Hải quan Bình Dương: Cùng doanh nghiệp gỡ khó, hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh

Cập nhật: 09-03-2020 | 09:00:04

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) cũng như sản xuất, kinh doanh nói chung của doanh nghiệp (DN) đang chịu những ảnh hưởng nặng nề từ tác động của dịch bệnh Covid-19. Không chỉ tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, XNK của DN, dịch bệnh còn ảnh hưởng đến số thu ngân sách của Cục Hải quan Bình Dương. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh về những giải pháp góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN, phấn đấu hoàn thành thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của ngành Hải quan.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp rất cần hỗ trợ để vượt qua khó khăn. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Thương mại và Sản xuất Sao Nam (TX.Tân Uyên) Ảnh: TIỂU MY

- Xin ông cho biết về nhiệm vụ thu NSNN năm 2020 của ngành Hải quan Bình Dương?

- Năm 2020, Cục Hải quan Bình Dương huy động tổng hợp mọi nguồn lực triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết, chỉ thị, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và tỉnh Bình Dương về nhiệm vụ thu NSNN năm 2020, phấn đấu thu đạt và vượt 17.000 tỷ đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có thể kéo dài, Cục Hải quan tỉnh đã dự báo khả năng thu ngân sách từ hoạt động XNK sẽ gặp nhiều khó khăn. Cục đã có báo cáo đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến tình hình thu nộp ngân sách của các DN XNK để có giải pháp ứng phó.

- Dự báo tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, theo ông cần có những giải pháp nào để phòng dịch bệnh, nhưng không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động XNK?

- Chỉ tính số liệu trong năm 2019, Cục Hải quan Bình Dương làm thủ tục cho 79 DN (có số thu nộp ngân sách hơn 6 tỷ đồng/DN) nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc và đã thực nộp trong năm 2019 là 1.585 tỷ đồng, chiếm 8,98% trong tổng số thu. Trong khi đó, lượng hàng từ Trung Quốc nhập khẩu từ ngày 1-1 đến 14-2-2020 đạt kim ngạch 147,39 triệu USD, giảm 14,15% so với cùng kỳ 2019, với số thuế đạt hơn 406 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2019 đã giảm thu gần 6%. Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại. Do đó trong quý I-2020, số thu của đơn vị có thể giảm khoảng 450 tỷ đồng…

Tại Bình Dương hoạt động XNK, nhất là XNK với DN Trung Quốc có thể gặp khó khăn đối với các chủng loại hàng hóa đi bằng đường bộ, đường hàng không (do hạn chế giao thương tại các cửa khẩu biên giới đường bộ, đường hàng không với Trung Quốc). Một số DN sản xuất phụ thuộc vào nguyên liệu nhập từ Trung Quốc như: Dệt may (nhập khẩu sợi, vải), điện tử, tiêu dùng (linh kiện, phụ kiện) có thể phải đối diện với nguy cơ thiếu nguyên liệu sản xuất trong thời gian tới (trong quý II và quý III-2020).

Hiện nay, theo báo cáo của một số DN Việt Nam nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Trung Quốc, nguồn nguyên liệu nhập khẩu hạn chế do một số DN của Trung Quốc chưa đi vào hoạt động, nếu có hoạt động cũng chưa đạt công suất ban đầu. Máy móc thiết bị triển khai dự án mới, phụ tùng thay thế, công thức pha chế… cần các chuyên gia kỹ thuật Trung Quốc thì một số chưa sang Việt Nam. Một số DN không nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc mà nhập khẩu từ các nước khác cũng bị ảnh hưởng dây chuyền, do nguyên liệu cũng nhập khẩu từ Trung Quốc sau đó sản xuất và cung cấp sang Việt Nam (các DN thép nhập khẩu thép cán nóng từ Ấn Độ, Đài Loan...). Do đó dịch bệnh Covid-19 sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của DN và số thu ngân sách.

- Để khắc phục hạn chế tác động của dịch bệnh Covid-19, xin ông cho biết Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai những giải pháp gì trong việc hỗ trợ DN XNK?

- Trước mắt, Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo các chi cục nắm chắc thông tin tình hình XNK của DN để có kế hoạch hỗ trợ DN. Trong đó đặc biệt ưu tiên quan tâm, nắm bắt tình hình hoạt động thường xuyên đối với các DN có số thu lớn chiếm 80% số thu của từng chi cục để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ ngay các khó khăn vướng mắc và tạo thuận lợi tối đa nhằm bảo đảm nguồn thu năm 2020. Bên cạnh đó, Phòng Giám sát quản lý của Cục Hải quan tỉnh phối hợp với các chi cục chủ động nắm bắt các khó khăn của DN do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 như các chứng từ hồ sơ liên quan nhập khẩu chậm trễ do không được gửi bằng đường hàng không để kịp thời xử lý, hỗ trợ cho DN. Trên cơ sở danh sách các DN ảnh hưởng đến số thu từ Trung Quốc, các chi cục đã nắm thông tin, tiếp tục theo dõi tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN để nắm bắt tình hình số thu của DN trong thời gian tới.

Hải quan Bình Dương sẽ luôn đồng hành cùng DN trong việc tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN XNK. Chủ động tham mưu giải quyết triệt để các vướng mắc thuộc thẩm quyền, báo cáo kịp thời các vướng mắc vượt thẩm quyền, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh hiện nay.

- Xin cảm ơn ông!

Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo các chi cục nắm chắc thông tin tình hình XNK của DN để có kế hoạch hỗ trợ DN. Trong đó đặc biệt ưu tiên quan tâm, nắm bắt tình hình hoạt động thường xuyên đối với các DN có số thu lớn chiếm 80% số thu của từng chi cục để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ ngay các khó khăn vướng mắc và tạo thuận lợi tối đa nhằm bảo đảm nguồn thu năm 2020. Bên cạnh đó, Phòng Giám sát quản lý của Cục Hải quan tỉnh phối hợp với các chi cục chủ động nắm bắt các khó khăn của DN do bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 như các chứng từ hồ sơ liên quan nhập khẩu chậm trễ do không được gửi bằng đường hàng không để kịp thời xử lý, hỗ trợ cho DN.

NGỌC THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên