Hạn chế ngân hàng “cơi nới” giao dịch rút tiền ATM

Cập nhật: 16-06-2016 | 07:48:02

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 36/2012/TT-NHNN về trang bị, quản lý, vận hành và bảo đảm an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động. Điểm sửa đổi dự kiến có ảnh hưởng trực tiếp nhất đến lợi ích người sử dụng thẻ ATM là hạn mức rút tiền mặt cho mỗi giao dịch. Theo quy định hiện hành, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 2 triệu đồng.

Với quy định trên, nhiều ngân hàng thương mại chỉ áp hạn mức tối đa là 2 triệu đồng cho mỗi giao dịch rút tiền mặt tại ATM. Theo đó, các nhu cầu rút tiền mặt từ 2 triệu đồng trở lên đều phải thực hiện thêm giao dịch.

Theo phản ánh của các chủ thẻ thời gian qua, việc áp hạn mức thấp như trên (2 triệu đồng/1 giao dịch rút tiền) như một cách để ngân hàng “cơi nới” thêm giao dịch, để tính thêm phí giao dịch. Khách hàng vừa mất thêm phí vừa mất thêm thời gian khi cần rút số tiền trên 2 triệu đồng. Hiện các ngân hàng áp phí giao dịch rút tiền mặt phổ biến từ 1.000 - 3.000 đồng/1 giao dịch (chưa bao gồm thuế VAT), tùy thuộc giao dịch nội mạng hay ngoại mạng.

Tại dự thảo vừa công bố, Ngân hàng Nhà nước đưa ra sửa đổi: “Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 5 triệu đồng đối với giao dịch nội mạng”. Theo Ngân hàng Nhà nước, việc tăng hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM để giảm thời gian và chi phí rút tiền cho khách hàng, như phản ánh trên.

K.T (tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên