Hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam

Cập nhật: 27-08-2013 | 00:00:00

Với gần 200 bản đồ của Việt Nam, Trung Quốc và một số nước phương Tây từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XX được trưng bày tại Dinh Thống Nhất (TP.HCM) và nhiều hiện vật thể hiện công cuộc khai phá, bảo vệ chủ quyền, cuộc sống trên hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam đã giúp cho người dân, du khách có cái nhìn khái quát về quan điểm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Những hiện vật tại triển lãm đã giúp cho người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.  

19 Châu Bản Triều Nguyễn tại triển lãm thể hiện rõ 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam

Khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Ngày 25-8 vừa qua, nhiều du khách đã đến xem triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” do Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin - Truyền thông và UBND TP.HCM phối hợp tổ chức tại Dinh Thống Nhất. Những hiện vật đều thể hiện quan điểm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Đảng và Nhà nước ta. Ngay tại khu vực cổng ra vào, nhiều bản đồ cổ của Việt Nam, Trung Quốc đều thể hiện rõ hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Cụ thể là bản đồ châu Á thể hiện phần lãnh thổ cực Nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Nam Sa do Philips New General Atlas sản xuất tại Luân Đôn (Anh) năm 1859. Trong một bản đồ cổ của Trung Quốc hoàn toàn không có hai quần đảo Nam Sa và Tây Sa của Trung Quốc, tức là khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

Qua xem triển lãm, nhiều du khách, bạn trẻ cũng hết sức bất ngờ về quy mô trưng bày. Phía trước cổng đường đi vào Dinh Thống Nhất, Ban tổ chức đã bố trí hợp lý các hình ảnh bản đồ cổ thế kỷ XVI, XVII, XVIII, XIX của Việt Nam và các nước. Trong đó có cả bản đồ đế chế Trung Hoa và Nhật Bản do P.Garnier thực hiện, sản xuất tại Pháp năm 1880. Ông Nguyễn Văn Năm, cựu chiến binh đến từ phường An Bình, TX.Dĩ An (Bình Dương) cho biết: “Qua thông tin chúng tôi biết có triển lãm quy mô về bản đồ khẳng định chủ quyền Việt Nam tại Dinh Thống Nhất nên đến xem. Chúng tôi thấy rằng, những bản đồ này thể hiện minh chứng lịch sử của tổ tiên người Việt và Nhà nước Việt Nam đã khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam”.

Những hình ảnh trưng bày như các bản đồ cổ, các hình ảnh phản ánh cuộc sống của những chiến sĩ ngày đêm bảo vệ vùng biển đảo và những câu chuyện thú vị xung quanh việc khai phá, bảo vệ chủ quyền của quân và dân ta được thể hiện qua ảnh như khí phách hiên ngang, kiên cường bám biển, bám làng gìn giữ vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc. Đông đảo bạn trẻ tỏ ra thích thú với 19 Châu Bản Triều Nguyễn thể hiện rõ hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Ngay trong bản đồ An Nam Đại Quốc đồ họa khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam. Ông Trần Văn Tới, một du khách ở quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết, những bản đồ quý từ thời phong kiến như minh chứng sống khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam. Do đó, việc có những triển lãm như thế này sẽ giúp cho nhân dân, du khách quốc tế, nhất là các bạn trẻ thấy được bằng chứng, lập trường nhất quán của Việt Nam đối với chủ quyền biển đảo.

Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim người Việt

Anh Trang Tấn Lộc, Bí thư Chi đoàn trường Tiểu học An Lạc 3, quận Bình Tân (TP. HCM) cho biết, chính quyền địa phương và trường cùng kết hợp tổ chức cho giáo viên, cán bộ trẻ tham quan triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”. Qua những bản đồ, hình ảnh tư liệu trưng bày, những cán bộ trẻ như chúng tôi luôn tự hào về bề dày lịch sử của cha ông, Hoàng Sa, Trường Sa mãi mãi trong trái tim người Việt Nam. Qua chuyến tham quan triển lãm từ thực tế này, cán bộ trẻ sẽ nâng cao tầm nhận thức của mình về biển đảo. Tất cả cùng nhau chung tay góp sức hướng đến những người lính đảo, cuộc sống các ngư dân trên đảo.

Sau khi xem triển lãm, nhiều người đã bật khóc khi nhìn thấy những hình ảnh, tư liệu về cuộc sống của người lính đảo đã trải qua biết bao khó khăn, gian khổ để bảo vệ vững chắc vùng biển của Tổ quốc. Nhiều bức thư của học sinh, sinh viên viết gửi cho người lính đảo thể hiện sự chia sẻ, khát khao của thế hệ trẻ về bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Những hình ảnh kèm theo những bức thư đã thể hiện tình gắn kết giữa tiền tuyến và hậu phương vững chắc. Tại triển lãm, nhiều bức thư xúc động được trưng bày có những đoạn hết sức xúc động: Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi, quanh năm chập chùng sống vỗ ấy, chúng cháu biết các cô chú phải đương đầu với rất nhiều thử thách, khó khăn… Biết vậy, ở hậu phương, chúng cháu luôn nghĩ về các chú…

Những câu chuyện hào hùng nói về cuộc sống lính đảo, những chiến sĩ ngày đêm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, cuộc sống của các cư dân trên các đảo… đã được nhiều bạn trẻ tiếp nhận như những bài học sống động để cảm nhận và chia sẻ. Bạn Nguyễn Nhật Tân, nhân viên Hội trường Thống Nhất tâm tình: “Xem triển lãm chúng tôi cảm thấy vô cùng ý nghĩa, vì chúng ta, những người dân Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục đấu tranh với những bằng chứng lịch sử về những chủ quyền không thể tranh cãi với bất kỳ quốc gia nào. Triển lãm đã đem lại cho khách tham quan những tư liệu bản đồ, hình ảnh, hiện vật của biết bao con người một lòng một dạ vì biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Nhiều du khách, những bạn trẻ sau khi xem triển lãm đã cảm ơn Ban tổ chức và mong muốn triển lãm như thế được nhân rộng tổ chức tại 63 tỉnh, thành trong cả nước. Bạn Trần Diễm Trang, ở An Giang cho biết, rất cảm phục khi xem triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”. Từ triển lãm này, một lần nữa khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam, cũng như quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Chị mong rằng, những triển lãm này được nhân rộng tổ chức tại các tỉnh, thành trong cả nước để giúp cho nhân dân, các bạn trẻ hiểu rõ một chân lý không thể chối cãi: “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”.

Ban tổ chức triển lãm cho biết, qua 4 ngày tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” đã có hơn 10.000 lượt du khách đến xem. Ngoài việc xem triển lãm bản đồ, hiện vật trưng bày, Ban tổ chức còn trang bị một tivi chiếu phim 24/24 giờ phục vụ nhân dân và du khách hiểu về công cuộc khai phá, bảo vệ chủ quyền của đất nước đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Qua đó khẳng định quan điểm nhất quán về chủ quyền biển đảo Việt Nam của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên