Hai miền Triều Tiên nhất trí tổ chức gặp thượng đỉnh vào sáng 27-4

Cập nhật: 23-04-2018 | 18:54:01

 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (ảnh trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (ảnh, phải). (Nguồn: EPA-EFE/TTXVN)

Cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra trước buổi trưa 27/4 tại làng đình chiến Panmunjom.

Đây là thông báo được người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kwun Hyuk-ki đưa ra ngày 23/4 tại một cuộc họp báo.

Theo ông Kwun Hyuk-ki, tại cuộc đàm phán cấp chuyên viên diễn ra tại Panmunjom trước đó cùng ngày, hai bên đã nhất trí cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới cũng sẽ bao gồm một bữa ăn tối chính thức tại khu vực an ninh chung của làng đình chiến Panmunjom.

Ông cho biết hai miền Triều Tiên đã tiến hành 3 cuộc đàm phán cấp chuyên viên về nghi thức lễ tân, các biện pháp an ninh và việc đưa tin về cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều. Trong ngày 23/4, hai bên đã đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Theo người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc, hai miền đã nhất trí cho phép truyền hình trực tiếp cuộc gặp thượng đỉnh này. Bình Nhưỡng đã cho phép Seoul đưa tin về cuộc gặp thượng đỉnh ngay trước khi nhà lãnh đạo Triều Tiên sang biên giới liên Triều.

Theo kế hoạch, Triều Tiên sẽ cử một đội tiền trạm đến làng đình chiến Panmunjom bên phía Hàn Quốc vào ngày 25/4 tới để tiến hành các bước chuẩn bị cuối cùng cho cuộc gặp thượng đỉnh.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kwun Hyuk-ki cũng là một trong 5 thành viên của phái đoàn Hàn Quốc tham dự cuộc đàm phán cấp chuyên viên.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hoan nghênh tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Trong một cuộc họp với các trợ lý hàng tuần, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định động thái này của Bình Nhưỡng là "một quyết định quan trọng hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên" và "bật đèn xanh" cho việc thúc đẩy triển vọng thành công của các hội nghị thượng đỉnh liên Triều và Mỹ-Triều. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nêu rõ: "Nếu Triều Tiên tiến một bước hướng tới phi hạt nhân hóa, bắt đầu từ việc ngừng thử hạt nhân, điều này có thể đảm bảo một tương lai tươi sáng."

Bên cạnh đó, Tổng thống Hàn Quốc cũng kêu gọi ngừng hoàn toàn các tranh cãi chính trị trong nước ít nhất cho đến khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Theo ông, chỉ còn 4 ngày nữa sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều và các bên đang đứng ở ngã rẽ quan trọng của việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên không phải bằng các biện pháp quân sự mà thông qua các giải pháp hòa bình, vì vậy, cần ngừng các tranh cãi chính trị ít nhất trong thời gian diễn ra hội nghị.

Theo kế hoạch, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27/4 tới. Đây là hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3. Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên được dự kiến diễn ra sau đó, có thể vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Giới phân tích cho rằng 4 chủ đề hàng đầu trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều bao gồm: phi hạt nhân hóa, công tác xác minh và bồi thường, công dân Mỹ bị Bình Nhưỡng bắt giữ và hiệp định hòa bình./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên