Hải quan Bình Dương: Triển khai hiệu quả các giải pháp tăng thu ngân sách

Cập nhật: 11-10-2017 | 05:43:18

Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tăng thu ngân sách kết hợp thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra từ đầu năm, đến cuối tháng 9, Cục Hải quan Bình Dương đã thực hiện thu ngân sách được 8.379 tỷ đồng, đạt 74,8% kế hoạch Bộ Tài chính giao, đạt 72,86 % so với chỉ tiêu HĐND tỉnh giao năm 2017.

 Khách hàng giao dịch tại Chi cục Hải quan Mỹ Phước (TX.Bến Cát).Ảnh: DUY CHÍ

 Số thu tăng

Trong 9 tháng năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả tỉnh tăng 13,08% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 26,949 tỷ USD; trong đó xuất khẩu đạt 14,997 tỷ USD, nhập khẩu 11,952 tỷ USD. Cùng thời gian trên, Cục Hải quan Bình Dương đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử với tổng số doanh nghiệp (DN) đến đăng ký làm thủ tục là 5.104 DN, tăng 11,91% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó DN trong tỉnh là 2.920 DN (tăng 12,87%), DN ngoài tỉnh là 2.184 DN (tăng 10,64%). Tổng số tờ khai được thực hiện tại Cục Hải quan Bình Dương là 895.353 tờ khai, tăng 17,97% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó xuất khẩu 561.546 tờ khai, nhập khẩu 333.807 tờ khai.

Kết quả trên cho thấy, số thu ngân sách tăng không chỉ nhờ vào tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh tăng so với cùng kỳ, mà còn có sự gia tăng mạnh về số lượng tờ khai hải quan (tăng 11,91%); trong đó số lượng tờ khai của DN trong tỉnh tăng 12,87% và sự tham gia tích cực của DN ngoài tỉnh, tăng 10,64%. Điều này cho thấy việc cải cách thủ tục hành chính cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh của tỉnh không chỉ thuận lợi cho các DN trong tỉnh mà còn thu hút mạnh mẽ các DN ngoài tỉnh về Bình Dương mở tờ khai, làm thủ tục hải quan.

Tiếp tục cải cách công tác hải quan

Yêu cầu giảm thời gian kiểm tra, đẩy nhanh thời gian thông quan hàng hóa, giúp DN tăng năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh luôn được Hải quan Bình Dương chú trọng thực hiện bằng nhiều giải pháp, trong số này giải pháp cải cách - hiện đại hóa công tác hải quan đã mang lại hiệu quả tích cực, thông qua các giải pháp đồng bộ. Cụ thể, tại Đội kiểm tra hàng hóa tập trung thuộc Chi cục Hải quan quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp đã thực hiện soi chiếu được 3.840 container/2.628 tờ khai. Qua công tác soi chiếu, Đội kiểm tra đã phát hiện 18 vụ vi phạm, số tiền xử phạt nộp ngân sách Nhà nước gần 161 triệu đồng.

Đối với công tác kiểm tra sau thông quan cũng được Hải quan Bình Dương triển khai đồng bộ từ cục đến các chi cục, đã góp phần hạn chế các sai sót, vi phạm của DN. Qua triển khai, nhiều DN đã chấp hành tốt quy định pháp luật trong hoạt động xuất nhập khẩu, tự điều chỉnh công tác kiểm soát nội bộ, bảo đảm phối hợp đồng bộ trong việc quản lý hải quan trước, trong và sau thông quan. Bên cạnh đó, hoạt động của Tổ tư vấn trực tuyến, Tổ giải đáp vướng mắc theo 2 cấp tiếp tục được đơn vị duy trì, hoạt động hiệu quả; cùng với đó công khai bộ thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của cục, số điện thoại cán bộ lãnh đạo cục để DN tiện tra cứu khi có nhu cầu, khi DN cần tham vấn, hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Trên website của Cục Hải quan Bình Dương cũng có mục Hỏi và Đáp, mục Tổ tư vấn và giải đáp trực tuyến để tiếp nhận và giải đáp nhanh chóng những vướng mắc của DN và người khai hải quan. Đơn vị cũng duy trì và nâng cao hiệu quả hệ thống camera giám sát tại 7/7 chi cục hải quan trực thuộc để lãnh đạo chi cục và DN có thể giám sát công việc của cán bộ, công chức hải quan. Mỗi chi cục đều có hộp thư góp ý theo quy định.

Về công tác triển khai dịch vụ công trên website của Cục Hải quan Bình Dương, hiện nay đã đi vào ổn định, tạo thuận lợi cho DN trong việc cắt giảm thời gian và chi phí. Đến nay, phần mềm dịch vụ công trực tuyến của cục tiếp nhận 1.114 hồ sơ dịch vụ công. Lãnh đạo cục mong muốn thông qua dịch vụ này sẽ giảm chi phí cho DN, góp phần giúp DN giám sát hoạt động của cơ quan hải quan, từ đó nâng cao tính minh bạch của cơ quan hải quan.

 “Hải quan Bình Dương tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN về làm thủ tục. Đồng thời, đơn vị luôn lấy tinh thần chỉ đạo của các nghị quyết trên đưa vào nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện xuyên suốt trong toàn cục”.

(Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương)

 DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên