Hạn chế các vụ án giết người và cố ý gây thương tích: Thực trạng và giải pháp-Bài 3: Tăng cường công tác tuyên truyền cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 12-11-2016 | 07:08:37

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến thanh niên, đặc biệt là đối tượng công nhân thời gian qua đã được các cấp, các ngành trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả hơn thì công tác này cần phải có thời gian và có nhiều cách làm linh động, gần gũi.


Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật cho TNCN được các ngành, các cấp chú trọng. Trong ảnh: CA TX.Bến Cát gặp gỡ và tuyên truyền pháp luật cho các thành viên trong Đội công nhân xung kích của một công ty đóng trên địa bàn

Đưa pháp luật đến thanh niên công nhân

Ngày 6-11 vừa qua, nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11), UBND tỉnh đã tổ chức thành công “Ngày hội công nhân với pháp luật” tại Nhà hát Mỹ Phước, Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát. Ngày hội có nhiều nội dung như: Mít tinh; trao tặng sách pháp luật; giới thiệu việc làm; văn nghệ; trò chơi có tặng quà; tổ chức gian hàng giá rẻ... Đặc biệt là có đội ngũ các luật sư, chuyên gia tư vấn pháp luật miễn phí ở tất cả các lĩnh vực. Ngày hội đã thu hút khoảng 3.000 cán bộ, công nhân lao động ở hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia.

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh cho rằng “Ngày hội công nhân với pháp luật” đã được Sở Tư pháp, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp các ngành, các cấp có liên quan tổ chức trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động có một sân chơi thật bổ ích, ý nghĩa và giúp TNCN có điều kiện tiếp cận, nâng cao hiểu biết pháp luật.

Đây chính là một trong những nỗ lực của các ngành, các cấp trong việc nâng cao hiểu biết pháp luật cho TNCN, giúp hạn chế các vụ đình, lãn công cũng như các vụ án giết người, cố ý gây thương tích do đối tượng này gây nên. Theo thống kê của CA Bình Dương, từ ngày 16-11-2013 đến ngày 15-9-2016 trên địa bàn tỉnh xảy ra 3.290 vụ phạm pháp về trật tự xã hội, trong đó có 672 vụ giết người và cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội (chiếm 20,4%). Thiệt hại: Chết 127 người, bị thương 676 người. Cơ quan chức năng đã làm rõ 651 vụ bắt, khởi tố điều tra 1.036 đối tượng. Đáng chú ý là trong số hơn 1.000 đối tượng bị bắt, có tới 352 đối tượng là công nhân, chiếm tỷ lệ 34%.

Từ số liệu này cho thấy tỷ lệ đối tượng gây nên các vụ án giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội là công nhân khá cao. Vì vậy việc giúp đối tượng này có điều kiện nâng cao kiến thức pháp luật là một việc làm cấp thiết, bài bản. Xuất phát từ thực trạng đó, thời gian qua nhiều mô hình tuyên truyền pháp luật cho TNCN đã ra đời. Có thể kể đến các mô hình như “Đội công nhân xung kích”, “Khu nhà trọ không tệ nạn xã hội”, mô hình tuyên truyền pháp luật đến các khu nhà trọ… Nhìn chung các mô hình này đã phát huy được hiệu quả bước đầu, nhiều công nhân sau khi tham gia sinh hoạt đã mạnh dạn cung cấp thông tin giúp cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn và triệt phá các vụ án phức tạp. Thiếu tá Trần Xuân Hải, Phó Trưởng đồn CA KCN VSIP cho biết hiện đơn vị đang vận động khoảng 20 doanh nghiệp trong KCN thành lập Đội công nhân xung kích. Đây chính là nhân tố góp phần bảo vệ tài sản của công ty cũng như kịp thời phát hiện các vụ việc vi phạm pháp luật và báo lực lượng CA xử lý kịp thời.

Trong báo cáo tham luận tại “Hội thảo khoa học về công tác phòng, chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội trong tình hình hiện nay”, ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho rằng với mục tiêu là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động của các cấp công đoàn và công nhân lao động về nhiệm vụ phòng, chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, các cấp công đoàn đã tập trung tổ chức tuyên truyền nội dung các chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm và các văn bản liên quan cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp trong các KCN, cụm công nghiệp và khu nhà trọ cho công nhân. Trung bình mỗi năm các cấp công đoàn tuyên truyền trên 600 cuộc với hơn 60.000 lượt công nhân lao động tham dự.

Tuyên truyền đến tận các khu nhà trọ

Ngoài các mô hình tuyên truyền pháp luật tại nơi người lao động làm việc, để nâng cao kiến thức pháp luật cho TNCN, nhiều địa phương đã có những cách làm riêng, trong đó việc tuyên truyền pháp luật đến tận các khu nhà trọ hiện đang được thực hiện phổ biến.

Huyện Bàu Bàng hiện đang có tốc độ phát triển công nghiệp khá nhanh, kéo theo đó một lượng lớn người lao động đến sinh sống và làm việc. Hiện huyện Bàu Bàng có khoảng 484 khu nhà trọ với hơn 5.000 phòng trọ, phục vụ nhu cầu lưu trú của hơn 20.000 người. Việc phát triển nhà trọ phục vụ cho người lao động kéo theo những ảnh hưởng về tình hình an ninh trật tự (ANTT). Xác định lấy quần chúng nhân dân làm nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT tại các khu nhà trọ này, Ban chỉ đạo 138 huyện đã chú trọng việc xây dựng mô hình tự quản về ANTT ở các khu nhà trọ. Các lực lượng như Công an, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên tham gia vào việc vận động người ở trọ có ý thức phòng chống tội phạm, không để bị kẻ xấu lợi dụng dụ dỗ, lôi kéo. Đến nay huyện Bàu Bàng đã thành lập được 7 CLB chủ nhà trọ tự quản về ANTT với 239 thành viên, 12 chi hội phụ nữ công nhân nhà trọ, 3 chi hội thanh niên nhà trọ.

Cũng với chủ trương đưa pháp luật đến gần hơn với công nhân lao động, thời gian qua các cơ quan ban ngành của TX.Bến Cát đã chú trọng đến mô hình CLB chủ nhà trọ. Tính đến nay trên địa bàn thị xã đã thành lập được 25 CLB chủ nhà trọ với 962 thành viên. Theo à Trần Thị Thảo, Trưởng ban chỉ đạo 138 TX.Bến Cát thì mô hình CLB chủ nhà trọ nhằm phát huy tính tích cực, phối hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, bảo đảm ANTT, tăng cường vai trò tự quản của cơ sở, các hộ gia đình kinh doanh nhà trọ.

Cũng theo bà Thảo, tính đến nay mô hình CLB chủ nhà trọ tại TX.Bến Cát đã hình thành được 6 năm, nhiều chính sách, các văn bản pháp luật đã kịp thời được tuyên truyền đến người ở trọ, giúp họ nâng cao kiến thức pháp luật, có sự cảnh giác trước cái xấu, kẻ xấu, qua đó giúp chính quyền địa phương làm tốt công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở. Theo thống kê của Ban chỉ đạo 138 TX.Bến Cát, 6 năm qua, người ở trọ, các thành viên CLB chủ nhà trọ đã cung cấp cho CA 1.437 tin liên quan đến ANTT, giúp lực lượng CA khám phá làm rõ 174 vụ việc, bắt 349 đối tượng và kịp thời ngăn chặn nhiều vụ đánh nhau trong các khu nhà trọ.

Trong giai đoạn 2014-2016, CA các đơn vị, địa phương đã chủ động phối hợp với các cơ quan ban ngành tổ chức thực hiện trên 620 lượt tuyên truyền, giáo dục về nếp sống lành mạnh, tiến bộ trong nhân dân. Qua đó có hơn 10.000 lượt người tham gia. Nội dung tuyên truyền giúp người dân có ý thức phòng ngừa tội phạm, tôn trọng pháp luật, từ bỏ thói quen giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực… Qua công tác tuyên truyền và phát động phong trào toàn dân phòng chống tội phạm, người dân đã cung cấp cho lực lượng CA trên 4.258 nguồn tin, trong đó có 3.146 tin có giá trị, góp phần phục vụ công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Bài cuối: Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

L.V.CHÂU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên