Hải quan Bình Dương: Thực hiện quyết liệt các giải pháp thu ngân sách

Cập nhật: 15-05-2018 | 08:21:24

Năm 2018, Cục Hải quan Bình Dương được Bộ Tài chính giao nhiệm vụ thu ngân sách 12.900 tỷ đồng và HĐND tỉnh giao 13.000 tỷ đồng. Trong điều kiện chỉ tiêu thu ngân sách tăng so với năm trước, trong khi các dòng thuế được cắt giảm mạnh theo lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế do Chính phủ cam kết, để hoàn thành nhiệm vụ đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của toàn đơn vị.

 

 Đoàn công tác Tổng cục Hải quan Hoàng gia Campuchia tham quan học tập kinh nghiệm về công tác hải quan tại Chi cục Hải quan KCN VSIP. Ảnh: DUY CHÍ

 Số thu sẽ tăng trở lại

Từ đầu năm đến đầu quý II- 2018, Chi cục Hải quan Cảng tổng hợp Bình Dương, Cục Hải quan Bình Dương đã tiếp nhận và hoàn thành thủ tục cho 2.659 tờ khai hải quan của các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, tăng 12,96% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng số số thu nộp vào ngân sách nhà nước của chi cục là hơn 367,15 tỷ đồng, đạt 39,91% so với chỉ tiêu pháp lệnh Cục Hải quan Bình Dương giao, tăng 43,9% so với cùng kỳ năm 2017. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp đến đăng ký làm thủ tục hải quan, làm tờ khai tại Chi cục Hải quan Cảng tổng hợp Bình Dương cũng tăng so với cùng kỳ năm 2017. Cụ thể, đến đầu quý II- 2018, chi cục đã tiếp nhận và làm thủ tục hải quan cho 139 doanh nghiệp mới, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Một trong những chi cục có số thu cao hàng năm như Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Sóng Thần, từ đầu năm đến giữa tháng 4-2018, số thu là 839,45 tỷ đồng, đạt 24% chỉ tiêu giao trong năm 2018. Lãnh đạo chi cục này cho biết, số thu trong 4 tháng đầu năm nay giảm so với cùng kỳ năm trước... Kết quả chung cho thấy, từ đầu năm đến giữa tháng 4-2018, Cục Hải quan Bình Dương thu ngân sách được 3.399,47 tỷ đồng, giảm 4,06% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Đại diện Cục Hải quan Bình Dương, có nhiều nguyên nhân khiến nguồn thu của đơn vị giảm, nhưng nổi trội nhất là do việc cắt giảm thuế quan theo lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế mà Chính phủ đã cam kết và tình hình giá cả biến động theo xu hướng tăng của thị trường thế giới và thị trường trong nước. Cụ thể, các mặt hàng sắt thép, điện tử, máy móc, may mặc, gỗ, sữa... do giá thế giới tăng nên doanh nghiệp trong nước đã không nhập về mà chuyển qua sử dụng hàng còn trong kho. Khi lượng hàng trong kho của doanh nghiệp được sản xuất hoặc đưa ra thị trường tiêu thụ hết thì doanh nghiệp mới tiếp tục nhập khẩu.

Cũng theo Cục Hải quan Bình Dương, việc giảm số thu trong quý I vừa qua là vấn đề hoàn toàn tự nhiên của thị trường và guồng máy sản xuất. Số thu ngân sách của Cục Hải quan Bình Dương sẽ tăng trở lại trong các quý sau.

Các giải pháp chống thất thu

Thời gian qua, với những chính sách ưu đãi, thông thoáng về hải quan, đã có không ít doanh nghiệp lợi dụng để gian lận thương mại, trốn thuế bằng nhiều hình thức như giải thể, phá sản, ngừng hoạt động, tạm ngừng hoạt động doanh nghiệp cũ, thành lập doanh nghiệp mới… Trước tình hình đó, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương đã chỉ đạo phòng Giám sát quản lý về hải quan xây dựng sổ tay hướng dẫn cán bộ công chức việc phòng chống đối các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích, các doanh nghiệp có trụ sở, địa chỉ và nhân thân không rõ ràng. Sự ra đời của sổ tay hướng dẫn phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại đối với các “doanh nghiệp ma” giúp cán bộ công chức ngành hải quan Bình Dương nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, trốn thuế tại các đơn vị trực thuộc. Bên cạnh đó, sổ tay cũng hỗ trợ các chi cục hải quan chủ động xây dựng các giải pháp nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ, đúng quy định đối với việc chống thất thu thuế, buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, ngăn ngừa phát sinh các trường hợp nợ xấu do nguyên nhân chủ quan.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Sóng Thần cho biết, để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm, chi cục sẽ tập trung thực hiện tốt chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Bình Dương về các giải pháp tăng thu ngân sách nhà nước, cụ thể như tiếp tục cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn để mời gọi các doanh nghiệp mới về làm thủ tục tại Hải quan Bình Dương. Bên cạnh đó, chi cục đã thực hiện phân tích, đánh giá tình hình thu ngân sách nhà nước của những tháng đầu năm, đối chiếu với những dự báo về tình hình thu ngân sách nhà nước trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, lãnh đạo chi cục tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, hội thảo để lắng nghe ý kiến từ phía doanh nghiệp nhằm xây dựng nhiều nhóm giải pháp để duy trì nguồn thu và tăng thu ngân sách.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng tổng hợp Bình Dương, từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tăng cường công tác chống thất thu và nuôi dưỡng nguồn thu. Cùng với đó, chi cục tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, thu hút các doanh nghiệp mới về làm thủ tục trên địa bàn…

 DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên