Hạ tầng kỹ thuật ngày càng đồng bộ

Cập nhật: 26-02-2021 | 08:17:17

 Với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), xây dựng huyện nông thôn mới và nâng cao đời sống nhân dân, những năm qua, huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình, dự án. Nhiều công trình đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng tạo nên sức bật mới cho huyện nhà.

 Tuyến đường giao thông nông thôn Hiếu Liêm 12, xã Hiếu Liêm được bê tông nhựa với hệ thống đèn chiếu sáng tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân

 Đưa công trình trọng điểm “về đích”

Nhìn lại năm 2020, ông Nguyễn Duy Mỹ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Tân Uyên, cho biết trên địa bàn huyện hiện có 116 dự án, trong đó có 25 dự án chuẩn bị đầu tư và 91 dự án đang đầu tư với tổng vốn hơn 824 tỷ đồng. Giá trị giải ngân đến cuối năm hơn 792 tỷ đồng.

Thời gian qua, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn có dự án trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao để nhà thầu thi công bảo đảm hoàn thành theo đúng kế hoạch. Đến nay, đã giải quyết dứt điểm 9 dự án, còn lại 14 dự án đang tiếp tục tập trung triển khai thực hiện. Đặc biệt, trong năm 2020, UBND huyện đã hết sức nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng để khởi công 2 công trình giao thông trọng điểm là đường Thủ Biên - Đất Cuốc với chiều dài tuyến khoảng 12,5km và đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, chiều dài đoạn thuộc Bắc Tân Uyên khoảng 9,5km.

Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, huyện luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu được định hướng, mục tiêu và chính sách phát triển KT-XH của huyện gắn với nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng. Nhờ đó đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân, tính đến nay chỉ còn trên 50 trường hợp đang tiếp tục vận động nhận tiền bồi thường. Các công trình sau khi hoàn thành sẽ nâng cao hiệu quả khai thác, phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trong khu vực, góp phần phát triển KT-XH của huyện Bắc Tân Uyên và tỉnh Bình Dương. Nhìn chung, kết cấu hạ tầng KT-XH trên địa bàn huyện hiện nay phát triển khá đồng bộ.

Giao thông nông thôn hoàn thiện

Đi trên những con đường bê tông uốn lượn chạy từ xã này sang xã kia, thôn này qua xóm nọ trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên mới thấy được sự “thay da đổi thịt” của vùng đất này... Những con đường giao thông nông thôn (GTNT) rộng mở, đồng bộ đã tạo nên sức bật mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.

Là đơn vị hành chính trung tâm của huyện Bắc Tân Uyên, trong năm qua thị trấn Tân Thành sửa chữa, nâng cấp 7 tuyến đường GTNT. Nhờ phát triển GTNT đồng bộ nên người dân tăng thêm cơ hội phát triển kinh tế, nhất là những hộ có mặt tiền thuận lợi, đã mở cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ. Hiện nay, thị trấn Tân Thành có 434 hộ kinh doanh và tăng dần hàng năm. Ông Nguyễn Quang Sương, người dân khu phố 3, đường Tân Thành 24, chia sẻ: “Hầu hết các tuyến đường trước đây là đường đất đỏ, mùa khô thì bụi bặm, mùa mưa thì lầy lội đi lại rất khó khăn, nay được nhựa hóa, bê tông hóa, người dân chúng tôi rất vui mừng vì đi lại thuận tiện, sạch sẽ”.

Giới thiệu cho chúng tôi tuyến đường 24 vừa mới đưa vào sử dụng, ông Lưu Quốc Cường, cán bộ phụ trách địa chính, GTNT, xây dựng thị trấn Tân Thành, cho biết để triển khai phương án giải tỏa thi công công trình bê tông nhựa nóng các tuyến đường không có kinh phí bồi thường giải tỏa. UBND thị trấn đã mời người dân các khu phố và đại diện các đơn vị chức năng liên quan để thống nhất phạm vi giải tỏa, hầu hết nhân dân đều đồng thuận, hưởng ứng. Nhà nước bỏ vốn đầu tư, nhân dân hiến đất đai, cây cối để thi công, riêng đường Tân Thành 24 được đầu tư kiên cố, 16 hộ dân trong khu phố rất phấn khởi. Với xã Hiếu Liêm, là địa bàn vùng xa, chủ yếu phát triển mạnh về cây ăn trái có múi.

Trước đây nhiều tuyến đường vào các ấp khá khó khăn nên người dân rất vất vả trong việc vận chuyển hàng hóa. Bây giờ, những tuyến đường GTNT khang trang được nâng cấp bê tông, nhựa nóng, đèn chiếu sáng như tuyến Hiếu Liêm 16, Hiếu Liêm 19... đã giúp việc vận chuyển, giao thương hàng hóa dễ dàng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, giảm thiểu tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông. “Để đạt được kết quả như trên chính là nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân địa phương”, ông Mai Đức Quý, Chủ tịch UBND xã Hiếu Liêm cho biết.

Không chỉ riêng thị trấn Tân Thành, xã Hiếu Liêm mà các các xã, thị trấn còn lại của Bắc Tân Uyên cũng đầu tư GTNT khá đồng bộ, thúc đẩy phát triển KT-XH. Về Bắc Tân Uyên trong những ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021 mới thấy sức sống mới, giàu tiềm năng phát triển. Bên cạnh những công trình, dự án được đầu tư lớn, khang trang, hiện đại, những con đường GTNT được bê tông hóa, nhựa hóa hay những con đường hoa khoe sắc mới thấy “bộ mặt” của huyện đang thực sự đổi thay.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên