Hai miền Triều Tiên diễu hành chung khai mạc PyeongChang 2018

Cập nhật: 10-02-2018 | 15:34:33

Đoàn vận động viên hai miền Triều Tiên cùng diễu hành chung dưới lá cờ mang hình một bán đảo Triều Tiên thống nhất tại lễ khai mạc Olympic PyeongChang 2018. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Đúng 20 giờ ngày 9/2 (18 giờ theo giờ Việt Nam), Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 đã chính thức khai mạc tại Sân vận động Olympic PyeongChang ở thành phố PyeongChang thuộc tỉnh Gangwon, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 180km về phía Đông, bằng một buổi lễ với chủ đề hòa bình và tương lai.

Điểm nổi bật của buổi lễ là việc vận động viên của hai miền Triều Tiên cùng diễu hành chung dưới lá cờ mang hình một bán đảo Triều Tiên thống nhất và đây là đoàn diễu hành cuối cùng trong lễ khai mạc.

Cả sân vận động PyeongChang đã rực sáng với một lễ khai mạc hoành tráng, sôi động, mang đậm sắc màu hiện đại.

Đây là lần đầu tiên trong 30 năm qua, Thế vận hội quay lại với Xứ sở kim chi kể từ sau Olympic mùa Hè Seoul 1988, đồng thời là lần thứ 2 Olympic mùa Đông trở lại với châu Á, đúng 20 năm sau kỳ Olympic được tổ chức ở thành phố Nagano của Nhật Bản.

Lễ khai mạc được tiến hành trong sân vận động có 35.000 chỗ ngồi, nêu bật các đặc điểm truyền thống và hiện đại của Hàn Quốc về sự hài hòa và hội tụ, đồng thời nhấn mạnh hy vọng của người dân về hòa bình.

Năm diễn viên trẻ em đều là người dân của tỉnh Gangwon, tượng trưng cho 5 vòng tròn của Olympic, trong các bộ trang phục mang màu sắc tượng trưng cho 5 yếu tố chính làm nên thế giới là kim (kim loại), mộc (gỗ), thủy (nước), hỏa (lửa) và thổ (đất) đã có màn trình diễn miêu tả quá trình tìm kiếm hòa bình. Các em đã thắp nến và thả chim bồ câu thể hiện hy vọng về hòa bình.

Chú hổ trắng Soohorang, một trong hai linh vật của Olympic PyeongChang năm nay, đã xuất hiện hùng dũng và đầy ấn tượng trên sân khấu Olympic PyeongChang.

Trong phần diễu hành của các vận động viên, các vận động viên của Hy Lạp, cái nôi của Olympic hiện đại, là những người đầu tiên tiến vào sân và các vận động viên chủ nhà Hàn Quốc là những người cuối cùng xuất hiện, bên cạnh các vận động viên Triều Tiên.

Nam vận động viên môn máng trượt Won Yun-jong của Hàn Quốc và nữ vận động viên môn khúc côn cầu trên băng Hwang Chung-gum cùng rước lá cờ mang hình Bán đảo Triều Tiên thống nhất.


Các nghệ sỹ trình diễn tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại lễ khai mạc Olympic PyeongChang 2018. (Nguồn: THX/TTXVN)

Với khẩu hiệu “Đam mê, Kết nối,” Thế vận hội PyeongChang sẽ diễn ra từ nay đến ngày 25/2, là kỳ Olympic mùa Đông lớn nhất từ trước tới nay, với sự góp mặt của gần 3.000 vận động viên đến từ 92 nước và vùng lãnh thổ, tranh 102 bộ huy chương.

Để tổ chức Olympic mùa Đông năm nay, Hàn Quốc đã chi tới 18 tỷ USD, nhiều gấp 5 lần so với chi phí tổ chức Olympic mùa Đông Sochi 2014, trong đó sân vận động Olympic PyeongChang được xây mới để phục vụ lễ khai mạc và bế mạc sự kiện trọng đại này.

Tại cuộc tranh tài lần này, Hàn Quốc có 144 vận động viên và đây là con số lớn nhất tại một kỳ Olympic mùa Đông, trong khi Triều Tiên cử 22 vận động viên và cũng là con số lớn nhất.

Lần này, Hàn Quốc đặt mục tiêu giành ít nhất 8 huy chương vàng, một con số kỷ lục đối với Hàn Quốc, và lần đầu tiên lọt vào nhóm 4 nước hàng đầu.

Olympic PyeongChang 2018 sẽ bế mạc ngày 25/2./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên