Hạ tầng viễn thông - Điều kiện tất yếu cho thành phố thông minh

Cập nhật: 13-07-2017 | 07:55:14

Việc xây dựng thành phố thông minh, ngoài các yếu tố con người, công nghệ, tri thức… thì việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng cũng là một yếu tố quan trọng; trong đó hạ tầng viễn thông giữ vai trò chính - là cơ sở hoạt động của các ứng dụng viễn thông, công nghệ thông tin.

 

 Với việc đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, VNTT sẽ góp phần xây dựng hạ tầng viễn thông hiện đại để triển khai các ứng dụng trên nền IoT của Đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Ảnh: HOÀNG PHẠM

 Ngài Simon Van Der Burg, Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TP.Hồ Chí Minh: Hạ tầng viễn thông - yếu tố quan trọng vận hành thành phố thông minh

Giữa Bình Dương và thành phố Eindhoven (Hà Lan) đã có những bước tiến trong hợp tác, như có các chuyến thăm giữa lãnh đạo hai địa phương; đại diện doanh nghiệp hai bên cũng đã có các chương trình kết nối để hợp tác, đầu tư... Với những bước phát triển của Bình Dương về cơ sở hạ tầng, viễn thông (VT) sẽ giúp cho việc xây dựng thành phố thông minh được nhanh hơn.

Bình Dương có điều kiện xuất phát tốt để xây dựng thành phố thông minh. Đây không phải là mục tiêu viễn vông mà dựa trên cơ sở nền tảng của Bình Dương là địa phương có kinh tế tăng trưởng khá cao trong cả nước, thu hút được nhiều tập đoàn lớn của nước ngoài đến đầu tư, trong đó có đầu tư hạ tầng VT. Do đó, việc Bình Dương xây dựng thành phố thông minh dựa trên nền tảng Internet of Things (IoT) là thuận lợi, hợp lý.

Ông Nguyễn Thanh Khiết, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT): Công ty từng bước đáp ứng điều kiện triển khai thành phố thông minh

Việc áp dụng hệ thống IoT đang được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai khi xây dựng thành phố thông minh. Khi triển khai IoT thì hạ tầng VT đóng một vai trò quan trọng trong việc lưu trữ và truyền tải thông tin.

Để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, VNTT đã xây dựng được cơ sở hạ tầng VT hiện đại, tiên tiến trên thế giới, trong đó Trung tâm dữ liệu eDatacenter của công ty là một trong 4 trung tâm dữ liệu lớn nhất của cả nước. Với việc triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, công ty sẽ đáp ứng các điều kiện về hạ tầng VT, chất lượng dịch vụ để triển khai các ứng dụng VT, công nghệ thông tin như VPN Bonding (mạng riêng ảo bảo mật cao), NOC-SOC (hệ thống bảo mật), các dịch vụ eDatacenter như Web hosting, Mail hosting… theo tiêu chuẩn quốc tế TIA-942/ Tiger 3.

Giáo sư - Tiến sĩ Sukanya Krishnamurthy, Đại học Kỹ thuật Eindhoven: Xây dựng hệ thống giao thông thông minh

Hệ thống giao thông thông minh là việc ứng dụng kỹ thuật - công nghệ, bao gồm các thiết bị cảm biến, điều khiển, điện tử, tin học và VT trong lĩnh vực giao thông để điều hành và quản lý hệ thống giao thông vận tải; trong đó việc triển khai các ứng dụng IoT trong quản lý giao thông là tất yếu. Một mô hình điều khiển giao thông thông minh bao gồm các hệ thống: Điều khiển đèn giao thông; camera giám sát; đo đếm lưu lượng, bảng thông tin điện tử; xử lý vi phạm; quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng; kiểm soát tải trọng; thu phí tự động; trung tâm điều khiển giao thông thông minh…

Trên thực tế, giao thông thông minh có thể tạo ra những “đại lộ xanh”, tức là dùng camera, cảm biến để tạo ra các tuyến đường xe đi không phải dừng, tự động bật đèn xanh để xe đi... Đây là một giải pháp giúp các đại lộ lớn thông suốt, không gây ùn tắc được nhiều nước phát triển trên thế giới áp dụng.

Thông qua giao thông thông minh, nhờ vào sự kết nối giữa hệ thống camera và trung tâm điều khiển, các biển báo có thể thu được những thông tin về nơi nào ùn tắc, nơi nào không ùn tắc... rồi thông báo cho người tham gia giao thông.

 HOÀNG PHẠM (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên