Hân hoan ngày tựu trường

Cập nhật: 14-08-2018 | 08:03:19

Sau 3 tháng hè, hôm qua (13-8) học sinh (HS) tiểu học, THCS và THPT đã cắp sách đến trường. Không khí ngày tựu trường ở các trường học trong tỉnh thật rộn ràng, vui tươi. HS các cấp trong tâm thế sẵn sàng cho năm học mới 2018-2019.

Xây dựng nề nếp học tập

Thời tiết hôm qua không thuận lợi, mưa bay lất phất, vậy mà từ sáng sớm khắp các con đường dẫn đến các trường học rợp màu áu trắng học trò. Theo quy định của nhà trường, 7 giờ sáng các em tập trung, vậy mà HS trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) đến trường từ rất sớm. Với HS lớp 6, các em càng mong chờ đến ngày tựu trường hơn để được học trong ngôi trường mới, làm quen với bạn bè mới, khám phá kiến thức mới. Để động viên các em, nhiều phụ huynh đã đưa con vào trong sân trường. Có những người cha, người mẹ vừa động viên con, vừa chỉnh sửa lại cho con chiếc khăn quàng, vuốt lại mái tóc… sự quan tâm của cha mẹ chính là động lực để các em càng nỗ lực học tập tốt trong năm học mới.

Giáo viên trường Tiểu học Bình Chuẩn (TX.Thuận An) hướng dẫn HS nề nếp học tập

Trường THCS Trần Bình Trọng (TP.Thủ Dầu Một) hôm qua cũng đã tổ chức cho HS tựu trường. Tính đến thời điểm này, trường có 1.152 HS, với 28 lớp ở tất cả các khối. Đến thời điểm này, công tác tuyển sinh đầu cấp, phân công giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn các lớp đã ổn định. Ngoài HS trên địa bàn phường Tân An, HS trường THCS Trần Bình Trọng còn có con em ở một số khu phố thuộc phường Hiệp An (giáp ranh với phường Tân An) và một ít thuộc phường Tương Bình Hiệp. Trong tuần đầu, các em đến lớp chủ yếu là sinh hoạt nội quy, tác phong, nề nếp… với giáo viên chủ nhiệm. Từ ngày 20-8, tất cả các lớp mới bắt đầu học chính thức.

HS trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) trò chuyện cùng bạn bè trong ngày tựu trường. Ảnh: ÁNH SÁNG

Với HS lớp 1, ngày đầu tiên đến trường các em thật bỡ ngỡ, từ môi trường học tập mới, thầy cô mới, nề nếp học tập cũng khác hẳn so với mẫu giáo. Cô Nguyễn Thị Ngọc Thúy, giáo viên trường Tiểu học Bình Chuẩn (TX.Thuận An), cho biết ngày đầu tiên HS đến trường giáo viên xếp chỗ ngồi, hướng dẫn các em từ tư thế ngồi, cách cầm viết, hướng dẫn nơi đi vệ sinh, sinh hoạt cho các em về nội quy đến lớp…

Thực hiện ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, hôm qua các trường học trong tỉnh từ thành thị đến vùng nông thôn, phụ huynh đã đưa con em ra lớp đông đủ, tất cả sẵn sàng cho năm học mới 2018-2019.

 

Không khí ngày tựu trường tại trường Tiểu học Tân Định (TX.Bến Cát) hôm qua cũng diễn ra hết sức rộn ràng. Để các em làm quen với trường lớp, thầy cô chủ nhiệm và bảo đảm công tác ổn định cho HS đầu cấp, nhà trường tổ chức cho HS lớp 1 tựu trường trước các khối lớp khác. Từ ngày 13 đến ngày 15-8, HS lớp 1 sẽ đến lớp sinh hoạt từ 7 - 10 giờ và bắt đầu học chính thức từ ngày 16-8 tới. Là ngày đầu các em vào lớp 1, nên các bậc phụ huynh cũng tranh thủ đưa con em mình đến tựu trường từ rất sớm.

Với HS đầu cấp, ngày tựu trường rất có ý nghĩa, do đó các trường đã cố gắng tạo cảnh quan trường lớp khang trang, xanh sạch đẹp, để các em cảm nhận mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Tại những trường chúng tôi đã đến, các lớp học trang trí nhiều bình hoa thật xinh xắn, cây xanh trong khuôn viên trường được cắt tỉa gọn gàng. Với trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (TX.Bến Cát), bộ mặt ngôi trường năm nay khác hẳn. Trong những ngày hè, Ban Giám hiệu đã huy động giáo viên sơn phết, trang trí những chiếc vỏ xe cũ rực rỡ sắc màu để trồng hoa trang trí ở các góc sân trường.

Số lượng HS ở nhiều trường tăng

Đầu năm học 2018-2019, sốlượng HS trên địa bàn tỉnh tiếp tục được dự báo tăng hơn 30.000 em trong các trường công lập, trên thực tế có thể tăng nhiều hơn con số này. Với trường Tiểu học Tân Định (TX.Bến Cát), đến thời điểm này toàn trường có 2.728 HS, so với năm học trước, năm học 2018-2019, trường tăng thêm 258 em, chủ yếu ở khối lớp 1... “Là địa bàn phát triển mạnh về công nghiệp, nên lượng lao động ngoài tỉnh đến đây sinh sống, làm việc khá đông. Con em họ cũng theo cha mẹ đến phường Tân Định sinh sống, đi học. Trước sự gia tăng về số lượng HS so với năm học trước và để bảo đảm cho tất cả con em trên địa bàn đều được đến trường, nhà trường đã tận dụng hết cơ sở vật chất, cải tạo lại các phòng bộ môn thành lớp học. Bên cạnh đó, nhà trường còn thực hiện dồn lớp, tăng số lượng học sinh/lớp học. Nhờ đó, đã bảo đảm đủ phòng học cho các em trong năm học mới…”, cô Vũ Thị Hồng Hoa, Hiệu trưởng cho biết.

Năm nay trường Tiểu học Bình Chuẩn (TX.Thuận An) có gần 3.600 HS, tăng 300 HS, tương ứng với tăng thêm 6 lớp. Với tình trạng HS cứ tăng theo từng năm, hiện nay nhà trường đã xóa hẳn bán trú để bố trí đủ chỗ học cho tất cả HS. Một số trường khác trên địa bàn TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một cũng có số HS tăng cao, chủ yếu là con em công nhân lao động ngoài tỉnh. Trước tình hình này, các Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã chỉ đạo các trường điều chuyển HS sang địa bàn lân cận để các em có chỗ học tập, không để tình trạng học 3 ca trong các trường học.

Quyết tâm nâng cao chất lượng

Tại thời điểm này, mặc dù các trường chưa có nhiệm vụ năm học mới, song công tác chuẩn bị cho một năm học hiệu quả, chất lượng đã được các trường thực hiện sẵn sàng. Cô Vũ Thị Hồng Hoa, Hiệu trưởng trường TH Tân Định chia sẻ, ngay từ đầu năm, Ban Giám hiệu nhà trường xác định việc bảo đảm chất lượng học tập cho HS là nhiệm vụ quan trọng ưu tiên hàng đầu của trường. Trường cũng sẽ thường xuyên tổ chức bồi dưỡng để nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của năm học mới và tình hình giáo dục hiện nay.

Thầy Nguyễn Thanh Nhàn, Hiệu trưởng trường TH Bình Chuẩn cũng thể hiện quyết tâm: “Nhà trường chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp dạy học. Trường cũng sẽ đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống”. Thầy Nguyễn Văn Nghĩa, Hiệu trưởng trường THCS Trần Bình Trọng cũng cho biết, Ban Giám hiệu nhà trường đã họp bàn với tất cả giáo viên và thống nhất với nhau về việc nâng cao chất lượng dạy - học trong năm học mới. “Để thực hiện nâng cao chất lượng, trường đã phân công sắp xếp giáo viên phụ trách các lớp phù hợp, đặc biệt chú ý đến 2 khối lớp đầu cấp và cuối cấp. Ban Giám hiệu cũng đã thống nhất với tất cả giáo viên là sẽ tập trung nâng cao mọi mặt chất lượng, chuyên môn để các em có kết quả tốt trong năm học mới...”.

“Nghề dạy học có nhiều áp lực do yêu cầu ngày càng cao của xã hội, nhưng mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương sáng cho HS noi theo. Do vậy, dù có khó khăn đến mấy, nếu chúng ta tâm huyết với nghề thì kết quả sẽ như mong đợi. Ngành GD-ĐT đang gặp những khó khăn, trong đó có tình hình giảm biên chế, sắp xếp lại bộ máy, đội ngũ và yêu cầu đổi mới về giáo dục, nhưng đây cũng là cơ hội để chúng ta tiếp tục phấn đấu và khẳng định mình. Do vậy, trong năm học mới 2018-2019 tôi mong thầy cô giáo trong Sở GD-ĐT và cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục tích cực tham mưu cho lãnh đạo Sở GD-ĐT những giải pháp hiệu quả, sáng kiến hay, yêu nghề, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong công việc”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 

H.THÁI - H.THUẬN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X