Hạn chế các vụ án giết người và cố ý gây thương tích: Thực trạng và giải pháp - Bài 2: Chuyện bé, “xé” ra to

Cập nhật: 11-11-2016 | 09:04:40

Thực tế hiện nay có những vụ việc dẫn đến xô xát, thậm chí xảy ra án mạng xuất phát từ những nguyên nhân rất đơn giản. Phần lớn những người trong cuộc không biết kiềm chế hoặc thiếu khả năng thương lượng nên dẫn đến những hậu quả đau lòng.


Lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường vụ xô xát dẫn đến 2 người chết tại phường An Phú, TX.Thuận An. Nguyên nhân được xác định do mâu thuẫn phát sinh khi thương lượng bồi thường tiền sửa xe. Ảnh: N.HẬU

Theo thượng tá Đặng Hữu Phương, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an (CA) tỉnh thì đây là dạng mâu thuẫn mang tính bộc phát, nhất thời mà thủ phạm cũng như nạn nhân phần lớn là những thanh niên mới lớn, thái độ cư xử thiếu chín chắn, nông nổi và hung hãn. Hầu hết các vụ này đều diễn ra xô xát từ hai phía, ở một thời điểm ngắn do bực tức nhất thời vì một lý do đơn giản như va chạm xe trên đường, nhìn nhau hoặc nhìn bạn gái nhau trong quán…

Hơn thua ngoài đường

Một vụ án điển hình cho việc không giải quyết mâu thuẫn được thông qua thương lượng và dẫn đến án mạng đặc biệt nghiêm trọng là vụ án giết người xảy ra ngày 27-12- 2015 tại KP.2, phường An Phú, TX.Thuận An. Nạn nhân là anh Hoàng Đông (SN 1989, quê Quảng Bình) và anh Trương Văn Khỏe (SN 1994, quê Quảng Trị).

Theo cơ quan điều tra, trước đó vào khoảng 15 giờ ngày 27- 12-2015, anh Hoàng Đông điều khiển xe máy BS 73E1-203.19 chở vợ là chị Hoàng Thị T. (SN 1994, quê Quảng Bình) lưu thông trên đường ĐT743 thuộc phường An Phú, TX.Thuận An thì xảy ra va chạm với xe mô tô do một đôi nam nữ điều khiển theo hướng ngược lại. Vụ va chạm khiến xe của anh Đông bị hư hỏng.

Sau khi xảy ra va chạm, anh Đông cùng đôi nam nữ nêu trên tiến hành thương lượng giải quyết. Anh Đông điện thoại cho 6 người thân trong gia đình cùng đi trên 3 xe mô tô đến để giải quyết vụ việc. Những người đến sau gồm: Hoàng Hà (SN 1987); Hoàng Văn Trường (SN 1988); Trương Văn Khỏe (SN 1994); Hoàng Văn Long (SN 1984); Nguyễn Văn Sơn (SN 1994) và Hoàng Văn Lưu (SN 1991).

Lúc này đôi nam nữ va chạm giao thông với anh Đông cũng gọi điện thoại cho 4 người đi trên 2 xe mô tô đến. Sau khi thương lượng nhóm thanh niên va chạm với anh Đông đồng ý bồi thường với hình thức đưa xe của anh Đông đến tiệm sửa xe Minh Đức (KP.2, phường An Phú, TX.Thuận An) do anh Trương Văn Lượm làm chủ để sửa chữa. Tại tiệm sửa xe Minh Đức, nhóm người va chạm giao thông với anh Đông đã bồi thường tiền sửa xe cho anh Đông 470.000 đồng. Tuy nhiên, nhóm anh Đông tiếp tục yêu cầu sửa chữa tiếp với số tiền 400.000 đồng. Đến lúc này nhóm kia không đồng ý nên xảy ra mâu thuẫn, xô xát đánh nhau. Trong quá trình đánh nhau, nhóm đối phương đã dùng vật sắc nhọn đâm anh Đông và anh Khỏe tử vong. Anh Hà bị thương tích nặng.

Sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo CA tỉnh chỉ đạo thành lập ban chuyên án để nhanh chóng điều tra làm rõ vụ việc. Qua tiến hành đồng bộ các biện pháp điều tra, Phòng PC45 đã phát hiện và đưa vào diện đấu tranh nhiều đối tượng nghi vấn và thu thập nhiều thông tin về những đối tượng có liên quan. Trong đó, có thông tin về đối tượng Lê Văn Tri (SN 1985, quê Nghệ An, tạm trú tại KP.Bình Đường 2, phường An Bình, TX.Dĩ An) có biểu hiện nghi vấn. Ngay sau đó các thành viên trong Ban chuyên án đã tác động, vận động người thân đưa Tri ra đầu thú. Đến ngày 20-1- 2016, Lê Văn Tri đã tới PC45 CA tỉnh đầu thú và khai nhận bản thân Tri là người trực tiếp thực hiện hành vi dùng dao đâm dẫn đến Hoàng Đông và Trương Văn Khỏe tử vong, Hoàng Hà bị thương nặng.

Tuy nhiên do các đối tượng tham gia trong vụ án đều là những người có mối quan hệ ruột thịt với Tri nên mặc dù đầu thú nhưng Tri khai báo hạn chế về hành vi của những đồng phạm. Trên cơ sở tài liệu chứng cứ thu thập được, PC45 đã kiên quyết đấu tranh với nghi can Lê Văn Tri để làm rõ vai trò của các đối tượng đồng phạm khác trong vụ án. Từ đó, PC45 đã tiếp tục bắt giữ thêm các đối tượng còn lại để tiếp tục đấu tranh, làm rõ nội dung vụ án.

Hậu quả của vụ việc này là quá lớn. Nhiều người cho rằng nếu những cá nhân trong vụ việc này biết kiềm chế giải quyết vụ việc thông qua thương lượng thì đã không dẫn đến hậu quả quá lớn như vậy.

 “Xét từ góc độ xã hội của nguyên nhân làm nảy sinh tội phạm giết người thì công tác phòng ngừa tội phạm cũng đòi hỏi tính “xã hội” một cách sâu sắc. Có nghĩa là không chỉ mình lực lượng CA, không chỉ bằng các biện pháp nghiệp vụ là có thể phòng ngừa được tình trạng này mà cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội với các giải pháp một cách đồng bộ. Bằng cách tạo ra một môi trường xã hội an toàn, tốt đẹp, trong đó con người được tôn trọng và bảo vệ, các yếu tố tiêu cực được kiềm chế thì mới là giải pháp thực sự căn cơ để phòng ngừa tội phạm nói chung, tội phạm giết người nói riêng hiệu quả”. (Trích tham luận Tiếp cận “nguyên nhân xã hội” của tội phạm giết người từ lý luận tội phạm học của trung tá Bùi Thành Chung, Phó Trưởng phòng CSHS CA Đồng Nai).

Cần biết kiềm chế

Theo báo cáo tham luận của ông Trần Thanh Hoàng, Phó Chánh án TAND tỉnh tại hội thảo khoa học “Công tác phòng chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội trong tình hình hiện nay”, thì nguyên nhân dẫn đến các vụ án giết người tập trung ở 3 điểm chính như: Trình độ văn hóa của một số người thấp; do phát sinh mâu thuẫn trong việc sử dụng rượu bia; có sự khác biệt trong văn hóa giao tiếp, ứng xử. Nguyên nhân thứ hai là lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người bị hại và thông qua mối quen biết với bị hại, biết người bị hại có nhiều tài sản nên nảy sinh ý định giết người cướp tài sản. Nhóm nguyên nhân thứ ba là tội phạm giết người do ghen tuông trong đời sống vợ chồng, tranh chấp tài sản…

Theo ông Hoàng, từ ngày 1-1-2014 đến ngày 30-6-2016 TAND hai cấp của tỉnh đã xét xử tổng cộng 5.243 vụ án hình sự/10.346 bị cáo, trong đó 99 vụ/173 bị cáo phạm tội giết người (tỷ lệ 1,88%); 468 vụ/745 bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích (tỷ lệ 8,92%). Theo đó, tội phạm giết người và cố ý gây thương tích theo chiều hướng giảm về số vụ và số bị cáo phạm tội.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chức năng thì hành vi của các bị cáo trong các vụ án giết người ngày càng manh động, dễ dàng “bùng nổ” vì những chuyện nhỏ. Một vụ án có tính chất như trên được dẫn ra minh chứng là vụ Nguyễn Thị Bé Ni cùng đồng phạm phạm tội giết người và cố ý gây thương tích.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 13 giờ ngày 18-6-2016, Ni cùng Nguyễn Thành Chên tổ chức uống rượu tại phòng trọ ở KP.Hòa Long, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An. Khi Phan Thành Đạt (người làm chung với Chên) đi ngang thì Chên gọi và uống rượu cùng. Vì xã giao, anh Đạt uống một ly rượu rồi đi đến gặp anh Nguyễn Hữu Hạnh đang ngồi trước phòng trọ của mình. Sau đó Ni lên tiếng gọi Đạt quay lại uống tiếp. Thấy vậy, anh Hạnh lên tiếng “tụi bây là cái gì mà kêu em tao uống rượu!”. Thế là xảy ra mâu thuẫn. Hậu quả là anh Hạnh tử vong, Nguyễn Thị Bé Ni bị TAND tỉnh xử phạt 16 năm tù về tội giết người; Nguyễn Thành Chên bị phạt 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích…

 “Một câu nhịn, chín câu lành”

Theo thượng tá Đặng Hữu Phương, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh, khi phát sinh mâu thuẫn, những người liên quan phải hết sức kiềm chế, cư xử nhã nhặn, giải quyết mâu thuẫn có tình có lý, thấm nhuần lời dạy của ông bà xưa “Một câu nhịn, chín câu lành”. Người trong cuộc có trách nhiệm can ngăn, động viên, kéo các bên đi nơi khác để giảm cường độ gay gắt của các bên xung đột, ngăn ngừa hậu quả xấu; kịp thời báo chính quyền địa phương khi không thể giải quyết được mâu thuẫn trong êm đẹp.

 

Bài 3: Cần tăng cường công tác tuyên truyền

T.H 

Chia sẻ bài viết
Song song biện pháp tuyên truyền mọi người tuân thủ chấp hành luật giao thông đường bộ thì vai trò của chính quyền địa phương là vô cùng quan trọng trong việc phát hiện và kip thời can thiệp trong các vụ va chạm giao thông trên đường có nguy cơ dẫn đến án mạng vì thiếu kiềm chế của các bên liên quan.Thiết nghĩ mỗi địa phương cần công bố ĐƯỜNG DÂY NÓNG số đt của CÔNG AN trên các giao lộ để khi hữu sự thì gọi đến nhò giúp đỡ tránh tình trạng đáng tiếc như báo đã nêu
HỨA VĂN SANG (Cách đây 7 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên