Hải Phòng: Hoang mang bệnh giun bò dưới da

Cập nhật: 29-09-2010 | 00:00:00

Trung tâm Da liễu Hải Phòng cho biết, Trung tâm vừa tiếp nhận một số bệnh nhân bị nổi mẩn đỏ da chân, tay với hình dáng như những con giun ngóc đầu bò được dưới da.

 

Đây chính là biểu hiện của bệnh viêm da do ấu trùng- một loại bệnh lành tính, hiếm gặp nhưng làm người bị bệnh hết sức hoang mang, lo sợ.

  Những con giun bò loằn ngoằn dưới da bàn tay bệnh nhân Tô Thị Lý, 41 tuổi (trú tại xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, HP). (Ảnh: PGĐ Th.S  Đào Mạnh Khoa cung cấp)

 

Sáng 29-9, Giám đốc Trung tâm Da liễu Hải Phòng  Th.S - BS Vũ Thị Hương cho biết, bệnh này thường gặp ở những người làm nông nghiệp hoặc thường xuyên tiếp xúc với chó, mèo và các vật nuôi khác.

 

Khi tiếp xúc nhiều với đất, hoặc vật nuôi mà không đeo găng tay, trứng của những con ấu trùng của giun sống trong đất và động vật chui vào trong da. Tuy nhiên, loài ấu trùng này không chui hẳn được vào trong da mà chỉ sống ký sinh ở lớp biểu bì bên ngoài và gây ra các triệu chứng mẩn đỏ dưới da ở tay, chân.

 

Theo bác sĩ Hương, người bị nhiễm bệnh có thể nhìn thấy được hình ảnh con giun ngóc đầu và bò ở dưới da. Mỗi ngày nó có thể bò được khoảng 1-3 cm.

 

Liên quan đến vấn đề này, PGĐ Th.S Đào Mạnh Khoa cho biết thêm, khi giun bò dưới da tới đâu thì bệnh nhân bị mẩn đỏ ở đấy. Khi nó bò đến chỗ khác, những nốt mẩn đỏ này có thể xẹp xuống và tự khỏi dần trong 1-2 ngày.

 

Căn bệnh này không thể gây chết người, tuy nhiên đây là bệnh lạ, hiếm gặp nên nó khiến người bệnh dễ rơi vào trạng thái hoang mang, lo sợ, ông Khoa cho biết thêm.

 

Mặc dù đây là bệnh lạ, nhưng các bác sĩ đều cho rằng căn bệnh này hoàn toàn có thể tự khỏi trong vòng 1-2 tháng, nếu điều kiện môi trường không còn phù hợp cho loài ký sinh trùng này sinh sống.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên