Hải quan Bình Dương: Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm

Cập nhật: 02-12-2019 | 09:29:46

 Phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của tập thể cán bộ, công chức và sự chủ động, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành, năm 2019 Cục Hải quan Bình Dương đã thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ đề ra. Trong đó, một số nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo cục tập trung chỉ đạo quyết liệt đã mang lại kết quả quan trọng, góp phần để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2019.

 Ngành hải quan tỉnh kiểm tra hàng hóa bằng máy soi. Ảnh: MINH DUY

 Không ngừng cải cách hành chính

Theo lãnh đạo cục, công tác cải cách hành chính (CCHC), hiện đại hóa hải quan luôn được xem là mục tiêu hàng đầu trong định hướng phát triển đơn vị và xây dựng kế hoạch hành động thực hiện hàng năm. Theo đó, ngay từ đầu năm, lãnh đạo cục đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác CCHC bằng việc ban hành các Quyết định số 105/QĐ-HQBD ngày 28-1-2019 và Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính theo Quyết định số 131/QĐ- HQBD ngày 19-2-2019 để triển khai đến các đơn vị thuộc và trực thuộc một cách đồng bộ, thống nhất để đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, cục đã tham gia đóng góp ý kiến nhiều dự thảo văn bản pháp luật, như: Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1-1-2019 của Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019 của Tổng cục Hải quan; Thông tư thay thế Thông tư số 13/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về kiểm tra, giám sát, tạm dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu có yêu cầu bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ…

Cùng với đó, cục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, công bố thủ tục hành chính, đồng thời duy trì thực hiện rà soát, cập nhật, công bố công khai Bộ thủ tục hành chính tại nơi làm việc và trên Cổng thông tin điện tử đi đôi với việc tuyên truyền, hướng dẫn và giải quyết các vướng mắc phát sinh. Mặt khác, cục duy trì hiệu quả Hệ thống thông quan điện tử tự động VNACCS/ VCIS và các chương trình vệ tinh kết nối khác nhằm hỗ trợ cho các hoạt động nghiệp vụ theo phương thức hiện đại và tập trung tại 9 địa điểm làm thủ tục hải quan thuộc 8 chi cục hải quan trực thuộc.

Song song đó, cục triển khai đầy đủ, hiệu quả các tiện ích của Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN theo kế hoạch của Tổng cục Hải quan, bảo đảm thời gian thông quan luôn vượt chỉ tiêu phấn đấu của ngành; tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án thu thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7.

Ngoài ra, cục tiếp tục triển khai hiệu quả máy soi container, Hệ thống Quản lý giám sát hải quan tự động (VASSCM) tại các cảng, kho, bãi trên địa bàn; triển khai tốt công tác đo thời gian giải phóng hàng năm 2019. Qua đó đơn vị phân tích, đánh giá tình hình thực tế quá trình thực hiện thủ tục hải quan tại các chi cục, từ đó có giải pháp phù hợp tiếp tục giảm thời gian thông quan cho doanh nghiệp...

Tăng cường hợp tác hải quan - doanh nghiệp

Năm 2019, công tác hợp tác, đối tác giữa hải quan (HQ) và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn luôn được Cục HQ Bình Dương quan tâm và không ngừng đổi mới phương thức cũng như nâng cao hiệu quả đối thoại. Trong 3 năm qua, đơn vị tiếp tục đổi mới phương thức đối thoại, phối hợp đối thoại với tập huấn, thảo luận về các chính sách thủ tục HQ và cảnh báo các sai phạm thường gặp cho chủ DN bằng ngôn ngữ bản xứ của các nhà đầu tư.

Đến nay, có trên 40 ngân hàng thương mại đã phối hợp thu với Cục Hải quan Bình Dương, trong đó có 26 ngân hàng đã triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7. Số thuế thu nộp qua ngân hàng hiện nay chiếm tỷ lệ trên 97,26% tổng số thuế thu nộp ngân sách Nhà nước của đơn vị. Bên cạnh đó, tính đến 15-11-2019 cục đã tiếp nhận 25.328 hồ sơ qua mạng, duy trì là đơn vị thứ 2 trong toàn ngành có số hồ sơ giải quyết qua mạng.

Trong năm 2019, đơn vị đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác HQ-DN với 3 DN; duy trì cung cấp các bản tin hàng tuần cho DN thông qua các chi, hiệp hội DN trên địa bàn; duy trì thường xuyên tổ tư vấn, giải đáp vướng mắc thủ tục HQ tại cục và các địa điểm làm thủ tục HQ; thường xuyên cung cấp thông tin, hỗ trợ DN qua rất nhiều kênh liên lạc khác như qua website của cục, qua điện thoại, email, zalo... để kịp thời chia sẻ, cập nhật thông tin, nắm tình hình, tăng cường sự gắn kết, hiểu biết, tạo sự đồng thuận, hỗ trợ lẫn nhau. Trong năm, đơn vị đã tiến hành tham vấn cho DN tại trụ sở DN 2 lượt và tại trụ sở cục 1 lượt; tổ chức 4 hội nghị đối thoại DN cấp cục với DN Hàn Quốc, DN Nhật Bản, DN Đài Loan, Hội DN xuất nhập khẩu tỉnh; tại cấp chi cục tổ chức được 16 hội nghị đối thoại.

Song song đó, từ 2016, cục đã chủ động nghiên cứu xây dựng và cung cấp 37 thủ tục HQ qua Cổng thông tin điện tử của đơn vị. Đến nay, các thủ tục đã được tích hợp vào Hệ thống dịch vụ công trực tuyến chung qua Cổng thông tin điện tử của cục. Trong năm 2019, cục tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền vận động, hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về dịch vụ công trực tuyến cho DN, góp phần đẩy mạnh triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn, giảm thời gian thông quan, tăng cường tính công khai, minh bạch, phòng chống nhũng nhiễu.

Thực hiện nghiêm giám sát quản lý về hải quan

Năm 2019, Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật quan trọng có liên quan đến công tác giám sát quản lý. Theo đó, Cục HQ Bình Dương đã tích cực góp ý xây dựng cũng như nghiên cứu triển khai hiệu quả các văn bản ngay khi được ban hành.

Cụ thể, trong năm, cục đã xây dựng Kế hoạch chi tiết triển khai các hoạt động cải cách, hiện đại hóa trọng tâm của đơn vị năm 2019; triển khai thực hiện đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; ban hành Kế hoạch phát triển và nâng cao chất lượng đại lý làm thủ tục HQ giai đoạn 2019-2022... Ngoài ra, cục còn tổ chức các hội thảo về chống gian lận, xuất xứ hàng hóa, kiểm tra việc nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng; tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Quy chế phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, Sở Khoa học và Công nghệ...

Song song với việc thực hiện nghiêm việc giám sát quản lý về hải quan, Cục HQ Bình Dương đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực để duy trì ổn định nguồn thu cũ và khai thác các nguồn thu mới. Đặc biệt, đơn vị đã tích cực phối hợp với Cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, chính quyền địa phương kịp thời tiếp cận các dự án mới được cấp phép, các DN mới được thành lập để tích cực cung cấp thông tin, hỗ trợ DN về làm thủ tục tại đơn vị. Đơn vị cũng luôn gắn kết, chia sẻ thông tin với các DN có số thu nộp ngân sách lớn để nắm chắc nguồn thu và nuôi dưỡng nguồn thu tốt…

Năm 2019, Cục HQ Bình Dương còn thực hiện tốt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại; thu thập, xử lý thông tin phục vụ tốt cho công tác quản lý rủi ro của cục và của ngành. Công tác kiểm tra sau thông quan cũng được đơn vị quan tâm triển khai; tiếp tục duy trì là đơn vị đi đầu trong toàn ngành về ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý... Từ đó, đã góp phần để cục hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trong năm 2019.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên