Hạn chế cháy ở các doanh nghiệp chế biến gỗ: Nâng cao ý thức, giảm thiểu thiệt hại

Cập nhật: 28-03-2019 | 08:31:40

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ cháy lớn tại một số cơ sở kinh doanh, chế biến gỗ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Để bảo đảm an toàn PCCC, cần sự quan tâm của chủ doanh nghiệp và người lao động trong công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh chế biến gỗ.

 

Lực lượng Cảnh sát PCCC tuyên truyền về công tác phòng chống cháy nổ tại một doanh nghiệp sản xuất gỗ trên địa bàn

Thiệt hại nhiều về tài sản

Vào lúc 8 giờ 30 phút sáng ngày 26-3, tại công ty chuyên sản xuất đồ gỗ thuộc phường Thuận Giao, TX.Thuận An đã xảy ra vụ hỏa hoạn.

Vào thời điểm trên, công nhân đang làm việc trong công ty thì xảy ra nổ trong nhà xưởng rộng khoảng 1.000m2. Sau đó ngọn lửa nhanh chóng lan rộng. Phát hiện hỏa hoạn, công nhân tại công ty gỗ đã sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập lửa nhưng bất thành. Ngọn lửa bùng phát dữ dội khiến mọi người tháo chạy thoát thân. Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC tỉnh đã điều động 6 xe chữa cháy cùng hàng chục chiến sĩ tới hiện trường khống chế ngọn lửa. Do hiện trường đám cháy nằm sâu trong hẻm nhỏ nên gây khó khăn trong công tác chữa cháy. Công nhân sinh sống ở các phòng trọ gần đám cháy khẩn trương di chuyển đồ ra ngoài đề phòng lửa cháy lan.

Trước đó, vào lúc 11 giờ ngày 10-1-2019, tại đường số 1, Cụm công nghiệp Uyên Hưng, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên đã xảy ra vụ cháy hơn 6.000m2 nhà xưởng của 2 Công ty TNHH Tài Phú và Công ty TNHH Hảo Hảo. Ngọn lửa đã làm toàn bộ hàng hóa, vật liệu, máy móc bên trong công ty bị hư hỏng. Mái tôn nhà xưởng bị đổ sập, hư hại nghiêm trọng.

Kế tiếp, chiều ngày 13- 2-2019, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh đã nỗ lực hết mình dập tắt được đám cháy lớn 400m2 nhà xưởng xảy ra tại một công ty sản xuất đồ gỗ trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Ngọn lửa được phát hiện tại khu vực xưởng phun sơn của công ty, do xưởng phun sơn có nhiều thiết bị và nguyên liệu dễ bắt lửa như sơn, gỗ… nên chỉ trong thời gian ngắn ngọn lửa đã lan rộng khắp khu nhà xưởng.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết một số cơ sở, người đứng đầu thực hiện công tác PCCC còn chưa cao, còn mang tính hình thức, đối phó nên dẫn đến một số vụ cháy ở cơ sở trong thời gian qua. Trong quá trình hoạt động, một số cơ sở tự ý câu mắc thêm các thiết bị điện mà không quan tâm đến việc thay thế đường dây dẫn điện, thiết bị bảo vệ... đây cũng chính là nguyên nhân thường xuyên gây ra cháy chủ yếu ở cơ sở chế biến gỗ.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, thực tế hiện nay rất nhiều cơ sở, xưởng sản xuất đồ gỗ chưa chú trọng đến công tác PCCC. Cụ thể như không trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC thiết yếu... Việc bố trí, sắp xếp các đồ dùng, nguyên vật liệu trong kho chưa cách ly tốt với nguồn điện, nguồn nhiệt và lửa nên dễ xảy ra cháy. Công tác kiểm tra, bảo vệ thiếu thường xuyên nên phát hiện cháy không kịp thời, dẫn đến khó khăn cho công tác chữa cháy.

Cần nâng cao kỹ năng PCCC

Thiếu tá Võ Thanh Tra, Đội trưởng đội Công tác phòng cháy, thuộc Phòng cảnh sát PCCC&CNCH cho biết qua thống kê các vụ cháy trên địa bàn, đối với các vụ cháy ở cơ sở chế biến gỗ thì vị trí hay xảy ra cháy thứ nhất là khu vực phun sơn, thứ hai là vị trí các đường hút bụi, vị trí thứ ba là khu chứa dung môi, hóa chất để phục vụ trong việc sản xuất gỗ.

Đối với khu vực phun sơn sử dụng một số lượng dung môi nhất định để phục vụ trong công tác phun sơn, vị trí hay xảy ra cháy nhất là chỗ đường ống hút của sơn do không thường xuyên vệ sinh các mô tơ nên khi làm việc quá tải xảy ra chạm chập gây cháy đối với khu vực này. Đối với khu vực hút bụi, trong quá trình hút bụi, các vật cứng là sắt, đinh ốc, lưỡi cưa... có trong quá trình sản xuất, rơi vào đường ống hút bụi làm phát sinh tia lửa gây cháy và do trong quá trình cưa, xẻ có lẫn một số tạp chất kim loại va chạm thành ống phát sinh tia lửa hút vào đường ống gây cháy. Vì vậy để hạn chế tình hình cháy ở một số cơ sở gỗ, phải thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động các thiết bị điện để tránh tình trạng chạm, chập gây cháy; phải thường vệ sinh công nghiệp khu vực phân xưởng gỗ, hệ thống thông gió, thu dọn các phế thải bùn cưa, bụi gỗ, kim loại trong mỗi ca làm việc trong nhà xưởng, không để lắng đọng nhiều bụi gỗ.

Cũng theo thiếu tá Võ Thanh Tra, trong đường ống hút bụi phải sử dụng các loại quạt an toàn chống sinh ra tia lửa khi va chạm, đường ống phải có van phá tự động hoặc bằng tay bố trí ở phần hút của động cơ, sau bộ phận lọc bụi; thường xuyên kiểm tra nhiệt độ của vòng bi, trục đỡ máy bảo đảm, thường xuyên kiểm tra dầu máy đầy đủ đúng chủng loại để tránh việc thiếu dầu mỡ bôi trơn gây nóng ở trục bi sinh ra nhiệt gây cháy. Khi mở các thùng phuy hóa chất phải có bọc silicon để khi mở tránh tạo ma sát phát sinh tia lửa gây cháy. Trong các phân xưởng sản xuất kho phải ban hành các nội quy an toàn về PCCC, tuyệt đối cấm sử dụng lửa đun nấu trong phân xưởng. Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về PCCC như không hút thuốc, sử dụng lửa trần trong xưởng; không để tồn chứa nhiều nguyên liệu, sản phẩm gỗ trong thời gian dài trong nhà xưởng, vì khi xảy ra cháy đây chính là nguyên nhân gây ra cháy lan, cháy lớn, gây khó khăn trong công tác chữa cháy.

Ngoài sự quan tâm của lực lượng chức năng, để công tác PCCC được thực hiện một cách hiệu quả, thì chủ doanh nghiệp lẫn người lao động phải có ý thức hơn ai hết trong việc bảo đảm an toàn PCCC tại nơi làm việc. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Phát Triển cho biết đối với công ty trong ngành chế biến gỗ thì công tác chế biến gỗ hết sức quan trọng, bởi vì đây là môi trường dễ phát sinh gây cháy, nổ từ bụi gỗ, nhiệt nên các doanh nghiệp cần quan tâm, đề cao công tác PCCC để bảo vệ tài sản và bảo vệ cho hoạt động sản xuất của chính mình.

Trong khi đó ông Lê Minh Trí, công nhân Công ty TNHH Phát Triển, cho rằng nâng cao ý thức của người lao động trong công tác PCCC là một vấn đề rất quan trọng nhằm bảo đảm phòng ngừa hỏa hoạn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của công ty.

Công tác PCCC là trách nhiệm của cộng đồng chứ không chỉ là nhiệm vụ của ngành công an. Mỗi người dân, doanh nghiệp cần tích cực, chủ động bổ sung kiến thức, chấp hành nghiêm an toàn PCCC bảo đảm theo quy định... Có như vậy, các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra xuất phát từ sự chủ quan của con người mới được ngăn ngừa, giảm thiểu.

Huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC tại cơ sở

Theo số liệu điều tra cơ bản, tính đến cuối năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 5.495 cơ sở thuộc diện quản lý về công tác PCCC theo Phụ lục I Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31-7- 2014 của Chính phủ, trong đó có 3.634 doanh nghiệp có nguy hiểm cao về cháy, nổ. Điển hình như các doanh nghiệp sản xuất gia công chế biến gỗ, doanh nghiệp sản xuất vải sợi, doanh nghiệp sử dụng, sản xuất là hóa chất, dung môi, các tổng kho xăng dầu, cửa hàng bán lẻ xăng dầu, tổng đại lý kinh doanh khí hóa lỏng, cửa hàng bán lẻ khí hóa lỏng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đang hoạt động, khu dân cư, nhà cao tầng và rừng. Trước những yếu tố, điều kiện như vậy có thể khẳng định tình hình cháy, nổ ở địa phương luôn có những nguy cơ và tiềm ẩn phức tạp.

Để hạn chế cháy nổ, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh đã tăng cường các mặt công tác chuyên môn, chủ động nắm chắc tình hình có liên quan đến công tác PCCC&CNCH để kịp thời tham mưu các cấp lãnh đạo, chỉ đạo đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần tích cực vào việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Trong đó chú trọng đến việc huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy nổ. Trong năm 2018 đã tổ chức tuyên truyền tại 1.718 cơ sở với 46.425 người tham gia; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho cán bộ, công nhân, viên chức, giáo viên, học sinh, các cơ sở kinh doanh nhà trọ, dịch vụ cầm đồ, thu hút 3.663 người tham gia. Tổ chức tuyên truyền về an toàn PCCC tại các chung cư, nhà ở xã hội. Tiếp tục hướng dẫn thành lập, củng cố lực lượng PCCC dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2018, lực lượng PCCC tại chỗ và quần chúng nhân dân đã kịp thời dập tắt 70 vụ cháy, không để cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

V.CHÂU - T.QUANG - N.PHỤNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên