Hải quan Bình Dương: Cụ thể hóa quy định pháp luật, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Cập nhật: 04-03-2015 | 08:59:18

Các quy định pháp luật liên quan đến công tác hải quan sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên ngành, lại thường xuyên thay đổi... là trở ngại lớn cho cơ quan quản lý và doanh nghiệp (DN). Để tạo thuận lợi cho DN trong quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, ngoài việc thường xuyên tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, phản ánh của DN, Hải quan Bình Dương còn biên soạn cuốn Sổ tay hướng dẫn hồ sơ hải quan nhằm cụ thể hóa các quy định của pháp luật giúp DN thuận lợi trong quá trình làm thủ tục.

Đi đầu trong cải cách, hiện đại hóa

Hải quan Bình Dương được Tổng cục Hải quan đánh giá là 1 trong 5 đơn vị trong toàn ngành triển khai có hiệu quả nhất hệ thống thông quan điện tử một cửa quốc gia (VNACCS/VCISS) giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN. Theo đó, trước đây, một bộ hồ sơ hải quan cần giải quyết phải qua rất nhiều khâu kiểm tra thủ công mới được thông quan, nay áp dụng hệ thống này thì chỉ trong 3 giây đối với luồng xanh, bộ hồ sơ đã có kết quả (được thông quan hoặc gửi trả lại do bị lỗi).

DN làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Mỹ Phước (TX.Bến Cát). Ảnh: D.CHÍ

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết, việc áp dụng hệ thống thông quan điện tử mới đạt chuẩn mực quốc tế giúp các DN trên địa bàn ổn định và mở rộng sản xuất, góp phần quan trọng trong công tác thu hút đầu tư của tỉnh.

Năm 2014, nhờ triển khai áp dụng thành công 100% hệ thống VNACCS/VCISS tại 9 địa điểm làm thủ tục hải quan thuộc 7 chi cục trên địa bàn tỉnh đã góp phần tăng 8,67% số DN đến đăng ký làm thủ tục tại Hải quan Bình Dương, với 4.109 DN. Bên cạnh đó, tổng số tờ khai là 946.194, tăng 26,12%; trong đó xuất khẩu là 577.696 tờ khai, nhập khẩu là 368.498 tờ khai; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 32,95 tỷ đô la Mỹ, tăng 20,57% so với năm 2013...

Cụ thể hóa các quy định

Thời gian thông quan là một trong những vấn đề DN đặt ra đối với cơ quan hải quan. Để làm sáng tỏ vấn đề này, Cục Hải quan Bình Dương đã chủ động thành lập 3 tổ triển khai cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan gồm: Tổ đo thời gian thông quan; tổ giải phóng hàng hóa xuất nhập khẩu và tổ triển khai giai đoạn II Hệ thống VNACCS/VCISS và xử lý các vấn đề vướng mắc của hệ thống này.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết, Thủ tướng Chính phủ quy định thời gian thông quan tối đa là 21 ngày. Mỗi bộ hồ sơ thông quan bình thường khoảng 5 phút. Qua công tác đo thời gian, Bình Dương đạt kết quả trung bình là 37 giờ; trong đó thời gian thông quan phổ biến từ 15 - 16 phút/bộ hồ sơ hải quan. Sở dĩ có con số trung bình là 37 giờ và phổ biến là 15 - 16 phút là vì có hồ sơ phải thực hiện kiểm tra thực tế hoặc vào ngày nghỉ nhưng DN không yêu cầu thông quan. Bên cạnh đó, luật cho phép DN được khai trước 15 ngày nên phát sinh thời gian “chết” khá nhiều. Vì lẽ đó, Hải quan Bình Dương đã tổ chức nghiên cứu và biên soạn cuốn Sổ tay nghiệp vụ hải quan nhỏ gọn cấp cho cán bộ công chức làm nhiệm vụ trực tiếp và DN đến làm thủ tục. Trong sổ tay này, Cục Hải quan đã cụ thể hóa từng trường hợp, DN và cán bộ làm nhiệm vụ chỉ cần tra tên hàng là biết được kết quả. Như vậy, không thể nói cán bộ hải quan nhũng nhiễu, làm khó; bởi vì nếu ai làm việc đó thì mở sổ tay ra xem có đúng không. Nếu đúng thì phải sửa, còn không đúng thì DN cần ghi họ tên viên chức đó và thông báo qua đường dây nóng của cơ quan hải quan, ngành sẽ công khai xử lý.

Ngoài ra, Hải quan Bình Dương còn duy trì hoạt động hệ thống camera giám sát tại 9/9 địa điểm làm thủ tục thông quan hàng hóa để vừa bảo đảm công tác quản lý và phòng chống nhũng nhiễu, phiền hà, vừa bảo đảm đúng quy định của ngành.

Nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Quán triệt tư tưởng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và UBND tỉnh, Hải quan Bình Dương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, ngành tập trung vào 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của năm 2015 là: đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho DN; thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách; xây dựng lực lượng hải quan ngày càng trong sạch, vững mạnh…

Theo đó, Hải quan Bình Dương triển khai thành công Luật Hải quan và các văn bản dưới luật ngay từ những tháng đầu năm 2015; duy trì có hiệu quả Hệ thống VNACCS/ VCISS… Cục Hải quan luôn bảo đảm là 1 trong 5 đơn vị dẫn đầu của ngành; đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm cam kết trong “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” theo phương châm hành động “chuyên nghiệp - minh bạch - hiệu quả”. Bên cạnh đó, ngành cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai rộng rãi các thủ tục hành chính, chính sách, pháp luật hải quan đến cộng đồng DN thông qua các câu lạc bộ, các chi hiệp hội, báo, đài và website của ngành; phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2015 với số thu là 10.000 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Xô, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Các nhà xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương: Năm 2014, với sự cam kết mạnh mẽ của tỉnh và sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành, địa phương, cụ thể là ngành hải quan đã làm cho cộng đồng DN, nhất là DN đầu tư nước ngoài an tâm, tin tưởng vào môi trường đầu tư tại Bình Dương. Cộng đồng DN rất phấn khởi vì năm 2015 đang mở ra nhiều cơ hội mới.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên