Hân hoan ngày tựu trường

Cập nhật: 15-08-2017 | 09:45:49

Sau gần 3 tháng hè dưỡng sức và được vui chơi thỏa thích, hôm qua (14-8), học sinh (HS) tiểu học, THCS, THPT đã hân hoan đến trường. Từ thành thị đến nông thôn, không khí ngày tựu trường thật rộn ràng, HS đón chào năm học mới với tinh thần thật sảng khoái, vui tươi. Chúng tôi đã có dịp ghi nhận ngày tựu trường ở một số trường học trong tỉnh.

HS trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) phấn khởi, vui tươi trong ngày tựu trường

Rộn ràng đến lớp

Sáng qua, các con đường dẫn đến trường học nhộn nhịp hẳn lên. Trong dòng người lưu thông trên đường, những chiếc áo trắng gần như chiếm ưu thế. Theo quy định của nhà trường, 7 giờ HS có mặt tại trường nhưng nhiều em háo hức đến trường thật sớm. Tại trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một), vừa bước vào cổng trường, gặp lại bạn bè cũ, các em vui mừng kể cho nhau nghe về kỳ nghỉ hè ý nghĩa. Em Nguyễn Thanh Tú cho hay: “Hè này em được cha mẹ cho về quê ở Trà Vinh thăm ông bà ngoại. Em đã tận hưởng sự trong lành của miền quê, theo bạn bè ra đồng bắt cua, bắt ốc thật là thích”. Trong khi những HS cũ tíu tít chào nhau, thì HS lớp 6 có đôi chút bỡ ngỡ khi bước vào cấp học THCS. Nhưng các em đã nhanh chóng làm quen nhau ngay tại sân trường và nắm tay nhau vào lớp. Trong ngày tựu trường, cô Đỗ Thị Như Hoa, Hiệu trưởng đã động viên các em tự tin trong ngôi trường mới, đặc biệt là thực hiện đúng nội quy, mặc đúng đồng phục, giữ gìn trường lớp sạch sẽ, lễ phép với thầy cô.

HS lớp 1 trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TX.Thuận An) được giáo viên xây dựng nề nếp trong ngày đầu năm học

 Ngày tựu trường ở các trường tiểu học cũng thật vui tươi. Những HS mới vào lớp 1 được cha mẹ dẫn vào tận lớp học. Năm nay, các em học trong môi trường học tập khác hẳn so với mẫu giáo, nhưng được thầy cô chuẩn bị tâm thế trước khi vào tiểu học nên các em tỏ ra phấn khích. Tại trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TX.Thuận An), HS lớp 1 nhận ra mình đã trưởng thành một bậc và tỏ ra vui thích khi mặc đồng phục áo trắng đến trường. Chị Lê Thị Mai Thảo, một phụ huynh cho biết, trước khi vào lớp 1, con chị đã được trường mẫu giáo đưa đi tham quan trường tiểu học. Trước ngày tựu trường chị cũng mua sắm cho con đầy đủ đồ đồng phục, cặp sách, dụng cụ học tập để con thích thú và ham mê đi học.

So với các cấp học khác, những giáo viên phụ trách lớp 1 vất vả hơn so với các khối lớp khác. Cô Nguyễn Thị Phương Hồng Hạnh, giáo viên trường Tiểu học Lý Tự Trọng, cho biết các cô hướng dẫn các em từ cách xếp hàng vào lớp, tư thế ngồi, cầm viết, cách đưa bảng. Với những em đã qua lớp mẫu giáo 5 tuổi thì các cô không phải chỉnh sửa nhiều. Trong khi đó HS là con em lao động ngoài tỉnh, do cha mẹ các em thường xuyên thay đổi công việc, chỗ ở, có em không được học mẫu giáo, các cô phải uốn nắn HS nhiều hơn. Nhưng theo kinh nghiệm, qua tuần đầu tiên các em cũng dần đi vào nề nếp.

 Thực hiện ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, hôm qua các trường vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa phụ huynh cũng đưa con em ra lớp đông đủ. Ngày nay, phụ huynh đã ý thức được tầm quan trọng của việc học nên kể cả HS là con em lao động ngoài tỉnh, HS dân tộc thiểu số cũng tập trung đến trường đông đủ.

Xây dựng nề nếp

 “Tiên học lễ, hậu học văn”, là phương châm giáo dục của ngành đối với học trò. Trong tuần lễ đầu tiên, các em được sinh hoạt nội quy trường lớp, xây dựng nề nếp học tập. Cô Phạm Hoa Hòa, Phó Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP.Thủ Dầu Một, cho biết tuần lễ đầu tiên giáo viên rèn luyện nề nếp cho HS; tổ chức cho HS lớp 1, lớp 6 làm quen với cô giáo, với bạn bè trong lớp, tìm hiểu về truyền thống nhà trường, tham quan phòng học, phòng truyền thống; giới thiệu chương trình học tập, phương pháp học tập, môn học, sách giáo khoa, đồ dùng, nề nếp lớp học...

Với Phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng, ông Tạ Tấn Tuấn, Trưởng phòng cho biết thêm, ngoài những nội dung trên, các trường còn tuyên truyền, phổ biến pháp luật, điều lệ trường học, các nội quy, quy chế của đơn vị; trách nhiệm của giáo viên; nhiệm vụ của HS; tuyên truyền giáo dục về an toàn giao thông cho HS nhằm bảo đảm an toàn, trật tự khi tham gia giao thông, nhất là vào các ngày cao điểm như khai giảng; tổ chức sinh hoạt tập thể trong tuần đầu năm học mới, nhất là các lớp học đầu cấp.

 Nâng bước em đến trường

Không chỉ vận động HS đến trường, ngành GD-ĐT và toàn xã hội còn quan tâm, tạo điều kiện để HS nghèo không phải nghỉ, bỏ học. Ngay trong hè, ngành đã tính đến việc này và đã lên kế hoạch tiếp sức cho HS nghèo hiếu học. Thời gian qua hội khuyến học các cấp đã vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm trao tặng học bổng cho HS ở các địa phương. Tại huyện Bàu Bàng, vừa qua Hội Khuyến học huyện đã trao 200 suất học bổng “Tiếp sức đến trường” lần 2 năm học 2017-2018, do Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV tài trợ, trị giá 200 triệu đồng cho HS nghèo hiếu học; Công ty TNHH Ecco Việt Nam tài trợ 200 phần quà, gồm cặp, sách giáo khoa, vở trắng, viết thước, với tổng số tiền 82 triệu đồng; Công ty Bảo hiểm Quân đội tài trợ 50 suất học bổng trị giá 50 triệu đồng.

Huyện Dầu Tiếng cũng đặc biệt quan tâm giúp đỡ hỗ trợ HS nghèo, HS dân tộc thiểu số về vật chất và tinh thần, như: Tập sách, quần áo, xe đạp… từ nguồn quỹ vận động của đơn vị, địa phương nhằm tạo điều kiện cho các em đều được đến trường; không có trường hợp các em vì không có tập sách, quần áo mà không được đến trường. Những HS là con liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh, HS là người dân tộc thiểu số, HS nghèo, HS khuyết tật cũng được quan tâm, để các em được hưởng đầy đủ chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước.

Trống trường đã điểm, HS các cấp đã chính thức bước vào năm học mới. Tập thể cán bộ, giáo viên các trường quyết tâm thực hiện tốt khẩu hiệu hành động: “Tất cả vì học sinh thân yêu” trong năm học 2017- 2018 này.

H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X