Hạn chế rượu, bia được nhiều hơn mất

Cập nhật: 08-07-2019 | 21:31:03

Rượu, bia có từ lâu đời và đã trở thành tập quán văn hóa của nhiều quốc gia, dân tộc. Tại Việt Nam, không ít vùng miền có tập quán văn hóa liên quan đến rượu bia, được người dân tôn vinh, giữ gìn. Tuy nhiên, rượu bia cũng đem lại nhiều tác hại khó lường đối với cá nhân, gia đình và xã hội. Một người lạm dụng rượu bia quá mức sẽ trở thành ma men, sức khỏe hao mòn, tinh thần rệu rã, gia đình ly tán. Một cộng đồng có nhiều người lạm dụng rượu bia quá mức sẽ dẫn đến mối liên kết cộng đồng bị phá vỡ, trật tự cộng đồng bị đảo lộn và không còn sức sống.

Trước đây, rượu, bia được xếp vào danh mục tập quán văn hóa là bởi người xưa biết sử dụng rượu, bia chừng mực, đúng lúc, phù hợp với hoàn cảnh. Kinh tế còn nghèo nên rượu chỉ được sử dụng vào các dịp lễ tết, giỗ chạp hoặc thết đãi bạn quý lâu ngày gặp nhau. Cách uống rượu của người xưa cũng khác so với ngày nay là “cơm 3 bát, áo 3 manh, rượu 3 chén”, tuyệt nhiên không có chuyện ép rượu người khác bao giờ. Rượu được sử dụng chừng mực, trong bối cảnh phù hợp nên người uống rượu được nâng lên hàng “tiên tửu”.

Còn ngày nay, rượu, bia được sử dụng tràn lan mọi lúc mọi nơi. Về nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng rượu bia tràn lan có thể do thu nhập ngày càng nâng cao nên ai cũng có tiền để uống rượu, bia hoặc do giá rượu, bia còn quá rẻ so với thu nhập. Thứ đến là điều kiện làm việc căng thẳng nên nhiều người có thói quen uống rượu, bia để giải tỏa áp lực. Cùng với đó, thói quen bàn công việc, hợp tác làm ăn trên bàn nhậu cũng dẫn đến việc sử dụng rượu, bia tràn lan. Chính việc sử dụng rượu, bia tràn lan theo kiểu vui uống, buồn uống, không vui không buồn cũng uống đã nảy sinh ngày càng nhiều những con “sâu rượu”. Và, một khi những con “sâu rượu” không còn nhân cách thì bị người đời gán cho hai chữ “ma men”!

Tác hại của rượu, bia đối với cá nhân, gia đình và xã hội thời gian qua là quá rõ. Đối với cá nhân, sử dụng rượu, bia quá mức sẽ dẫn tới giảm sút sức khỏe, trí nhớ và tuổi thọ. Đối với gia đình, rượu, bia là nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ hạnh phúc, đói nghèo, con cái thất học. Còn đối với xã hội, hệ lụy dễ nhận thấy nhất là trật tự xã hội bị đảo lộn, tai nạn giao thông ngày càng gia tăng mà nguyên nhân là do người gây tai nạn đa phần trước đó đều có sử dụng rượu, bia. Nhìn thấy những tác hại ghê gớm do rượu, bia gây ra, nhiều quốc gia đã và đang xây dựng luật để hạn chế rượu, bia.

Tại Việt Nam, Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2020. Một khi luật có hiệu lực, việc xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia sẽ không còn; người điều khiển phương tiện giao thông (bao gồm cả xe máy) mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn sẽ chờn tay lái. Những hành vi bị luật nghiêm cấm sẽ góp phần nâng dần nhận thức của người dân, từ đó giảm dần những hệ lụy do rượu, bia gây ra đối với gia đình và xã hội. Hạn chế rượu, bia được nhiều hơn mất là vậy.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
rượubia

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên