Hạn chế ra đường khi không có việc cần thiết

Cập nhật: 27-03-2020 | 08:03:35

Dịch bệnh Covid-19 ở nước ta đã bước sang giai đoạn mới. Chung tay đẩy lùi dịch bệnh, người dân đã cùng Nhà nước tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó có việc hạn chế ra đường khi không có việc cần thiết.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, bà Hoàng Thị Thu Thủy, ở phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) không còn ra công viên tập thể dục như trước kia. Thay vào đó, bà đi bộ loanh quanh các con đường nơi bà sinh sống. Bà nói: “Tập thể dục ở công viên có bạn, có bè vui đó, nhưng trong tình hình hiện nay, tốt nhất không nên tụ tập đông người theo lời khuyên của Chính phủ. Hơn nữa tôi nay đã gần 80 tuổi, có bệnh mãn tính, nếu chẳng may bị lây nhiễm bệnh thì việc điều trị ắt sẽ khó khăn”. Cùng với suy nghĩ như bà Thủy, 20 ngày nay chị Nguyễn Ngọc Hạnh ở phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) đã không còn đi tập yoga. Chị nói: “Nơi tôi tập luôn có hàng chục người đến tập, trong đó có nhiều người nước ngoài. Để tránh bị lây nhiễm bệnh, theo tôi việc tự tập thể dục ở nhà trong lúc này là sáng suốt. Tôi sẽ giữ thói quen này cho đến khi qua cơn đại dịch”.

Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Không cần ai vận động, mà qua các kênh truyền thông, người dân nói chung đã ý thức bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh. Có những người trước đây có thói quen uống cà phê sáng đàm đạo, thì nay đã ít lui tới những nơi đông người. Chị Hoàng Xuân, làm nội trợ cho biết trước đây mỗi ngày ra chợ chị cùng hội chị em ăn sáng, uống cà phê tâm sự, sau đó đến 10 giờ sáng ai về nhà nấy. Từ khi dịch bệnh bùng phát, vài ngày chị mới đi chợ một lần, để tránh tiếp xúc với nhiều người.

Người dân đã và đang thay đổi thói quen vốn có trước đây để công cuộc chống dịch bệnh đạt hiệu quả tốt nhất. Đó là những gì chúng tôi ghi nhận được. Thời điểm này, nhiều hàng quán đóng cửa, người người hạn chế ra ngoài, đường sá trở nên rộng thênh thang. Riêng các doanh nghiệp, một số đơn vị đã tạo điều kiện cho nhân viên làm việc online, nhằm giảm đến mức thấp nhất việc tập trung đông người. Còn những người làm việc online trước đây thường đến quán cà phê làm việc, thì nay họ cũng làm việc tại nhà cho an toàn.

Cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang bước vào giai đoạn mới, thêm ca nhiễm được phát hiện mới. Dù công tác chống dịch gặp những khó khăn, thử thách, nhưng với sự đồng lòng, ý thức trách nhiệm cao của mỗi công dân, chúng tôi tin rằng dịch bệnh sẽ sớm được khống chế, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân nói chung.

Tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo quốc gia chống Covid-19 vào chiều 25-3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kêu gọi người dân hạn chế tối đa ra khỏi nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết; nếu ra ngoài thì luôn luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn với người tiếp xúc, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; vệ sinh nhà cửa thông thoáng, sinh hoạt lành mạnh; khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày và giữ liên lạc với cán bộ y tế.

HỒNG THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên