Hàn hy vọng sẽ sớm nối lại đàm phán hạt nhân sau cuộc gặp Triều-Trung

Cập nhật: 21-06-2019 | 19:34:40

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân (trái) cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân tại cuộc gặp ở Bình Nhưỡng ngày 20/6. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 21/6 bày tỏ hy vọng rằng cuộc gặp trong tuần này giữa lãnh đạo cấp cao nhất của Triều Tiên và Trung Quốc sẽ dẫn đến việc sớm nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên vốn bị đình trệ trong vài tháng qua.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Ko Min-jung cho biết: "Chính phủ Hàn Quốc đánh giá rằng chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Triều Tiên đã trở thành cơ hội nữa đóng góp cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á."

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi ông Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước hai ngày tới Triều Tiên.

Ông Ko Min-jung cho biết Hàn Quốc hy vọng các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên sẽ sớm được khởi động lại sau hội nghị thượng đỉnh Trung-Triều và hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ sắp diễn ra.

Tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng đã bị đình trệ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai hồi tháng Hai vừa qua tại Hà Nội.

Sau khi hội nghị kết thúc mà không đạt thỏa thuận nào do hai bên không tìm ra được tiếng nói chung về quy mô phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và việc dỡ bỏ trừng phạt của Washington.

Bình Nhưỡng được cho là đã có những động thái cứng rắn như phóng các tên lửa tầm ngắn vào vùng biển phía Đông.

Giới phân tích nhận định đây là chiến thuật nhằm gây sức ép buộc Mỹ mềm dẻo hơn trong đàm phán hạt nhân, ít nhất là dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt hiện nay./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên