Hạn chế in mới tiền mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống

Cập nhật: 02-02-2015 | 08:31:30

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam hạn chế in mới tiền mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống, đồng thời vẫn duy trì dự trữ một lượng tiền mệnh giá nhỏ đủ tiêu chuẩn lưu thông để bảo đảm đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 và các năm tiếp theo. Đây là nội dung chính trong Công văn số 373/NHNN-PHKQ về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 vừa được NHNN Việt Nam chỉ đạo NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai thực hiện.

Theo đó, các đơn vị theo dõi sát diễn biến thu, chi tiền mặt trên địa bàn bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá tiền cho các TCTD, Kho bạc Nhà nước; tăng cường chi các loại tiền mệnh giá nhỏ đã qua sử dụng vào lưu thông để bảo đảm đủ cơ cấu tiền trong lưu thông phục vụ nhu cầu thanh toán của người dân.

Về tiền mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống, NHNN tiếp tục chủ trương hạn chế in mới và sẽ không đưa các loại tiền mới in từ 5.000 đồng trở xuống cho NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để chi ra lưu thông. Đồng thời, các sở giao dịch, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các TCTD trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán tuyệt đối không chi các loại tiền mới in (nếu còn tồn kho) từ 5.000 trở xuống ra lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu của người dân. Trường hợp thiếu tiền mệnh giá nhỏ, thông báo đề nghị Cục Phát hành kho quỹ bổ sung kịp thời.

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố sẽ phối hợp với các ngành như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Chi cục Quản lý thị trường, Công an trên địa bàn tổ chức kiểm tra và xử phạt nghiêm các trường hợp kinh doanh không có phép việc đổi tiền hưởng chênh lệch tại các khu vực lễ hội, đền, chùa hoặc kinh doanh trên mạng gây ảnh hướng xấu đến tình hình lưu thông tiền tệ.

Theo quan điểm của NHNN, tập quán sử dụng tiền mới mệnh giá nhỏ để đi lễ, chùa chiền vào dịp tết của người dân khiến cho sau tết, lượng tiền nhỏ đổ về ngân hàng rất lớn. Điều này khiến cho ngân hàng phải huy động nhân viên, cán bộ kiểm đếm gây lãng phí thời gian, chi phí… Do vậy, căn cứ vào lượng tiền mệnh giá nhỏ đủ tiêu chuẩn lưu thông còn khá lớn đang bảo quản tại các kho trong hệ thống NHNN và kết quả tích cực từ chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông trong dịp tết những năm vừa qua đã được xã hội và người dân đồng tình ủng hộ. Trong dịp tết năm nay, NHNN tiếp tục thực hiện chủ trương trên nhằm sử dụng đồng tiền Việt Nam một cách hợp lý, đúng chức năng làm phương tiện thanh toán và tiết kiệm chi phí xã hội.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên