Hân hoan ngày tựu trường

Cập nhật: 12-08-2014 | 10:27:18

Hôm qua (11-8), học sinh (HS) các cấp bắt đầu tựu trường, khởi đầu cho năm học mới 2014-2015. Phóng viên Báo Bình Dương đã ghi nhận không khí ngày đầu tiên HS tựu trường ở một số trường học trên địa bàn...

Háo hức đến trường

Năm học mới 2014-2015, HS địa bàn các khu phố 3, 7, 9 của phường Phú Hòa (TP.TDM) vui mừng khi được học trong ngôi trường vừa mới được xây dựng, đó là trường Tiểu học Phú Hòa 3. Mùa tựu trường đầu tiên, trường có 920 HS. Trong buổi tập trung đầu tiên, thầy cô nhắc nhở các em về những nội quy học đường như đi học đúng giờ, vô lớp tập trung nghe cô giảng bài, không nói chuyện riêng, hướng dẫn các em giữ vệ sinh trường lớp, không xả rác bừa bãi. Thầy Nguyễn Văn Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết đến giờ, trường đã được trang bị đầy đủ các phòng chức năng như tin học, Anh văn, âm nhạc, thiết bị, thư viện; trang thiết bị đã nhận đầy đủ, kịp thời đưa vào giảng dạy trong năm học mới.

Giáo viên trường Tiểu học Tân Định (TX.Bến Cát) phổ biến nội quy đến HS trong ngày tựu trường. Ảnh: A.SÁNG

Chúng tôi đến trường Tiểu học Tân Định (TX.Bến Cát) khi các lớp đã ổn định HS. Với những HS cũ, thầy cô nhắc lại nội quy, các lớp đầu cấp thì giáo viên hướng dẫn tỉ mỉ hơn. Cô Hồng Thị Ngọc Thảo, giáo viên lớp 1.3 cho biết, trong tuần lễ đầu tiên giáo viên dạy HS nề nếp học tập, cách xếp hàng, ổn định lớp, hướng dẫn HS tư thế ngồi, cách cầm viết, cầm bảng…

Sau hơn 2 tháng xa trường lớp, bạn bè, hôm qua (11-8) trên 800 HS trường THCS Định Hòa (TP.TDM) đã trở lại trường. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Tuyết Lan, trong tuần lễ đầu tiên, giáo viên ổn định nề nếp lớp, tổ chức cho HS lao động, vệ sinh trường lớp. Trong tiết học đầu tiên giáo viên giới thiệu đến HS nội dung, chương trình, phương pháp học. Đối với HS lớp 6, thầy cô đưa các em đi một vòng quanh trường để giới thiệu khuôn viên, cảnh quan, các phòng chức năng…

Cùng với HS các cấp, HS THPT cũng đã tựu trường. Cô Phạm Thị Hoa Hạnh, Hiệu trưởng trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) cho hay, HS đã tập trung vào ngày 4-8, ngày hôm qua (11-8) các em chính thức bước vào buổi học đầu tiên. Do được chọn là trường chất lượng cao của tỉnh, nên trường chủ động trong việc tổ chức giảng dạy. Buổi sáng HS học theo chương trình chính khóa do Bộ GD-ĐT quy định, buổi chiều trường dạy tăng cường thêm 6 môn theo tài liệu do các tổ bộ môn biên soạn nhằm giúp HS nâng cao kiến thức để thi đại học.

Hôm qua, các trường vùng xa vùng nông thôn cũng đồng loạt tựu trường. Ông Tạ Tấn Tuấn, Phó Trưởng phòng GD-ĐT Dầu Tiếng nhận xét, do các trường tiểu học phối hợp tốt với địa phương trong công tác vận động HS ra lớp, nên trong ngày “toàn dân đưa trẻ đến trường” HS tập trung khá đông đủ.

Tại huyện Phú Giáo, năm học mới 2014-2015, ngành GD-ĐT vận động 96% trẻ mẫu giáo, 100% trẻ 6 tuổi ra lớp, tuyển 100% HS hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6, tuyển sinh vào lớp 10 đạt 75 - 80% chỉ tiêu. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng GD-ĐT cho hay, chuẩn bị cho năm học mới, phòng tổ chức thi tuyển chọn 3 lớp 6 học sinh giỏi tạo nguồn trường THCS Trần Hưng Đạo; 4 lớp 6 tiếng Anh tăng cường trường THCS Phước Hòa và THCS Bùi Thị Xuân.

13.948 HS tiểu học và 7.887 HS THCS của TX.Tân Uyên cùng ngày cũng đã đến trường. Theo ông Lê Việt Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT, chỉ riêng 2 bậc học trên, năm nay thị xã tăng thêm trên 2.000 HS. Trong đợt tuyển sinh lớp 1 vừa qua, ngành huy động 100% trẻ 6 tuổi đang cư trú tại các xã, phường ra lớp, kể cả thường trú và tạm trú. Đối với những trường không đủ phòng học để nhận hết số trẻ 6 tuổi của địa phương, ngành thực hiện phân luồng cho HS tạm trú đến học ở những trường lân cận còn điều kiện, đồng thời tăng sĩ số HS ở mỗi lớp.

Tại các địa phương có số lượng HS nhập cư cao như: TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, HS cũng đã tập trung đến trường. Dù số HS gia tăng, nhưng do khéo léo sắp xếp, về cơ bản các địa phương vẫn bảo đảm đủ chỗ học cho HS, kể cả HS thuộc diện nhập cư.

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo

Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết năm học 2014- 2015, toàn ngành tập trung triển khai, thực hiện chương trình hành động của Chính phủ và của Tỉnh ủy về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đaị hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.

Theo đó, ngành sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới trường lớp và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy và học tập; thực hiện đồng bộ việc đổi mới công tác quản lý giáo dục và xây dựng phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục có đạo đức tốt, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo; bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ, Nghị quyết của HĐND và chỉ tiêu kế hoạch UBND tỉnh giao; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm khắc phục cơ bản tiêu cực trong dạy thêm học thêm; tiêu cực trong thi cử; lạm thu trong trường học… Song song đó, ngành sẽ chú trọng giáo dục toàn diện, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe của học sinh - sinh viên; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; tiếp tục thực hiện đề án phát triển trường THPT chuyên Hùng Vương giai đoạn 2010-2020; đề án trường THPT chất lượng cao, trường THCS tạo nguồn; đề án dạy và học ngoại ngữ ở các trường phổ thông giai đoạn 2012-2017…

 

• A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X