Hạ tầng thoát nước: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình

Cập nhật: 05-06-2020 | 08:37:03

Trong những năm qua, tình trạng ngập nước cục bộ khi có mưa lớn kết hợp với triều cường thường xuyên xảy ra ở một số điểm, khu vực trên địa bàn. Thực trạng này đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, cản trở, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Đặc biệt các khu vực có tốc độ đô thị hóa cao như TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên có số lượng điểm ngập ngày càng tăng.

Cống thoát nước đường Hồ Văn Mên thuộc dự án trục thoát nước Bưng Biệp - Suối Cát đã hoàn thành hơn 90% tiến độ

Nhiều điểm ngập đang xử lý

Tính đến tháng 12-2019, trên địa bàn tỉnh có 106 điểm ngập trong lĩnh vực xây dựng, trong đó 49 điểm đã được xử lý, 66 điểm đang xử lý. Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Việc chống ngập, thoát nước đô thị là vấn đề an sinh xã hội luôn được UBND tỉnh và các cấp đặc biệt quan tâm, kịp thời chỉ đạo xử lý. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành và các địa phương, chủ đầu tư có sự chuyển biến tốt. Hầu hết các điểm ngập trên địa bàn tỉnh đã được chủ đầu tư, đơn vị quản lý tiến hành nạo vét, khai thông, xử lý thoát nước tạm thời nên cơ bản đã đạt kết quả tích cực. Các điểm ngập chưa được xử lý đã được khảo sát, thống kê, lên chương trình, kế hoạch xử lý”.

Theo ghi nhận, TP.Thủ Dầu Một có 6 điểm và 4 vùng ngập đã được giải quyết, hiện còn tồn tại 4 điểm ngập cần được giải quyết là đại lộ Bình Dương (đoạn trường Đại học Bình Dương); đường Nguyễn Văn Thành; ngã ba Cống đường Thích Quảng Đức; cầu Bưng Cải trên đường Phạm Ngũ Lão.

Ông Dương Thái Khanh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tại điểm ngập ngã ba Cống đường Thích Quảng Đức; cầu Bưng Cải trên đường Phạm Ngũ Lão, UBND TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện cải tạo miệng thu nước, nạo vét hố ga, khai thông cống rãnh đường Thích Quảng Đức, rạch Thầy Năng, rạch Ông Đành để tăng khả năng thoát nước cho khu vực. Để giải quyết tình trạng ngập nước triệt để khu vực này, Ban Quản lý dự án Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tiến hành lập dự án đầu tư giải quyết điểm ngập ngã ba Cống. Riêng điểm ngập tại cầu Bưng Cải, Ban Quản lý đang hoàn tất thủ tục trình chủ trương đầu tư theo quy định”.

TP.Thuận An đã xử lý 8 điểm ngập đô thị, còn tồn tại 14 điểm ngập cần được giải quyết, trong đó 2 điểm ngập úng nặng trên đường Lê Thị Trung, đường ĐT747B, 4 điểm ngập trên quốc lộ 13. Đại diện UBND TP.Thuận An cho biết, đối với 6 điểm ngập cục bộ thuộc địa phương quản lý, thành phố đã và đang tiến hành nạo vét, khai thông cống thoát nước, nâng cao độ mặt đường để giải quyết thoát nước tạm thời. Đồng thời đang tiến hành lập các dự án để giải quyết triệt để. Đối với 2 điểm ngập nặng trên đường Lê Thị Trung và đường ĐT747B, hiện nay UBND TP.Thuận An đang lập dự án đầu tư trình thẩm định, phê duyệt dự án xây dựng mới hệ thống thoát nước hạ lưu đường Lê Thị Trung.

Là một trong những địa bàn của tỉnh có nhiều điểm ngập, TP.Dĩ An hiện có 17 điểm ngập đô thị đã được giải quyết, phát sinh 8 điểm ngập mới, còn tồn tại 27 điểm ngập cần được giải quyết. Thời gian qua UBND TP.Dĩ An đã tiến hành nạo vét, khai thông dòng chảy, ban lề đường, tạo rãnh thoát nước tạm thời để giải quyết ngập nước trong mùa mưa. Hầu hết các điểm ngập đã được UBND TP.Dĩ An lập kế hoạch đầu tư cụ thể để giải quyết triệt để.

Bảo đảm tính đồng bộ

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác chống ngập của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Cụ thể, công tác nạo vét, duy tu sửa chữa hệ thống thoát nước chính và hệ thống thoát nước ven đường, khai thông dòng chảy, miệng hố ga chưa được tổ chức thường xuyên do hạn chế về nguồn kinh phí. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua còn có tình trạng một số hộ dân xây dựng lấn chiếm kênh, mương rạch trái phép, ý thức sử dụng công trình công cộng của một số tổ chức, cá nhân chưa cao. Bên cạnh đó, một số điểm ngập mới phát sinh và dần hình thành trên diện rộng. Công tác giải quyết chống ngập cũng cần phải có kế hoạch, thời gian, chương trình hành động, bố trí nguồn vốn cũng như thống nhất phương thức quản lý điều hành. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ đầu tư các dự án,

Để xử lý triệt để các điểm ngập, giải pháp quan trọng là đầu tư xây dựng hạ tầng thoát nước, bảo đảm tính đồng bộ mạng lưới thu gom, thoát nước trên địa bàn. Các công trình thoát nước trọng điểm cần đẩy nhanh tiến độ thi công như Dự án Hệ thống thoát nước phường Dĩ An và Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp; các gói thầu còn lại công trình Chòm Sao - Suối Đờn; dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh thoát nước Khu công nghiệp Bình Hòa; cống qua đường Hồ Văn Mên TP.Thuận An; dự án Bưng Biệp - Suối Cát; dự án trục thoát nước Suối Giữa….

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh cho biết, sở đã đề ra một số giải pháp để hạn chế, khắc phục các điểm ngập như tăng cường công tác tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn kênh, mương, rạch tự nhiên, không xây dựng lấn chiếm... Ngoài ra, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND tỉnh nâng cấp hệ thống thoát nước dọc hai bên các tuyến đường trục chính đô thị, tuyến đường BOT hiện đang bị quá tải, xuống cấp và không bảo đảm khả năng thoát nước như quốc lộ 13, ĐT741, ĐT744, ĐT743A, ĐT743B, ĐT743C, ĐT746, đường Mỹ Phước - Tân Vạn…

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Nhìn chung, qua rà soát kết quả thực hiện nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, các chủ đầu tư dự án BOT có nhiều nỗ lực trong việc triển khai tổ chức thực hiện xử lý điểm ngập theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tuy chưa đạt theo chỉ tiêu đặt ra, do một số điểm ngập phải thực hiện theo chương trình, kế hoạch đầu tư công nên cần phải có thời gian và thực hiện theo lộ trình bảo đảm quy định.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên