng. Nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, đường vành đai, trục xuyên tâm đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Bàu Bàng cũng đã phát triển một số khu đô thị mới và chỉnh trang đô thị hiện hữu theo hướng văn minh, hiện đại, hạ tầng xã hội được tập trung đầu tư và có bước phát triển đáng kể.

Hiện trên địa bàn huyện Bàu Bàng có tuyến Quốc lộ 13 đi qua, quy mô đường cấp I với 6 làn xe. Đây là trục giao thông xương sống của tỉnh, kết nối các khu công nghiệp (KCN), đô thị phía Nam với các KCN, đô thị và vùng nguyên liệu, nông thôn phía Bắc của tỉnh. Đồng thời, là tuyến giao thông thông suốt nối từ cửa khẩu Hoa Lư đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương và kết thúc tại TP.Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có các tuyến đường tỉnh đi qua như ĐT741, ĐT741B, ĐT749A, ĐT749C, ĐT750, cùng với hệ thống các tuyến đường huyện được nhựa hóa, bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong việc sản xuất, giao thương giữa các địa phương trên địa bàn huyện, cũng như kết nối đồng bộ với các huyện, thị, thành phố trên toàn tỉnh. Bên cạnh việc tập trung phát triển hệ thống đường tỉnh, đường huyện đồng bộ hóa hạ tầng giao thông, việc đầu tư hệ thống đường xã, đường giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã được đại bộ phận người dân đồng tình ủng hộ.

Theo lãnh đạo huyện Bàu Bàng, trong những năm qua, huyện đã đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Đến nay, hệ thống đường huyện có tổng chiều dài 80,48km đã nhựa hóa; 434,82km đường xã đã nhựa hóa, bê tông hóa đạt 44,53% và hàng trăm km đường chuyên dùng trong các KCN, khu đô thị. Không chỉ cứng hóa đường giao thông, mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện hiện được phân bố tương đối hợp lý tạo được sự liên kết. Hàng loạt các tuyến đường, công trình huyết mạch quan trọng đã được huyện chú trọng kiến nghị các cấp quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo và mở mới... đã góp phần kết nối về giao thông trên địa bàn, kinh tế - xã hội từ đó cũng từng bước phát triển, đời sống người dân được nâng lên cơ bản và rõ nét.

Thúc đẩy phát triển

Có thể nói, việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đã thúc đẩy thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn huyện. Đến nay, huyện đã thu hút 1.153 dự án, trong đó, đầu tư trong nước là 954 dự án với tổng số vốn đăng ký 31.149 tỷ đồng, đầu tư nước ngoài 199 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 3,5 tỷ USD.

Một trong những thành công trong thu hút đầu tư, phải kể đến sự linh hoạt của lãnh đạo huyện Bàu Bàng trong việc cải cách hành chính và đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng để tạo động lực. Cùng với đó, một trong những lợi thế của huyện là an ninh trật tự được bảo đảm, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư an tâm sản xuất… Ông Huang Wei Wen, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ampacs International, cho biết với việc mở rộng đầu tư sản xuất, Tập đoàn Ampacs đã chọn KCN Bàu Bàng để xây dựng nhà máy sản xuất tai nghe có dây và tai nghe không dây. Ông Huang Wei Wen đánh giá cao cơ sở hạ tầng tại KCN Bàu Bàng cũng như việc giải quyết nhanh chóng các thủ tục liên quan đến đầu tư của lãnh đạo huyện Bàu Bàng. Nhà máy ở KCN Bàu Bàng là nhà máy sản xuất lớn nhất của Ampacs, tổng vốn đầu tư cho 2 giai đoạn hơn 50 triệu USD.

Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhất là các công trình giao thông huyết mạch phục vụ phát triển công nghiệp của huyện là yêu cầu hết sức cần thiết. Thời gian qua, trên địa bàn huyện đã, đang và sẽ được quy hoạch, đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông đối ngoại theo hướng đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi kết nối thông suốt giữa các KCN, trung tâm kinh tế của tỉnh với các tỉnh thành trong khu vực. Cùng với đó, huyện tiếp tục được quy hoạch, đầu tư đồng bộ với quy mô từ 2 đến 8 làn xe, tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa giữa các vùng trong tỉnh. KCN - đô thị Bàu Bàng tiếp tục được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần chỉnh trang đô thị, hiện đại hóa bộ mặt đô thị trung tâm huyện Bàu Bàng.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa và cứng hóa 100%, kết nối thông suốt từ quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện đến các ấp, xóm, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh, nhằm tạo bướt đột phá trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, xây dựng bộ mặt nông thôn hiện đại nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên