Hai kẻ khủng bố ở Paris ra tay như những sát thủ chuyên nghiệp

Cập nhật: 08-01-2015 | 10:50:28

 

Hai anh em kẻ khủng bố, Cherif (phải) và Said (trái), gây ra vụ xả súng tại tòa soạn Charlie Hebdo (Nguồn: AFP)

Cảnh sát đặc biệt Pháp vẫn đang tiếp tục truy tìm hai kẻ khủng bố đã thực hiện vụ thảm sát tại tòa soạn tạp chí trào phúng Charlie Hebdo ở Paris hôm 7-1 khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có bốn họa sĩ và hai cảnh sát.

Ngoài nghi phạm trẻ nhất Hamyd Mourad (18 tuổi) đã ra đầu thú, hai sát thủ còn lại được xác định là cặp anh em Said Kouachi (34) và Cherif Kouachi (32), đều trú tại Paris.

Đoạn video do các nhân chứng cung cấp đã ghi lại được cảnh hai tên này bước khỏi chiếc Citroen và xả súng vào tòa báo, gồm cả cảnh bắn chết một cảnh sát trên phố gây chấn động.

Khi chạy ra khỏi văn phòng tạp chí Charle Hebdo, một trong hai tên đã giơ ngón tay trỏ ở bàn tay phải lên cao. Đây là hành động đã được thành viên của nhiều nhóm Hồi giáo cực đoan, gồm Al Qaeda, thực hiện.

Ngón tay trỏ ấy chỉ "tawhid" - niềm tin Hồi giáo vào tính chất duy nhất của Thượng đế. Nó gợi nhớ tới nửa đầu trong lời tuyên thệ về đức tin của người Hồi giáo: "Không có Thượng đế nào khác ngoài Allah và Mohammed là người đưa tin của Ngài.

Các tay súng tấn công sát hại 12 người ở trong và quanh tòa soạn tạp chí trào phúng Charlie Hebdo tại Paris đã hành động với kỹ năng và sự bình thản của những kẻ được huấn luyện kỹ càng về quân sự.

Chúng cũng được trang bị đầy đủ cho nhiệm vụ giết người của mình. Các bức ảnh được chụp tại hiện trường cho thấy 2 gã đàn ông mặc đồ đen toàn thân và đeo mặt nạ màu đen. Mỗi gã được trang bị một khẩu súng AK Kalashnikov.

Chúng đi giày kiểu quân đội, có ngoại hình và tác phong quân đội. Một trong hai tay súng còn đeo bao xe có màu cát, nhét đầy các băng đạn phụ. Vài thông tin nói rằng chúng có mang theo súng phóng lựu.

Hai tay súng này đã tấn công trụ sở tạp chí Charlie Hebdo với sự chính xác tuyệt đối, giết chết các nạn nhân bên trong trước khi nổ súng vào 2 viên cảnh sát ngoài phố. Các đoạn video nghiệp dư thu lại vụ tấn công cho thấy chúng sử dụng các thiến thuật cổ điển của bộ binh.

Cụ thể, chúng tiến cùng nhau dọc theo con phố nằm ngoài tòa soạn báo, với một kẻ tấn công trong khi kẻ còn lại làm nhiệm vụ yểm trợ. Thay vì vãi đạn, chúng ngắm vào từng mục tiêu và bắn điểm xạ để tiết kiệm đạn dược.

Hai tay súng này nói chuyện với nhau khá bình thản và thể hiện rõ quyết tâm gây ra đổ máu ở mức lớn nhất có thể. Đã có thời điểm, video ghi lại cảnh 1 tay súng hô lớn "Allahu Wakbar" (Thượng đế toàn năng).

Theo một nhân chứng, hai tay khủng bố trên hét lên và nói rằng chúng tới từ tổ chức "Al-Qaeda ở Yemen". Cédric Le Béchec, một nhân viên bất động sản 33 tuổi, cho báo chí Pháp biết rằng hai tay súng đã tiếp cận với một người đàn ông trên phố. Chúng tuyên bố với ông này: "Hãy cho báo chí biết rằng đây là (sản phẩm của) Al-Qaeda ở Yemen".

Yemen hiện là địa bàn hoạt động của một mạng khủng bố có tên "Al-Qaeda ở bán đảo Arab".

Một đoạn video gây sốc được báo chí đăng tải có cảnh hai tay súng phát hiện một viên cảnh sát Pháp bị thương đang nằm bên vệ đường. Chúng đã bình tĩnh tiếp cận viên cảnh sát đang bị thương và trong khi một gã làm nhiệm vụ yểm trợ, gã còn lại nổ súng ở cự ly gần vào đầu viên cảnh sát, giết chết nạn nhân.

Sau đó chúng bỏ đi trên một chiếc Citroen DS. Chúng không tăng ga bỏ chạy theo cách thức có thể thu hút sự chú ý của người khác. Thay vì thế chúng từ từ rời đi. Chúng còn tìm cách xóa dấu vết bằng cách vứt chiếc xe này và cướp một chiếc xe thứ hai.

Telegraph nói rằng 2 tay súng trên đi theo một kế hoạch tẩu thoát được dàn dựng cẩn thận và dường như nó đã có hiệu quả. Việc này đã mang tới thêm bằng chứng cho thấy khả năng không hề kém cỏi của 2 gã khủng bố./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên