Hai em học sinh say mê nghiên cứu khoa học

Cập nhật: 27-12-2017 | 09:12:23

Tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2017-2018, do Sở Giáo dục - Đào tạo vừa tổ chức, Dự án “chế tạo vật liệu composite từ xơ dừa và nhựa phế liệu” của 2 em: Lý Giới An và Lê Hồng Khang, học sinh lớp 12 T1 trường THPT Chuyên Hùng Vương đã xuất sắc đoạt được giải nhất. Thành tích của các em còn có sự hướng dẫn nhiệt tình của cô giáo Nguyễn Thị Hương Giang.


Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo trao giải nhất cuộc thi cho 2 em học sinh Lý Giới An và Lê Hồng Khang

Trong niềm vui lâng lâng trước thành tích đã đạt được, 2 em kể cho chúng tôi nghe quá trình từ lúc đưa ra ý tưởng, đến khi ra được sản phẩm cũng khá gian nan. Là học sinh trường chuyên, lịch học dày kín cả ngày, An và Khang phải tranh thủ thời gian từng chút để có thể thực hiện hoàn thành dự án theo tiến độ. Và trong điều kiện máy móc ở nhà trường không có, các em phải đến xưởng chế biến gỗ ở TX.Bến Cát mượn máy móc để thực hiện.

Nói về dự án của mình, hai em cho biết, trong những năm gần đây, khoa học kỹ thuật, đặc biệt là ngành khoa học vật liệu ngày càng vươn mình và phát triển không ngừng. Việc nghiên cứu chế tạo vật liệu mới có nhiều tính năng ưu việt nhằm đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi của các ngành công nghệ cao dần trở thành một trong những mục tiêu hàng đầu của các nhà nghiên cứu trên thế giới. Trong đó, việc nghiên cứu ứng dụng của vật liệu composite là một hướng nghiên cứu mới mẻ và đầy hứa hẹn. Với mong muốn có thể tận dụng xơ dừa và nhựa phế liệu cho việc chế tạo vật liệu conposite, các em hy vọng có thể góp phần nhỏ vào những nghiên cứu về loại vật liệu của tương lai này, cũng như lấy đó làm tiền đề cho phát triển các ngành khoa học - công nghệ khác. Sản phẩm của các em sẽ giải quyết các vấn đề về ô nhiễm của nhựa phế thải, tận dụng phế liệu rác thải, tạo ra vật liệu mới, có khả năng thay thế các vật liệu hiện có. Vật liệu tạo ra có giá trị sử dụng và kinh tế cao. Và sản phẩm này sẽ thay thế tấm Fibro xi măng đã bị cấm sử dụng do có chất gây ung thư là amiăng trắng.

Với học sinh trường chuyên, ngôi trường này là môi trường tốt để các em phát huy khả năng học tập, sự sáng tạo trong việc tìm tòi, đưa ra các ý tưởng về khoa học. Riêng An, trong năm học trước em đã đoạt giải nhất cuộc thi sáng tạo trẻ cấp tỉnh và giải khuyến khích cuộc thi giải toán Casio cấp tỉnh. Trong năm học cuối cấp này, các em phải tập trung cật lực cho việc học để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, nhưng say mê nghiên cứu, An và Khang đã theo đuổi đến cùng dự án của mình, để đạt được kết quả như hôm nay. Chúng tôi hy vọng dự án của các em sẽ đạt kết quả cao ở kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia trong thời gian sắp tới.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X