Hàn Quốc "choáng váng" với chương trình phát triển tên lửa Triều Tiên

Cập nhật: 16-05-2017 | 15:55:25

Triều Tiên giới thiệu tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên đã đạt bước tiến nhanh hơn do với dự báo của Hàn Quốc. Đây là thừa nhận của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo đưa ra chỉ vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án mạnh mẽ Triều Tiên về vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất và cam kết sẽ tăng cường các biện pháp, trong đó có các lệnh trừng phạt nhằm đáp trả "hành vi gây bất ổn cao" của Bình Nhưỡng.

Tại cuộc họp của Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Hàn Quốc ngày 15/5, Bộ trưởng Quốc phòng Han Min Koo khẳng định vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng có "đường bay thành công."

Ông Han Min Koo cũng đã trả lời "Đúng" khi được hỏi có phải chương trình tên lửa của Triều Tiên đã tiến bộ nhanh hơn so với dự báo của Hàn Quốc. Ông Han Min Koo cho biết loại tên lửa mà Triều Tiên vừa thử được coi là tên lửa đạn đạo tầm trung, tương tự tên lửa Musudan, được thiết kế có hành trình bay xa từ 3.000 đến 4.000 km. Trong khi đó, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên ngày 15/5 đưa tin đây là loại tên lửa đạn đạo chiến lược đất đối đất tầm trung Hwasong-12 có thể gắn đầu đạn hạt nhân. Bất chấp làn sóng chỉ trích của nhiều nước, Đại sứ Triều Tiên tại Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 15/5 tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tiến hành thêm nhiều vụ thử tương tự "vào bất cứ thời gian, địa điểm nào."

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo khẳng định lập trường mạnh mẽ của Seoul rằng nước này sẽ tấn công phủ đầu nhằm giảm thiệt hại về phía nước mình nếu có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy Triều Tiên sắp tấn công bằng tên lửa. Khi được hỏi về khả năng Mỹ đã thực hiện tấn công mạng để làm thất bại các vụ phóng tên lửa trước đây của Bình Nhưỡng, ông Han Min-Koo cho biết phía Hàn Quốc đã kiểm tra khả năng này, song ông khẳng định rất khó để sử dụng công nghệ này trong các hoạt động quân sự tại thời điểm hiện nay. Trước diễn biến hiện nay trên Bán Đảo Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản nhất trí tăng cường hợp tác ba bên nhằm đối phó với các hành động quân sự của Triều Tiên.

Theo ông Matt Pottinger - quan chức phụ trách khu vực Đông Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, phía Mỹ chưa thấy các điều kiện thích hợp để tiến hành đối thoại với Triều Tiên trong tình hình hiện nay khi mà mối đe dọa đang gia tăng.

Trước đó, Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng tiến hành hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên nếu điều kiện thuận lợi trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Theo tin mới nhất của Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 16/5, hiện Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí tìm kiếm tất cả các biện pháp bao gồm việc gia tăng sức ép và đối thoại, để thực hiện mục tiêu phi hạt nhân "hoàn toàn" Bán đảo Triều Tiên. Dự kiến, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến công du tới Mỹ vào tháng 6 tới. Chương trình nghị sự của cuộc gặp này hiện chưa được công bố./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên